เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัยวัฒน์’ ลั่น ที่ดินส.ป.ก.ทับซ้อน เป็นของอุทยานฯ โต้ ‘กรมแผนที่ทหาร’

โดย attayuth_b

28 ก.พ. 2567

56 views

‘ชัยวัฒน์’ แจง 2 กรรมาธิการในสภาฯ ตอบโต้กรมแผนที่ทหาร หลังบอกจุดที่เกิดปัญหาเป็นพื้นที่กันชน ยันเป็นเขตอุทยาน


วันนี้ (28 ก.พ.) การประชุมร่วมกันของ คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ และคณะกรรมาธิการที่ดินฯ สภาผู้แทนราษฎร กรณีปัญหา สปก.ไปปักหมุด ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เชิญตัวแทนจาก 10 หน่วยงานเข้ามาชี้แจง ที่สำคัญคือ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานแห่งชาติ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการส.ป.ก. และเจ้ากรมแผนที่ทหาร

โดย ร.อ.ธรรมนัส ได้มอบหมายให้เลขา ส.ป.ก.มาชี้แจงแทน แต่เป็นการมอบหมายภายหลังจากที่เลขา ส.ป.ก. ได้ส่งหนังสือขอเลื่อนการชี้แจง เนื่องจากติดภารกิจสำคัญที่ไม่สามารถเลื่อนได้ และไม่สามารถมอบหมายผู้อื่นมาชี้แจงได้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท ก็ไม่ได้มา

ทั้งนี้นายชัยวัฒน์ ให้สัมภาษณ์ก่อนชี้แจง ด้วยท่าทีค่อนข้างดุเดือด ถึงกรณีที่กรมแผนที่ทหารเสนอต่อนายกรัฐมนตรี และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ แถลง ระบุว่า พื้นที่ที่ ส.ป.ก.ไปปักหมุด อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ไม่ได้อยู่ในเขตอุทยาน แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กับพื้นที่อุทยานเขาใหญ่ จึงเห็นว่าควรกันเป็นพื้นที่กันชน โดยนายชัยวัฒน์โต้กลับทันที ว่า ไม่มีหรอกแนวกันชน และประกาศไม่ยอมรับแผนที่ทหาร โดยย้ำว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีพระราชกฤษฎีการองรับ ระบุแนวเขตชัดเจน จึงขอยืนยันด้วยหลักฐานที่มีอยู่ ซึ่งหลักฐานนี้เราใช้ในชั้นศาลนับมา 30 ปีแล้ว

ส่วนที่มีการระบุว่า พื้นที่แนวกันชนจะไม่ออกเป็น ส.ป.ก. แต่จะให้เป็นพื้นที่ปลูกป่า โดยให้ชาวบ้านมาร่วมด้วยนั้น นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน แนวนั้นเป็นแนวของอุทยาน ไม่ใช่แนวกันชน มันคนละเรื่อง ถ้ามีความบริสุทธิ์ใจที่แถลงข่าวแบบนั้นก็ให้รีบทำเลย ยังมีป่าสงวน แนวกันชนที่เป็นบับเฟอร์โซน ขอให้ไปดูมาตรา 18 ของ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ เป็นเส้นสีฟ้า ไปดูว่าแนวกันชนบัฟเฟอร์โซนห่างจากพื้นที่อุทยานหรือป่าอนุรักษ์ ออกไป 3 กิโลเมตร เค้าเรียกบัฟเฟอร์โซน ไม่ใช่เอาช่องว่างของป่าไม้ถาวร หรือเส้นที่ขีดบอกว่าไม่ได้อยู่ในเขตอุทยาน มาเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. ไม่ใช่ ยืนยัน ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าเป็นเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เดี๋ยวพิสูจน์ความจริงกัน

นายชัยวัฒน์ ยังกล่าวด้วยว่า แผนที่วันแมพ ยังไม่ได้ประกาศใช้ และคนที่อยู่ในคณะกรรมการวันแมพ ก็เป็นคนเดียวที่มาอ้างออกเอกสารแจ้งกับนายกฯ ส่วนเอกสารถูกต้องหรือไม่ ค่อยว่ากัน

ทั้งนี้ บอกว่า ถ้านายกฯให้โอกาส ตนหรือเจ้าหน้าที่อุทยาน ก็พร้อมไปชี้แจง เพื่อให้ความชัดเจนกับผืนป่าทั่วประเทศ ซึ่งจากการตัดสินของกรมแผนที่ทหาร ก็ย้ำว่า "ต้องพูดความจริงทั้งหมด เอารายละเอียดทั้งหมดมาคุยกัน จะได้จบง่าย แต่ถ้าเป็นลักษณะนี้ ประกาศเลยว่า ไม่จบแน่นอน"

