สังคม

ปปป. มั่นใจพรุ่งนี้ ได้ชื่อจนท.อยู่เบื้องหลังส่วยสติกเกอร์ครบทั้งหมด - ผู้ประกอบการร้องให้กวาดล้างถึงต้นตอ

โดย parichat_p

4 มิ.ย. 2566

93 views

ประเด็นส่วยรถบรรทุกยังถูกจับตาจากสังคมอย่างต่อเนื่อง หลังจากนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่า ที่ส.ส. จากพรรคก้าวไกลออกมาเปิดเผย จนเกิดความพยายามจะแก้ปัญหาทั้งจากฝั่งผู้ประกอบการรถบรรทุก และจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเฉพาะการเปิดเผยของรักษาราชการผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ที่ระบุว่าทั้งนายอดิศร และประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมจะเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมระหว่าง 9 และ 10 มิถุนายนนี้


การเปิดเผยล่าสุดของพลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ รักษาราชการผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ต่อกรณีการคลี่คลายคดีสินบนรถบรรทุก ที่เรียกกันว่าส่วยทางหลวง คือการแบ่งชุดสืบสวนออกไปหาข้อเท็จจริงจากผู้ร้อง โดยส่วนหนึ่งคือวิคราะห์เอกสารที่ นาย อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย มอบให้ นาย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกลพิจารณา และมีข้อมูลส่วนหนึ่งเปิดเผยออกมาแล้ว


และเมื่อตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว ก็ยืนยันได้ว่าพิสูจน์ทราบได้กว่า 90% แล้วว่ามีใครบ้างที่เกี่ยวข้อง มั่นใจว่าภายในวันพรุ่งนี้ จะทราบรายชื่อครบทั้งหมด จากนั้นก็จะเป็นกระบวนการรวบรวมพยานหลักฐานในการเอาผิด


ส่วนกรณีที่ทั้งนายวิโรจน์และนายอภิชาติ ตอบรับที่จะนำหลักฐานทุจริตเข้าพบตำรวจและสอบคำให้การในระหว่างวันที่ 9 และ 10 มิถุนายนนี้ พลตำรวจเอกจรูญเกียรติ ระบุว่า เป็นโอกาสดีที่จะเข้าร่วมรับฟังข้อเท็จจริงด้วย โดยจุดสำคัญอยู่ที่พยานหลักฐาน ที่จะนำมาเปรียบเทียบกับที่ตำรวจรวบรวมได้ เช่น รูปแบบของสติกเกอร์ที่พบมากกว่า 50-60 แบบ , คลิปบันทึกเสียงการสนทนา , คลิปแอบถ่ายขณะกระทำผิด ซึ่งเมื่อนำมารวมกันแล้ว จะเกิดเป็นภาพใหญ่ที่มีความชัดเจน


มั่นใจว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดออกมา ถึงตำรวจที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้กระทบกับการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนการสืบสวนเชิงลึก ก็มีทั้งการตรวจสอบเส้นทางการเงินผู้ที่เกี่ยวข้อง , และการนำคดีที่มีการจับกุมในอดีต มาตรวจสอบขยายผลหาตัวผู้ที่ทำส่วยสติกเกอร์ เพื่อขยายผล


วันนี้ มีข้อมูลว่าผู้ประกอบการขับรถบรรทุก หลายรายในภาคอีสานเปิดเผยว่ารถบรรทุกส่วนใหญ่ แกะสติกเกอร์ที่เป็นสัญลักษณ์การจ่ายส่วยออกแล้ว และเงินที่เคยจ่ายรายเดือน 3-5 พันบาท ก็ไม่ต้องจ่าย เพราะแม้ว่าจะมีสติกเกอร์ ก็ไม่ใช่สิ่งการันตีว่าจะไม่ถูกดำเนินคดี


อย่างไรก็ตาม ก็มีเสียงสะท้อนว่าการไม่ซื้อสติกเกอร์ส่วย ทำให้บรรทุกเกินไม่ได้ ก็เกิดปรากฎการณ์ในตอนนี้ว่าลูกค้าไม่จ้างรถบรรทุก เพราะต้องเพิ่มเที่ยวในการว่าจ้างขนส่ง


ตอนนี้ผู้ประกอบการรถบรรทุกหลายรายเรียกร้องให้กวาดล้างไปถึงต้นตอ เพราะอาจเกิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบเรียกรับเงินจากสติกเกอร์ เป็นการจดป้ายทะเบียน

คุณอาจสนใจ

Related News