สังคม

สตช.เสนอแก้รถบรรทุกเกิน ถ่ายน้ำหนักใส่รถ 6 ล้อ ช่วงรอยต่อจังหวัด ก่อนวิ่งเข้า กทม.ชั้นใน

โดย nattachat_c

15 พ.ย. 2566

10 views

จากกรณีที่รถบรรทุกขนดินประสบอุบัติเหตุ ตกบ่อก่อสร้างโครงการนำสายไฟฟ้าลงดิน บริเวณถนนสุขุมวิท ปากซอยสุขุมวิท 64/1 เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการระบุสาเหตุว่า เกิดจากรถบรรทุกดินน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และหลังเกิดอุบัติเหตุ ยังมีการตั้งข้อสงสัยถึงสติกเกอร์ดาวสีเขียว-ขาวและตัวอักษร B ที่ติดอยู่หน้ารถบรรทุก ว่าเป็นสติกเกอร์ส่วยรถบรรทุกหรือไม่


ซึ่งนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ขนส่งแห่งประเทศไทย ฟันธงว่า เป็นส่วยสติกเกอร์อย่างแน่นอน ทำใช้เฉพาะในกลุ่ม ให้วิ่งบรรทุกน้ำหนักเกิน-นอกเวลาได้ ราคาตามตกลงมีทั้งแบบรายเดือน และเหมาตามโปรเจกต์  จนกระทั่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ จเรตำรวจแห่งชาติ และกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่ามีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องเรียกรับผลประโยชน์ ทั้งทางตรงทางอ้อมกับรถบรรทุกคันที่ประสบเหตุหรือไม่


เมื่อวานนี้ (14 พ.ย.66) พันตำรวจเอกวิทวัฒน์ ชินคำ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ยืนยันว่า ผลการตรวจสอบของจเรตำรวจแห่งชาติเป็นไปตามที่มีกระแสข่าวออกมา คือ ไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์ในกรณีดังกล่าว แต่คณะตรวจสอบในท้องที่พระโขนง จะยังดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนจนกว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมด ทั้งนี้ สำหรับการตรวจสอบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ที่วิ่งเข้ามากรุงเทพมหานครนั้น ตำรวจไม่มีอุปกรณ์ชั่งน้ำหนักรถบรรทุก ซึ่งการตรวจสอบเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร ส่วนตำรวจจะกวดขันในเรื่องข้อจำกัดเวลาในการออกวิ่งเข้าพื้นที่เป็นหลัก


ในส่วนคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขอบตำรวจนครบาล 5 นั้น ได้สอบปากคำพยานบุคคลไปแล้วหลายปาก  ส่วนที่ประธานสมาพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ระบุว่า สติกเกอร์ดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของส่วยรถบรรทุกนั้น ทางประธานสมาพันธ์ขนส่งทางบกฯ ยังไม่เคยส่งหรือเข้าให้ข้อมูลเรื่องนี้กับตำรวจ สน.พระโขนง

-------------
มื่อวานนี้ (14 พ.ย.66) พลตำรวจโทอาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีแนวคิดจะนำรถบรรทุก 6 ล้อ มารับถ่ายน้ำหนักจากรถบรรทุกขนาดใหญ่ในพื้นที่รอยต่อจังหวัด ก่อนจะนำเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นใน เพื่อแก้ไขปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เบื้องต้นได้นำเรียนแนวคิดดังกล่าวไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว และจะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงคมนาคม กรุงเทพมหานคร และผู้ประกอบการ เพื่อให้บังคับใช้มาตรการดังกล่าวได้โดยเร็ว และได้มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลพิจารณาสูตรดังกล่าว  โดยหลังจากนี้ต้องมีการทบทวนกฎหมายและข้อปฏิบัติเพื่ออุดช่องโหว่ในบางส่วน ทั้งการหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร เพื่อนำเครื่องชั่งน้ำหนักโมบาย มาใช้ตรวจสอบรถบรรทุกน้ำหนักเกินในพื้นที่ และเมื่อทางตำรวจนครบาลมีอุปกรณ์สำหรับชั่งน้ำหนักแล้ว ก็จะพิจารณาการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อร่วมชั่งน้ำหนักรถบรรทุกอีกครั้ง


ด้าน พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พูดถึงกรณีที่จะออกตรวจไซต์งานทั่วกรุงเทพมหานครร่วมกับกรุงเทพมหานคร ว่า ได้ออกแผนดำเนินการร่วมกันแล้ว และตอนนี้ได้เครื่องชั่งลอยมาแล้ว จะออกตรวจไซต์งานทั้งในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล กว่า 300 ไซต์งาน เริ่มวันนี้ (15 พ.ย.66)  ซึ่งจะเป็นสุ่มตรวจรถบรรทุกที่กำลังออกมาจากไซต์งาน  โดยไม่จำเป็นต้องตรวจทุกคัน เพราะเชื่อว่าหากลงตรวจแบบนี้แล้ว กลุ่มผู้รับเหมาจะเกรงกลัวและไม่กล้าทำผิด


ขณะเดียวกันการเข้มงวดตรวจจะดำเนินการให้เร็ว เพื่อลดปัญหาจราจร เพราะเครื่องชั่งลอยสามารถตรวจได้ทันที นอกจากนี้จะต้องดูว่าหลังจากที่เข้มงวดเรื่องน้ำหนักและกำหนดระยะเวลาวิ่งของรถบรรทุกไม่ให้วิ่งเกินเวลา จะช่วยลดปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้หรือไม่ เพราะถือว่ารถบรรทุกก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้การจราจรในกรุงเทพฯติดขัดหนาแน่น ตนจึงจะเข้มงวดให้มากขึ้น

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/kNzFdc5_WcE


คุณอาจสนใจ

Related News