สังคม

กรมโรงงานฯ เรียกหลายหน่วยงานถกแก้ปัญหา-เอาผิด 'บ.เอกอุทัย' ลอบฝังกลบกากขยะ

โดย panwilai_c

12 มี.ค. 2567

77 views

ความคืบหน้า กรณีการลักลอบฝังกลบกากขยะอุตสาหกรรม ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้เชิญหลายหน่วยงาน ประชุมหารือ แนวทางดำเนินคดี และแนวทางแก้ปัญหาเพิ่มเติมกับเอกชน ที่ถูกระบุว่า เป็นเจ้าของกากขยะดังกล่าว



นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้เชิญ 10 หน่วยงาน ร่วมประชุมหารือเพื่อดำเนินการทางกฎหมายกรณีการลักลอบฝังกลบกากของเสีย ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ดำเนินคดีกับ บริษัท เอกอุทัย จำกัด สาขากลางดง ไปบ้างแล้ว แต่ยังต้องรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาความผิดอื่นๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีคำวินิจฉัย และข้อเสนอแนะประเด็นเรื่องร้องเรียนกรณีปัญหาการลักลอบฝังกลบกากอุตสาหกรรมของ บริษัทเอกอุทัย จำกัด สาขากลางดง เป็นเหตุให้สารเคมีรั่วไหลลงสู่ผิวดินและแหล่งน้ำใต้ดินรวมทั้งส่งกลิ่นเหม็นทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน



ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาสามารถสรุปได้ว่าสถานะของของเสียที่ฝังอยู่ใต้ดินบริเวณหน้าถ้ำคือวัตถุอันตราย แต่บริษัท เอกอุทัย จำกัด ยังไม่ยอมรับว่า เป็นของบริษัทและไม่ยอมรับว่าของเสียดังกล่าวเกิดจากการประกอบการของบริษัทดังนั้นการดำเนินการตามกฎหมายจากข้อมูลข้างต้นพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนในความผิดฐานการลักลอบขนของเสียอันตรายนำมาฝังกลบในพื้นที่ดังกล่าวซึ่งเข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามมาตรา 23 อันมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติวัตถุอันตรายพุทธศักราช 2535



แม้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าผู้กระทำความผิดคือผู้ใดแต่มีความประสงค์ที่จะใช้อำนาจของพนักงานสอบสวนในการแสวงหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฏหมายโดยที่ที่ผ่านมาได้มีการประสานงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในพื้นที่และส่วนกลาง



ได้แก่ เทศบาลตำบลสีมามงคล สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 นครราชสีมา กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา และกรมป่าไม้ เชื่อได้ว่าสามารถที่จะเชื่อมโยงของเสียที่ฝังอยู่ใต้ดินกับ บริษัท เอกอุทัย จำกัด สาขากลางดงได้ ดังนั้น เห็นควรให้มีการประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำผลสรุปการตรวจสอบร่วมกันเป็นความเห็นร่วมของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเชื่อมโยงระหว่างของเสียที่ฝังอยู่ใต้ดินรวมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องและดำเนินการตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดินต่อไป และเพื่อพิจารณาการดำเนินการเร่งรัดดำเนินคดีกับบริษัท เอกอุทัย จำกัด ในความผิดอาญา การดำเนินการออกคำสั่งทางปกครองเพื่อบังคับการให้บริษัท เอกเอกอุทัย จำกัด ต้องนำวัตถุอันตรายดังกล่าวไปจัดการให้ถูกต้องตามกฏหมาย กรณีกากของเสียที่ฝังอยู่ใต้ดินบริเวณหน้าถ้ำ



รวมทั้งเร่งรัดให้บริษัทฯ ชดใช้ค่าเสียหายจากการลักลอบฝังกลบกากของเสียอุตสาหกรรมและการฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบให้กับคืนสู่สภาพเดิม รวมทั้งให้ผู้กระทำความผิดดำเนินการบำบัดกำจัดและฟื้นฟูพื้นที่ที่ปนเปื้อนของเสียอันตรายให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ขั้นตอนและวิธีการจัดการที่ถูกต้องตามหลักวิชาการตามที่กฎหมายกำหนดต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News