สังคม

หมอศิริราช ย้ำเตือนภาวะ ‘ใหลตาย’ ภัยเงียบคร่าชีวิต ‘บีม ปภังกร’ พบบ่อยในผู้ชายอายุน้อย

โดย nicharee_m

24 มี.ค. 2565

269 views

ช็อกวงการบันเทิงอีก นักแสดงหนุ่ม ‘บีม - ปภังกร ฤกษ์เฉลิมพจน์’ พระเอก ซีรีส์ ‘เคว้ง’ เสียชีวิต จากที่นอนหลับปลุกไม่ตื่น ล่าสุดผลชันสูตรของแพทย์ระบุเกิดจากหัวใจล้มเหลว ซึ่งคุณแม่ไม่ได้ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของน้อง

การเสียชีวิตของคุณบีม ปภังกร นักแสดงหนุ่มวัย 25 ปี เมื่อวานนี้ ขณะนอนหลับและญาติพยายามปลุก แต่ไม่ตื่น จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาล และพยายามกู้ชีพแต่ไม่เป็นผล ซึ่งทางแม่อยากให้ชันสูตรเพื่อทราบถึงสาเหตุการเสียชีวิต

หลังน้องบีมเสียชีวิต คุณแม่กับน้องซึ่งอยู่คนละที่กัน บอกว่า วันนี้คุณแม่ไม่สามารถติดต่อน้องได้ทั้งวัน เลยเดินทางไปหาที่คอนโดฯ คุณแม่บอกว่า น้องเป็นคนสุขภาพแข็งแรง เลยต้องรอผลชันสูตรจากคุณหมอเพื่อทราบสาเหตุการเสียชีวิต

ล่าสุด ผลชันสูตรเบื้องต้นทีมแพทย์ที่ไปให้การช่วยเหลือยังจุดเกิดเหตุ ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า เกิดจากหัวใจล้มเหลว ซึ่งหลังทราบผลแล้ว คุณแม่ก็ไม่ติดใจการเสียชีวิตของน้อง

ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร แพทย์อายุรศาสตร์เวชพันธศาสตร์ จากคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “เวลาเห็นข่าวแบบนี้อยากให้ความสำคัญของภาวะ ‘ใหลตาย’ ซึ่งพบบ่อยในคนเอเซีย โดยเฉพาะผู้ชายอายุน้อย สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งคือ ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะร้ายแรง ซึ่งเกิดจากพันธุกรรม มีการกลายพันธุ์ของยีนหลายชนิด ปัจจุบันสามารถวินิจฉัยได้ เพื่อช่วยหาสาเหตุการเสียชีวิต โดยป้องกันไม่ให้ภาวะนี้เกิดขึ้นได้”

ข้อมูลการศึกษาคนไทยที่ใหลตาย การชันสูตรศพ สามารถหาสาเหตุการเสียชีวิตได้ถึง 81 เปอร์เซ็นต์

ส่วนในโซเซียล แฮชแทคบีมปภังกร ติดเทรนทวิตอยู่ในขณะนี้ นอกจากชาวเน็ตจะแสดงความเสียใจกับการจากไปของคุณบีมแล้ว หลายคนได้โพสต์ข้อมูล ถึงโรคใหลตาย อย่างโพสต์นี้ บอกว่า “ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต แต่โรคนี้มีจริง โรคใหลตายทางการแพทย์ จะเรียกว่า บรูกาดาซินโดรม มักพบในชายอายุ 25-55 ปี อาการคือ จู่ๆ จะเกิดการเต้นของหัวใจห้องล่างผิดปกติ ซึ่งหากเป็นนานและไม่กลับมาเต้นแบบปกติ ก็จะทำให้เสียชีวิตได้” อีกโพสต์ ระบุว่า เรื่องนี้น่ากลัวและใกล้ตัวมาก อันตรายจริงๆ ควรพักผ่อนให้เยอะๆ

ส่วนโพสต์นี้ บอกว่า พี่ยังไปเตะบอลอยู่เลย เหตุการณ์แบบนี้ไม่อยากให้เกิดกับพี่เลยทำใจไม่ได้

และเย็นวันนี้ ครอบครัวจะจัดให้มีมีพิธีรดน้ำศพคุณบีม ปภังกร เวลา 4 โมง ครึ่ง ที่ วัดเทพลีลา แสดงความเสียใจกับการจากไปของคุณบีมด้วย

สำหรับ คุณบีม เกิดเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2539 มีผลงานมากมาย อาทิ น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์, สัมผัสพิศวง ตอน โจ๋ผู้กล้า, บางระจัน, ดวงใจในมนตรา และยังเป็นพระเอกในซีรีส์ เรื่อง ‘เคว้ง’ ที่ฉายทางเน็ตฟลิกซ์ และตอนนี้มีถ่ายละครเรื่อง พรหมลิขิต ภาคต่อ จากละครบุพเพสันนิวาส กับทางช่อง 3 ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  บีมปภังกร ,ใหลตาย

คุณอาจสนใจ

Related News