สังคม

อดีตหัวหน้าชุดพญาเสือ เปิดปัญหาการบุกรุกป่าและอุปสรรคการทวงคืน

โดย pattraporn_a

15 มิ.ย. 2565

162 views

อดีตหัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ ยืนยันผลการตรวจสอบผืนป่าเขาใหญ่ก่อนหน้านี้ พบการครอบครองทำกิน โดยอ้างเอกสารสิทธิ์ ทับซ้อนในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลายพันไร่ และยอมรับว่าแม้ที่ดินหลายแปลงพบการบุกรุกชัดเจน หรือศาลมีคำสั่งให้เพิกถอน แต่ก็ยังมีอุปสรรค โดยเฉพาะหากเป็นที่ดินนักการเมือง หรือผู้อิทธิพลในพื้นที่


นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตข้าราชการสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเคยทำหน้าที่หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือฯ ของกรมอุทยานฯ ยอมรับว่า เฉพาะที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แยกการบุกรุกป่าออกเป็น ๒ แบบ คือโดยมีการร่วมกันออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน /และอีกรูปแบบคือภายหลังมติคณะรัฐมนตรี เมื่อ 30 มิถุนายน 2541 และพ.ร.บ.อุทยานฯปี 2542 มาตรา 64 ซึ่งพบผู้ครอบครองทำกิน ทั้งนักการเมือง ผู้มีอิทธิพล


อดีตหัวหน้าชุดเฉพาะพญาเสือ ยังอ้างอิงถึงอุปสรรคในการทวงคืนผืนป่าจากการปฎิบัติงานที่ผ่านมาว่า ส่วนใหญ่จะเป็นผู้มีอิทธิพลหรือนักการเมืองทั้งระดับชาติ และท้องถิ่น ที่พยายามเข้าไปแทรกแซง แม้แต่กระทั่งระดับหน่วยปฎิบัติงานในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมีอุปสรรคในการเพิกถอนโฉนดหรือเอกสารสิทธิ์ที่ดิน เพราะบางกรณีแม้มีการคำสั่งศาลแล้ว แต่หากเพิกถอนออกไป เจ้าพนักงานที่ดินก็ต้องถูกตั้งกรรมการสอบ และถูกดำเนินคดีอาญา กรณีออกโฉนดมิชอบด้วย ซึ่งมักเป็นช่องโหว่ให้การเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ตรวจพบว่าบุกรุก เป็นไปอย่างล่าช้า


ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ ซึ่งร่วมกันเข้าไปตรวจสอบการบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝั่งจังหวัดปราจีนบุรี เมื่อปี 2560 ซึ่งรวมถึงแปลงที่มีชื่อนายสุนทร วิลาวัลย์ มีชื่อครอบครอง กระทั่งแจ้งความดำเนินคดี 7 ฐานความผิด เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2560

คุณอาจสนใจ

Related News