สังคม

นิด้าโพล เผย ปชช.เชื่อ 3 จังหวัดใต้ มี 'บัญชีผี' เจ้าหน้าที่รัฐ

โดย panwilai_c

4 ก.ย. 2565

31 views

สืบเนื่อง จากกรณี 'เจ๊นุช' ส.ต.ท.หญิง มีชื่อช่วยราชการอยู่ที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แต่ตัวยังอยู่ที่ จ.ราชบุรีนั้น

วันนี้ ทางนิด้าโพลได้ เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 1,102 คน ถึง ปัญหา "บัญชีผี หน่วยงานภาครัฐใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้"



พบว่า ร้อยละ 40.29 เชื่อว่า ปัญหาบัญชีผีเจ้าหน้าที่รัฐมีชื่อแต่ไม่มีตัวตน นั้นเกิดขึ้นจริง



เมื่อถามถึงความรู้สึกของประชาชนต่อข่าวบัญชีผีดังกล่าว ร้อยละ 43.32 ระบุว่า อาจจะมีผลประโยชน์แอบแฝงอยู่ รองลงมา ร้อยละ 41.55 เห็นว่าไม่เป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานจริงในพื้นที่ ขณะที่ ร้อยละ 30.65 มองว่า เป็นการย้ายแค่ชื่อเข้ามาเอาตำแหน่ง เพื่อการเติบโตทางราชการในวันหน้า



ส่วนการแก้ไขปัญหานี้ ตัวอย่าง ร้อยละ 57.08 ระบุว่า สามารถแก้ไขปัญหาได้ หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความเข้มงวดในการตรวจสอบอย่างจริงจัง และมีบทลงโทษที่รุนแรง



ขณะที่นางสาวอรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย วันนี้ได้แถลงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยว่า แต่ละปี กอ.รมน.ใช้งบประมาณจำนวนมาก สูงสุดคือปี 2560 ใช้งบประมาณไปถึงหมื่นล้านบาท เป็นหน่วยงานที่เหมือนเป็นดินแดนสนธยา ประชาชนยากที่จะเข้าไปตรวจสอบหรือขอข้อมูล ซึ่งกรณีของสิบตำรวจโทหญิงสะท้อนให้เห็นภาพปัญหาได้อย่างชัดเจน



จำเป็นที่ พล.อ.ประวิตร ในฐานะรักษาการนายกฯซึ่งควบตำแหน่ง ผอ.กอ.รมน.อยู่ด้วย ต้องเร่งสั่งการตรวจสอบเรื่องนี้ทั้งระบบ เพื่อทำลายระบบกาฝากทั้งองคาพยพ


รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/Yz0E_Q7tk0g

คุณอาจสนใจ