สังคม

อากาศร้อนจัด! 'กากเคมี' ของกลางคดี บ.เอกอุทัย ควันพุ่ง เหม็นคลุ้ง จนท.เร่งฉีดโฟมควบคุม

โดย nut_p

18 เม.ย. 2567

528 views

อากาศร้อนจัด! 'กากเคมี' ของกลางคดี บ.เอกอุทัย ทำปฏิกิริยาจนปะทุควันพุ่ง ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง ทะลุรอดหลังคา ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ลอยไปไกลกว่า 1 กิโลเมตร จนท.เร่งฉีดโฟมควบคุม



วันที่ 18 เม.ย. 67 โกดังเก็บของกลาง ที่กรมอุตสาหกรรม ยึดไว้ ดำเนินคดีกับบริษัทเอกอุทัย รับกำจัดสารเคมี นำมาแอบซุกซ่อนเอาไว้ ในโกดังบนพื้นที่กว่า 10 ไร่ ใจกลางย่านธุรกิจแหล่งชุมชนของอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมสารเคมีพิษขยะโรงงานมีน้ำหนักกว่า 4,000 ตัน



โดนมาช่วงเที่ยงเศษของวันนี้ เกิดทำปฏิกิริยา ในสภาพอากาศที่ร้อนระอุ สารเคมีพิษ ในโกดังที่ 3 -4 และโกดังที่ 5 เกิดทำปฏิกิริยาทางเคมี กลายเป็นกลุ่มควันสีส้ม พวยพุ่ง ทะลุรอดหลังคา ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ลอยไปไกลกว่า 1 กิโลเมตร ชาวบ้าน ที่อยู่ติดกับโกดัง ของกลาง สามารถถ่ายคลิปนำมาเป็นหลักฐานยืนยัน นอกจากนี้ สารเคมีที่ทำปฏิกิริยา ยังส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง ไปทั่วบริเวณหมู่บ้าน



ล่าสุดกรมโรงงานอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมจังหวัดนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่ากลุ่ม ควันสีส้ม ได้จางหายไปแล้ว ในเบื้องต้นรอเจ้าหน้าที่ ที่มีความเชี่ยวชาญ และอุปกรณ์ป้องกัน สารเคมี เข้าไปตรวจสอบและทางเทศบาล ตำบลภาชี ได้เตรียมความพร้อม นำรถดับเพลิง พร้อมกับอุปกรณ์ น้ำยาฉีดโฟม ที่สามารถใช้ขีดควบคุมสารเคมี เตรียมความพร้อม หาก เกิดเหตุสุดวิสัย สามารถดำเนินการ เข้าควบคุมสถานการณ์ได้ทันที แต่อย่างไรแล้ว ต้องเตือนพี่น้องประชาชนชาวอำเภอภาชี การเกิดปฏิกิริยาทางเคมี ของขยะ โรงงานสารพิษ ที่ถูกยึดเก็บไว้ในโกดัง ที่เกิดปฏิกิริยาครั้งนี้มีความรุนแรง และเป็นอันตราย ทางมลพิษ มากกว่า ถูกไฟไหม้ ครั้งที่ผ่านมา จึงขอฝากเตือน พี่น้องประชาชน ชาวอำเภอภาชี ที่อยู่ใกล้เคียง ในรัศมีของ โกดังเก็บของกลาง ให้เตรียมความพร้อม หากพบกลิ่นผิดปกติ ให้สวมหน้ากากอนามัย หรือมีผู้ป่วย ระบบทางเดินหายใจ ให้คลื่นย้ายออกเพื่อความปลอดภัย

คุณอาจสนใจ

Related News