สังคม

'กลุ่มอนุรักษ์' จัดคอนเสิร์ต-เวทีเสวนา 'เซฟเขาใหญ่' เรียกร้องเปิดข้อมูลปมออก ส.ป.ก. รุกป่า

โดย nut_p

25 ก.พ. 2567

33 views

ภาคประชาชนกลุ่มเพื่อนเขาใหญ่ และกลุ่มอนุรักษ์ต่าง ๆ ในจังหวัดนครราชสีมา จัดกิจกรรมคอนเสิร์ตและเวทีเสวนา เรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลปัญหาบุกรุกป่า และการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 โดยมิชอบในหลายพื้นที่ หลังจากเกิดปัญหาการออก ส.ป.ก. ในพื้นที่ทับซ้อน เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่



นักท่องเที่ยวและประชาชนที่ไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เนื่องในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ได้ร่วมชมนิทรรศการข้อมูล ถ่ายภาพ และลงชื่อร่วมกิจกรรม ในระหว่างการจัดกิจกรรมคอนเสิร์ตและเวทีเสวนา สะท้อนปัญหาบุกรุกป่าเขาใหญ่ ผืนป่ามรดกโลก รวมถึงเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลที่เกิดขึ้นล่าสุด ให้สาธารณชนรับทราบว่ามีการออกโฉนดไปแล้วกี่แปลง และพื้นที่ใดบ้าง รวมถึงมาตรการที่ยั่วยืน เพื่อไม่ให้เกิดข้อพิพาทเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต



จากนั้นภาคประชาชนและกลุ่มเครือข่ายดังกล่าว ได้ออกแถลงการณ์ เซฟเขาใหญ่ให้ปลอดภัยจาก ส.ป.ก. ใจความสำคัญ 5 ข้อ



1. เขาใหญ่เป็นป่าต้นน้ำ เป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าจึงควรรักษาไว้เป็นมรดกร่วมกัน ไม่ใช่จัดสรรให้คนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด



2. มีการทุจริตใช้อำนาจ กลไกรัฐ ออก ส.ป.ก.ที่ไม่เป็นไปตามขั้นตอน คือเป็นพื้นที่ป่า ล่อแหลมต่อการคุกคามระบบนิเวศ เป็นพื้นที่ซึ่งยังไม่เคยครอบครองทำประโยชน์มาก่อน ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามออกเอกสารดังกล่าว



3. กรณีเป็นพื้นที่ทับซ้อนของรัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณาร่วมกันไม่ใช่ดำเนินการลำพังหวังประโยชน์คนใดคนหนึ่ง



4. พื้นที่ที่ออกเอกสารมีราคาซื้อขายไร่ละไม่ต่ำกว่า 5 ล้าน ถึง 20 ล้าน จึงถูกกลุ่มทุนและการเมืองพยายามบุกรุก โดยกดดันเจ้าหน้าที่รัฐให้เอื้อประโยชน์คนกลุ่มนี้ตลอด



5. ระบุว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีความพยายามออกเอกสารสิทธ์ ส.ป.ก. แต่ครั้งนี้กลุ่มทุนอาจจะแพ้ แต่ผืนป่าเขาใหญ่ยังถูกคุกคาม จึงเห็นว่าควรสร้างการรับรู้ร่วมกันเรื่องการปกป้องป่า สร้างความชัดเจนเรื่องแนวเขต และสร้างเจ้าหน้าที่ ที่มีจิตใจปกป้องป่า



กิจกรรมครั้งนี้ ยังมีเวทีเสวนา ระหว่างภาคประชาชนกับเจ้าหน้าที่ มีนายประวัติศาสตร์ จันทรเทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน และนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยาน ร่วมเวทีดังกล่าวด้วย



นอกจากนี้ยังมีการแสดงดนตรี จากภาคประชาชน และวงพยัคไพร ใจดี นำโดยนายชีวะภาพ ชีวธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกิจกรรมด้วย กิจกรรมจัดที่หน้าทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตำบลหมูสี และจัดถึงวันพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้าย

คุณอาจสนใจ

Related News