สังคม

เปิดใจเจ้าของรถบรรทุกไม่สยบต่อ 'ส่วย' รวมหลักฐานฟ้องตร.สำเร็จ

โดย panwilai_c

3 มิ.ย. 2566

1.1K views

ในช่วงที่สังคมกำลังให้ความสนใจกับเรื่องส่วยสติกเกอร์ ข่าว 3 มิติ มีกรณีตัวอย่างของผู้ประกอบการรายหนึ่ง ที่ไม่สยบยอมกับการเรียกรับสินบน เขารวบรวมพยานหลักฐาน ยื่นฟ้องศาลด้วยตนเอง จนตำรวจถูกศาลสั่งจำคุกนานเกือบ 4 ปี และมีคำสั่งให้ออกจากราชการทันที



นายชำนัญ ศิริรักษ์ เล่าประสบการณ์จริงเมื่อครั้งที่เขายังเคยขับรถบรรทุกส่งของ ซึ่งเป็นกิจการของครอบครัวที่ดำเนินมากว่า 25 ปี ให้ทีมข่าว 3 มิติ ฟัง ถึงพัฒนาการของการรับส่วยตามยุคสมัย



โดยปัจจุบันแม้เขาจะเปลี่ยนมาประกอบอาชีพนักกฎหมายแล้ว แต่ก็ยังคงดูแลกิจการของครอบครัวต่อ จนเมื่อปี 2560 เขาคนนี้ คือ คนที่ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับตำรวจยศผู้หมวดนายหนึ่งในจังหวัดชลบุรี หลังลูกจ้างคนขับรถของเขาถูกรีดไถเงินระหว่างทาง โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่ารถบรรทุกคันดังกล่าวมีเอกสารบันทึกการเดินรถไม่ถูกต้อง



นี่เป็นคลิปเสียงบางช่วงของการสนทนาระหว่างนายชำนัญกับตำรวจนายนั้น ที่มีพฤติการณ์เรียกรับเงิน โดยสุดท้ายเขาก็ลองทำตามที่ปลายสายบอก และเก็บรวบรวมหลักฐานต่างๆ ทั้งข้อความการสนทนา เลขบัญชี และ สลิปโอนเงิน



นำยื่นฟ้องต่อศาลอาญาทุจริต และมีการสู่คดีกันไปมาจนกระทั่งศาลชั้นฎีกา พิพากษาให้ตำรวจนายนี้ได้รับโทษให้จำคุกเป็นเวลา 3 ปี 9 เดือน โดยไม่รอลงอาญา พร้อมออกราชการทันที ซึ่งจุดเริ่มต้นจากส่วยเพียง 1,000 บาท



สิ่งที่น่าสนใจที่ผู้เสียหายคนนี้พบ คือ จากสเตทเม้นของตำรวจนายนี้ ยังมีรายการเดินบัญชีเป็นเงินโอนเข้ารวมกันถึงหลักหมื่นบาทต่อวัน ซึ่งผู้ประกอบการในกลุ่มยืนยันตรงกันว่าถูกตำรวจนายนี้เรียกรับเช่นกัน



นี่เป็นเพียงกรณีหนึ่งของส่วยทางหลวงเท่านั้น ซึ่งนายชำนัญเชื่อว่า ยังคงมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นในทุกๆ วัน โดยปัจจัยหลักก็มาจากผลประโยชน์ที่อยู่ในมือของผู้มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายนั่นเอง ดังนั้นจึงควรเกิดการปรับโครงสร้าง และ หลักเกณฑ์ต่างๆ ให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่เอื้ออำนวยให้ผู้เสียส่วยได้รับประโยชน์สูงกว่าผู้ที่ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย แต่ควรสร้างบรรทัดฐานกลางที่คุ้มค่าและเท่าเทียมให้ผู้ประกอบการ

คุณอาจสนใจ

Related News