นายชัยวัฒน์ บอกว่า ปัญหาข้อพิพาทที่เกิดขึ้น พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ดำเนินการด้วยความแม่นยำ และรอบคอบ ไม่มีปัญหา

เมื่อถามย้ำว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ให้เดินหน้าใช่หรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า "ใช่ครับ... ไม่งั้นท่านก็ต้องปล่อยผมลอยคอสิ วันนี้ท่านบอกว่าถ้าถูกต้องทำเลย ไม่มีปัญหา"

ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ได้ฝากไปถึง "ผู้ใหญ่ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์" ว่า ต้องเข้าใจก่อนว่า แนวกันชนบัฟเฟอร์โซน คืออะไรและย้ำว่า ข้อมูลแนวเขตของกรมอุทยานฯ มีทั้งหลักหมุด แผนที่ งบประมาณทำถนนรอบอุทยาน ใช้งบประมาณ 145 ล้านบาท แต่กรมพัฒนาที่ดิน จำแนกออกมาเป็น ส.ป.ก. ขีดในกระดาษ แล้วจะมาบอกว่าตรงนี้เป็นพื้นที่ที่ถูกต้อง จึง ขอให้ใช้วิจารณญาณดูแล้วกัน ว่าของใครน่าจะเชื่อถือมากกว่ากัน ซึ่งทั้งหมดเจอกันที่ศาล

นายชัยวัฒน์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ภายหลังชี้แจงคณะกรรมาธิการฯ ว่า กรณีที่เกิดขึ้นประชาชนอาจฟังแล้วไม่เข้าใจ แต่ยืนยันได้ว่า ประชาชนที่เดือดร้อน ผู้ยากจน ยากไร้ ไม่มีที่ทำกิน สบายใจได้ว่าท่านจะได้ที่ทำกินจาก ส.ป.ก. แต่ไม่ใช่ให้กับผู้มีอำนาจ หรือข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ผู้มีอิทธิพล มีนักการเมือง นักลงทุนต่างๆ ที่ไม่ใช่เกษตรกรผู้ยากไร้ โดยวันที่ 1 มีนาคมนี้ เวลา 08.30 น. ตนได้นัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปลงพื้นที่ ให้เจอกันที่ด่านปากช่อง ไปดูแนวเขตอุทยานว่ามีตรงไหนบ้างที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

"อยากเรียนกับสื่อ ฝากกับประชาชนว่า ผู้ยากไร้ ยากจน ไม่มีที่ทำกิน สบายใจได้ ถ้า ส.ป.ก. ตั้งใจทำงานนี้ด้วยความถูกต้องและแม่นยำ ก็ต้องเอาคนที่เป็นนายทุน กลุ่มนายทุน กลุ่มที่ได้ไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย รื้อกลับมา ถ้า ส.ป.ก. จริงใจต่อประเทศชาตินี้ เอาเป็นแบบนี้ดีกว่า"

โดยวันที่ 1 มีนาคม ได้ทำหนังสือเชิญ ป.ป.ช. เลขาธิการ ส.ป.ก. ผู้ว่าฯโคราช ปปป. รวมทั้งฝ่ายปกครองทั้งหมด และคณะอนุกรรมการของกรรมาธิการชุดนี้

นายชัยวัฒน์ ยังกล่าวถึงการชี้แจงของกรมแผนที่ทหารต่อคณะกรรมาธิการฯ ว่า กรมแผนที่ทหาร ได้อธิบายที่มาที่ไปของแผนที่ ว่าเดินจากหมุดและอ้างอิงจากฟิลด์บุ๊คของเรา (อุทยานฯ) ซึ่งเราก็พยายามอธิบายว่าฟิลด์บุ๊คต้องอิงจากหลักฐานเดิม ปัจจุบันมีพระราชกฤษฎีกาที่ชัดเจน และยังได้หลักฐานเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการวันแมพ ได้ทำหนังสือเตือน ส.ป.ก. ให้พิจารณาแนวเขตที่ไปวางแปลงทับเขตอุทยาน ซึ่ง ส.ป.ก ตอบกลับมาชัดเจน . ว่าอยู่ในเขตอุทยาน โดยตอบมาก่อนที่จะเกิดเรื่องแต่วันนี้ก็ไม่รู้ว่าอะไรเกิดขึ้น ซึ่งต้องดูเบื้องหน้าเบื้องหลังของขบวนการที่เกิดขึ้น เป็นบุคคลที่ได้มาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่


https://youtu.be/HnG_svSyMWI

คุณอาจสนใจ

Related News