สังคม

ผบช.ภ.9 ลงพื้นที่ ตรวจสอบเหตุยิงตำรวจรือเสาะ พบกลุ่มคนร้ายเชื่อมโยงยิง ตชด.-อดีตแกนนำ BRN

โดย panisa_p

7 ก.พ. 2567

62 views

ความคืบหน้าคดียิงตำรวจ ที่นราธิวาส หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวน ดักยิงตำรวจที่ สภ.รือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เสียชีวิต 1 นาย ก่อนจะนำเอาอาวุธปืนไปด้วย ล่าสุดเจ้าหน้าที่หลายชุดลงตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมสอบสวนพยาน เบื้องต้นพบข้อมูลว่า กลุ่มคนร้ายเชื่อมโยงกับที่เคยก่อเหตุที่ยิงตำรวจตระเวนชายแดนและอดีตแกนนำ BRN เสียชีวิตก่อนหน้านี้



เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ต.ไมตรี สันตยากุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยตำรวจท้องที่ สภ.รือเสาะ และชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ร่วมเดินทางตรวจสอบ ที่เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง จ.ส.ต.บินหลี เศรษฐสุข ผบ.หมู่ ปราบปราม สภ.รือเสาะ เสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบบริเวณซอยข้างโรงเรียนรือเสาะวิทยา ซึ่งเป็นทางเข้าแฟลตที่พักของตำรวจ สภ.รือเสาะ ซึ่งเป็นจุดที่ จ.ส.ต.บินหลี ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต มีรถจักรยานยนต์ล้มอยู่ริมถนน ที่บริเวณล้อหลังมีระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ที่สลักถูกดึงออกแล้ว ใกล้กันพบปลอกกระสุนปืนตกอยู่จำนวน 8 ปลอก ในบริเวณซอยข้างๆ พบปลอกกระสุนปืนเอ็ม.16 อีกจำนวน 15 นัด จุดที่ 2 ซึ่งเป็นซอยบาเละ พบร่องรอยหลุมระเบิดที่บริเวณผิวถนนปากซอยทางเข้า รัศมีประมาณ 50 ซ.ม. เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักหลักฐานในที่เกิดเหตุ



จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ จ.ส.ต.บินหลี ได้ปฏิบัติหน้าที่เข้าเวรยามรักษาการณ์ ที่ป้อมยามของแฟลต ที่พักตำรวจ สภ.รือเสาะ เมื่อออกเวรได้ขี่รถ จยย.เพื่อเดินทางกลับที่พัก ได้มีคนร้ายจำนวน ไม่ต่ำกว่า 2 คน ได้ใช้อาวุธปืนยิงจน จ.ส.ต.บินหลี ได้รับบาดเจ็บ คนร้ายอีก 1 กลุ่ม ซึ่งดักซุ่มอยู่ซอยฝั่งตรงกันข้ามก่อเหตุซ้ำ พบรอยกระสุนหลายนัดทั่วร่างกาย



พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เบื้องต้นคาดว่ากลุ่มคนร้าย ก่อเหตุจุดนี้มีไม่ต่ำกว่า 6 คน คาดว่ามีการวางแผนมาอย่างดี และเป็นคนในพื้นที่ ที่เคยก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง ส่วนจุดเกิดเหตุระเบิดหน้าปากซอยบือเละ คาดว่าคนร้ายก่อเหตุเพื่อเบี่ยงเบนการติดตามไล่ล่า ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานไปตรวจสอบ และกำลังไล่กล้องวงจรปิด เพื่อติดตามพฤติกรรมของคนร้าย



แหล่งข่าวหน่วยความมั่นคงที่ติดตามความเคลื่อนไหวคดีความมั่นคงในพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกลุ่มสมาชิกกองกำลังผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่ขึ้นชั้นแทนกลุ่มเก่า คือ กลุ่มนายซุลกิฟฟี มะสาแม็ง และนายอาเดร์ เจ๊ะมุ ที่ถูกเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเสียชีวิตบนเทือกเขาสาวอฮีเล ในพื้นที่ อ.รือเสาะ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา คือ กลุ่มนายนัสรู หมัดตะสิทธิ์ ซึ่งเคยนำสมาชิกในกลุ่มก่อเหตุดักซุ่มยิง ร.ต.ท.สถาพร สุจิณโณ หน.ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4411 กองกำกับการ ตชด.44 เสียชีวิต เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา



ในพื้นที่เขายือลาแป อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส นำกำลังใช้อาวุธปืนดักซุ่มยิงนายแวฮาลีคอปเตอร์ วาจิ อดีตแกนนำ BRN เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา บริเวณสวนยางพาราบ้านปลายนา ในพื้นที่ อ.รือเสาะ ซึ่งผลการตรวจวิถีปลอกกระสุนปืนที่เก็บรวบรวมได้ในจุดเกิดเหตุ พบว่าทั้ง 2 คดี เป็นอาวุธปืน เอ็ม.16 จำนวน 2 กระบอกและเป็นอาวุธปืน HK จำนวน 1 กระบอก และคาดว่าปลอกกระสุนปืนบางส่วนที่เก็บรวบรวมได้ในที่เกิดเหตุครั้งนี้ เป็นปลอกกระสุนปืนที่มาจากอาวุธปืนกระบอกเดียวกัน แต่ต้องรอผลการตรวจสอบพิสูจน์ปลอกกระสุนปืนอีกครั้งเพื่อความแน่ชัด

คุณอาจสนใจ

Related News