สังคม

เช็กให้ดีก่อนไปเลือกตั้ง ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ถูกตัดสิทธิ์ 1 ราย - ส.ก. 3 ราย

โดย panwilai_c

21 พ.ค. 2565

75 views

พรุ่งนี้ 22 พฤษภาคม2565 จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ส.ก.ที่ กกต.คาดการณ์ว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 70% ขณะนี้พร้อมแล้วสำหรับการจัดการเลือกตั้งวันพรุ่งนี้ พร้อมมาตรการรับมือหากเกิดฝนตกและมีน้ำท่วม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และในคืนนี้ที่เรียกว่า คืนหมาหอน มีการส่งผู้ตรวจการเลือกตั้งไปตรวจสอบป้องกันการทุจริตเลือกตั้งด้วย



นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เปิดเผยล่าสุดว่า จากจำนวนผู้สมัคร ผู้ว่าฯกทม.จำนวน 31 คน มีผู้ถูกตัดสิทธิ์เพราะมีคุณสมบัติต้องห้าม เพียงหมายเลขเดียว คือ นายสราวุธ เบญจกุล หมายเลข 28 ทำให้เหลือ 30 คน ส่วนหมายเลข 19 ที่ถูกตัดสิทธิ์ไปก่อนหน้านี้ แต่เนื่องจากมีการยื่นศาลปกครอง ซึ่งมีคำสั่งทุเลาประกาศไม่รับสมัคร ทำให้ ยังถือเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง



ส่วนผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร มีผู้ถูกตัดสิทธิ์ เขตบางนา หมายเลข 7 เขตสะพานสูง หมายเลข 2 และล่าสุดวันนี้ หมายเลข 6 เขตตลิ่งชัน และมีผู้เสียชีวิต 1 คน คือ ผู้สมัครหมายเลข เขตบางซื่อ ซึ่งหากไปลงคะแนนให้ผู้ถูกตัดสิทธิ์ จะกลายเป็นบัตรเสีย จึงขอให้ระมัดระวัง ตรวจสอบหมายเลขผู้สมัครก่อนไปลงคะแนน



สำหรับการจัดการเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต ได้ทำการซักซ้อมคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ไว้พร้อมแล้ว รวมถึงการตรวจนับบัตรเลือกตั้ง และอุปกรณ์เลือกตั้ง และเก็บรักษาไว้ก่อนจะมอบให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 05.00 น.ในวันพรุ่งนี้ ไปจัดตั้งในหน่วยเลือกตั้ง และเปิดหีบเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00 น.-17.00 น.



โดยแต่ละหน่วยเลือกตั้ง จะมีหีบบัตร 2 ใบ หนึ่งบัตรจะมีติดป้ายสีน้ำตาล ไว้สำหรับย่อนบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ที่มีบัตรเลือกตั้งสีน้ำตาล อีกใบ จะติดป้ายสีชมพูใช้หย่อนบัตรเลือกตั้ง ส.ก.ซึ่งมีบัตรเลือกตั้งสีชมพู จึงขอให้ประชาชนเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งต้องตรวจสอบก่อน ว่า ท่านมีสิทธิ์เลือกตั้งในหน่วยใด



เตรียมบัตรประชาชนที่ใช้ได้แม้หมดอายุ หรือบัตรที่ราชการออกให้ ไปถึงหน่วยยื่นบัตรประชาชนให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรายชื่อและลำดับที่ ลงลายมือชื่อแสดงตนในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและต้นขั้วบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ ก่อนเข้าคูหา กากบาทในหมายเลขที่จะเลือก ผู้ว่าฯกทม.และ ส.ก. แล้วนำบัตรเลือกตั้งที่พับแล้ว หย่อนลงหีบบัตร



ทางปลัดกทม.เป็นห่วงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 4 หมื่นคน ที่ย้ายไปเขตใหม่ไม่ถึง 1 ปี และยังเพิ่มชื่อในเขตเดิมไม่ทัน จะไม่มีสิทธิ์เลือก ส.ก.จึงต้องขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งก็จะตรวจสอบป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาบัตรเขย่งเพราะจะทำให้ไม่สามารถประกาศผลเลือกตั้งได้



กกต.และกทม.เชิญชวนประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าการเลือกตั้งในปี 2556 ที่มี 63% โดยมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 4,402941 คน สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ส่วน ส.ก.มีจำนวน 4,357,097 คน

คุณอาจสนใจ

Related News