ต่างประเทศ

เตือนภัยเลือกตั้งทั่วโลก 'เอไอ' กำลังบิดเบือนข้อมูล เปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งทั่วโลก

โดย passamon_a

15 มี.ค. 2567

88 views

เอพี รายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญว่า ในขณะที่ปีนี้เป็นปีที่จะมีการเลือกตั้งในหลายประเทศทั่วโลก เช่นทั้งในสหรัฐฯ และรัสเซีย และในอีกหลายประเทศเอเชียและยุโรป ปรากฏว่ามีการใช้ระบบเอไอ หรือปัญญาประดิษฐ์ บิดเบือนข้อมูล หรือสร้างข้อมูลลวงโลก ที่เรียกว่า ดีพเฟค (Deepfakes) ทำให้ประชาชนได้ข้อมูลผิด ๆ ไป จนส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง


รายงานระบุว่า ก่อนหน้าที่จะมีระบบเอไอนั้น การสร้างภาพถ่ายปลอม ตัดต่อวิดีโอ หรือทำคลิปเสียงปลอม ต้องใช้ทีมงานที่ต้องใช้เวลา ทักษะทางเทคนิค และเงิน แต่ในปัจจุบันด้วยการใช้บริการปัญญาประดิษฐ์ ที่มีราคาประหยัด หรืออาจจะฟรี จากบริษัทต่าง ๆ อย่างเช่น กูเกิล และโอเพนเอไอ (OpenAI) ทุกคนก็สามารถสร้างข้อมูลลวงโลก ดีพเฟค คุณภาพสูงได้เพียงง่าย ๆ


โดยขณะนี้ กระแสของ เอไอ ดีพเฟค ที่เชื่อมโยงกับการเลือกตั้งในยุโรปและเอเชีย กำลังแพร่กระจายอยู่ในโลกโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน


เฮนรี อัจเดอร์ ผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านเอไอ จากเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า คำถามไม่ใช่อีกต่อไปว่า ข้อมูลลวงโลกจากเอไอนั้น จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งหรือไม่ แต่คำถามขณะนี้ก็คือว่า เอไอ ดีพเฟค นั้นจะมีอิทธิพลต่อผู้มีสิทธิออกเสียงมากเพียงใด


โดย เอไอ ดีพเฟค สามารถทำให้ภาพถ่ายของผู้สมัครเลือกตั้งถูกบิดเบือนไปด้วยระบบที่ทำได้ง่าย ๆ และส่งผลทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งถูกหันเหออกไปจากผู้สมัครเลือกตั้งคนนั้น ๆ หรือแม้กระทั่งไม่ไปเลือกตั้งเลย และหากถึงขั้นเลวร้ายที่สุดก็คือ การเพิ่มขึ้นของ เอไอ ดีพเฟค นั้นจะทำลายและกัดกร่อนความไว้วางใจของประชาชนในสิ่งที่พวกเขาเห็นและได้ยิน


อีกทั้งด้วยเทคโนโลยีที่ซับซ้อน นั้นทำให้ยากที่จะแกะรอยตามไปถึงตัวคนทำข้อมูลปลอมเหล่านี้ด้วย โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ขณะนี้ ยังไม่เห็นว่าจะมีรัฐบาลของประเทศไหน หรือบริษัทใดที่มีศักยภาพพอที่จะหยุดยั้งมันได้ และก็ไม่มีรัฐบาลไหนที่จะก้าวทันในการแก้ปัญหานี้อีกด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง  เอไอ ,การเลือกตั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News