สังคม

สังคมสงสัย ส.ต.ท.หญิง ฝ่าหลายด่านกฎราชการได้อย่างไร - นิด้าโพล เผย ปชช.เชื่อ 3 จังหวัดใต้ มี 'บัญชีผี' จนท.รัฐ

โดย panwilai_c

4 ก.ย. 2565

59 views

คณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา จะประชุม เพื่อพิจารณากรณีที่สมาชิกวุฒิสภา ถูกร้องเรียนและพาดพิงว่าอยู่เบื้องหลัง หรือเกี่ยวข้องกับการเข้ารับราชการของสิบตำรวจโทหญิงคนหนึ่งอย่างไม่ถูกระเบียบ หรือไม่ ก่อนจะถูกโอนย้ายไปช่วยราชการ ที่กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ท่ามกลางข้อครหาว่าเป็นบัญชีผี มีชื่อเบิกเงิน แต่ไม่ได้ไปปฎิบัติหน้าที่จริง และวันนี้นิด้าโพล เปิดเผยผลสำรวจ พบว่าประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อว่ามีบัญชีผี รับราชการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จริง



ศูนย์สำรวจความคิดเห็น"นิด้าโพล"สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจเรื่องบัญชีผีหน่วยงานภาครัฐใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระะหว่าง 30 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน จากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป รวม1,102 ตัวอย่าง พบว่าร้อยละ 40.29 เชื่อว่าเกิดขึ้นจริง รองลงมา ร้อยละ 25.95 ค่อนข้างเชื่อว่าเกิดขึ้นจริง และร้อยละ 0.36 ระบุว่าไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ



พรุ่งนี้ (5 ก.ย. 65) กรรมการจริยธรรม วุฒิสภา นัดประชุมเพื่อตรวจสอบกรณีนายวัชระ เพชรทอง ยื่นหนังสือให้ตรวจสอบจริยธรรม สว.ที่ถูกพาดพิงว่าเกี่ยวข้องกับสิบตำรวจโทหญิงกรศศิร์ บัวแย้ม หรือไม่ โดยเชิญนายวัชระ เข้าชี้แจง จากนั้นจะเชิญนายธานี อ่อนละเอียด สว.ที่ออกเอกสารชี้แจงตัวเอง มาให้รายละเอียดในลำดับถัดไป



ไม่เพียงเท่านั้นกรรมาธิการวุฒิสภา 2 ชุด ที่สิบตำรวจโทหญิงกรศศิร์ มีตำแหน่งอยู่ ก็นัดประชุมพรุ่งนี้ด้วย ประกอบด้วยกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องทุจริต ประพฤติมิชอบฯ ซึ่งพลเรือเอก ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน และสิบโทหญิงกรศศิร์ ถูกแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ และกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธิรรม และการตำรวจวุฒิสภา ที่สิบตำรวจโทหญิงกรศศิร์ มีตำแหน่งเป็นนักวิชาการประจำกรรมาธิการ



กรณีสิบตำรวจโทหญิงกรศศิร์ ทำให้สังคมตั้งคำถามหลายประเด็น นับจากประเด็นที่เข้ารับราชการตำรวจในวัย 38 ปี ด้วยวุฒิ ด้านบัญชี ทั้งที่ระเบียบราชการกำหนด ไว้ว่าต้องไม่เกิน 35 ปี โดยหน่วยงานชี้แจงว่า เป็นความจำเป็นเฉพาะสาขาที่ต้องการ



จากนั้น ก็มีชื่อไปช่วยราชการ ที่กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดยได้ค่าตอบแทน ท่ามกลางข้อสงสัยว่าไปปฏิบัติงานจริงหรือไม่ กระทั่ง 3 วันก่อน กอ.รมน.ชี้แจงว่า สั่งยกเลิกช่วยราชการและส่งกลับต้นสังกัด พร้อมเรียกเงินค่าตอบแทนทั้งหมดคืน



สิบตำรวจโทหญิง ยังถูกคนใกล้ชิดเปิดโปงว่า ซื้อวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ราคา 5 หมื่นบาท โดยที่ไม่ได้เข้าเรียนจริง ส่วนมหาวิทยาลัยเอกชนดังกล่าวอ้างว่าสถาบันไม่เกี่ยวข้องกับการขายวุฒิการศึกษา ไม่เพียงเท่านั้น สิบตำรวจโทหญิงที่อยู่ระหว่างช่วยราชการกอ.รมน. ยังมีชื่อถูกแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ของกรรมาธิการ วุฒิสภา 1 ชุด และเป็นนักวิชาการประจำ กรรมาธิการวุฒิสภาอีก 1 ชุด ซึ่งกรรมาธิการ 2 ชุดดังกล่าว นัดประชุมพรุ่งนี้ด้วย



การเปิดเผยของนายวีระ สมความคิดก่อนหน้านี้ ยังอ้างอิงเอกสารเสนอชื่อสิบตำรวจโทหญิงกรศศิร์ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นที่ 5 เบญจมาภรณ์ช้างเผือก ในกลุ่มที่ปรึกษา ผู้ชำนาญการ นักวิชาการ และเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการสามัญประจำ วุฒิสภา

คุณอาจสนใจ

Related News