สังคม

ป.ป.ช. นนทบุรี ลุยสอบทุจริต โครงการสร้างศูนย์บริการรัฐฯ ล่าสุดพบเบาะแสโยงขรก.เอี่ยว

โดย panwilai_c

10 เม.ย. 2567

205 views

โครงการก่อสร้างศูนย์บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จ อำเภอเมืองนนทบุรี ที่ผู้รับจ้างรายหนึ่งใช้หลักประกันจากธนาคารหรือแบงค์การันตี มาขอเบิกเงินค่าจ้างล่วงหน้าไปแล้วกว่า 12 ล้านบาท ต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าหลักประกันอาจเป็นเอกสารปลอม จึงบอกเลิกสัญญาและดำเนินคดีกับผู้รับจ้างรายนี้ ซึ่งเบื้องต้นการสืบสวนพบว่าอาจมีข้าราชการบางส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย



ล่าสุดมีผู้เสียร้องเรียนเพิ่มเติมว่าถูกบริษัทเอกชนรายนี้โกงเงินค่าจ้าง และค่าวัสดุที่ใช้ก่อสร้างในหลายโครงการ มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท แม้จะแจ้งความดำเนินคดีไปแล้วแต่ก็ไม่มีความคืบหน้า



ขณะที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จังหวัดนนทบุรีเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับ คณะกรรมการสืบหาความจริงของจังหวัด หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องก็จะเอาผิดทั้งทางวินัยและคดีอาญา



เอกสารการแจ้งความและเช็คที่ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน เป็นหลักฐานส่วนหนึ่งที่นายธนกร เรือศรีจันทร์ หนึ่งในผู้เสียหายนำมาเปิดเผยกับข่าว 3 มิติ โดยระบุว่าบริษัทพีน่า จำกัด ค้างจ่ายเงินค่าจ้างให้เขากว่า 6 แสนบาท



ก่อนหน้านี้นายธนกร เป็นผู้รับเหมาที่ดูแลโครงการก่อสร้างให้กับบริษัทพีน่า ในนามกิจการร่วมค้าพีน่า-ช.ศิลป์สถาปัตย์ รวม 3 แห่ง คืออาคารศูนย์การแพทย์บึงยี่โถ อาคาร 4 ชั้น โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม จังหวัดปทุมธานี และศูนย์บริการภาครัฐอำเภอเมืองนนทบุรี แต่โครงการก่อสร้างทั้ง 3 แห่ง ต้องหยุดชะงัก ทั้งที่เบิกจ่ายเงินค่าจ้างบางส่วนไปแล้ว



นอกจากนายธนกรยังมีผู้เสียหายอีกกว่า 40 ราย ที่บริษัทแห่งนี้ยังค้างจ่ายเงินรวมกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งบางส่วนได้รวมตัวไปแจ้งความที่กองบังคับการกองปราบปรามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา



ขณะที่ผู้บริหารบริษัท ช.ศิลป์สถาปัตย์ ซึ่งมีชื่อเป็นคู่สัญญาในนามกิจการร่วมค้ากับอำเภอเมืองนนทบุรี ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย เพราะถูกนำชื่อและผลงานมาแอบอ้างเพื่อยื่นประกวดราคา



เพราะชื่อ "กิจการร่วมค้าพีน่า-ช.ศิลป์สถาปัตย์" เป็นคู่สัญญาแค่โครงการเดียว คือศูนย์การแพทย์บึงยี่โถ ซึ่งขณะนี้ได้ยกเลิกสัญญาและเปลี่ยนผู้รับจ้างไปแล้ว



ล่าสุดผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจสอบพื้นที่พร้อมกับเสมียนตราจังหวัด เบื้องต้นพบว่าโครงการนี้มีความผิดปกติ คือเมื่ออำเภอรู้ว่าเอกสารหลักประกันไม่ถูกต้องแต่ไม่ได้รายงานไปยังจังหวัดโดยทันที



คดีนี้ตัวแทนอำเภอเมืองนนทบุรีแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรรัตนาธิเบศร์ ซึ่งพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกไปแล้ว 1 ครั้ง แต่ตัวแทนบริษัทยังไม่มารับทราบข้อกล่าวหา ขณะที่ข้อมูลสืบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่าอาจมีข้าราชการระดับ ผู้บริหารของอำเภอที่เกษียณราชการไปแล้วมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News