พระราชสำนัก

องคมนตรี ร่วมประชุมโครงการเกษตรวิชญา ครั้งที่ 1/2565

โดย panwilai_c

18 เม.ย. 2565

30 views

องคมนตรี ร่วมประชุมติดตามผลการดำเนินงานโครงการเกษตรวิชญา ครั้งที่ 1/2565



วันนี้ ที่กรมพัฒนาที่ดิน นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการโครงการเกษตรวิชญา และพลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ที่ปรึกษาโครงการเกษตรวิชญา พร้อมคณะกรรมการและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง



ได้ประชุมติดตามผลการดำเนินงาน โครงการเกษตรวิชญา ครั้งที่ 1/2565 ร่วมกับคณะกรรมการโครงการ ผ่านระบบการประชุมทางไกลออนไลน์ โดยมีระเบียบวาระต่างๆ อาทิ แผนการดำเนินงานโครงการเกษตรวิชญาปี 2565 , เขตการใช้ที่ดินในโครงการ ,แผนปฏิบัติงานในระยะ 5 ปี ของโครงการเกษตรวิชญา ซึ่งเป็นโครงการตามพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีพระราชดำริ เมื่อปี 2544 โดยพระราชทานที่ดิน ในพื้นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 1,350 ไร่ ให้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการในลักษณะคลินิกเกษตร ในรูปแบบของศูนย์บริการ และถ่ายทอดเทคโนโลยีชุมชน เป็นศูนย์อบรมและวิจัยพัฒนาการเกษตร รวมทั้งการฟื้นฟูและอนุรักษ์สภาพแวดล้อม ให้เป็นระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ เป็นแหล่งผลิตอาหารธรรมชาติ และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน



การดำเนินงานในปัจจุบัน ได้ปรับเปลี่ยนเขตใช้ประโยชน์ที่ดิน ให้เหมาะสม และเน้นการฟื้นฟูพื้นที่ ทำให้ป่าเสี่อมโทรม กลายเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ ตามโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ และเพิ่มพื้นที่ป่าในโครงการจาก 918 ไร่ เป็น 1,062 ไร่ รวมทั้งดำเนินโครงการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรอย่างเป็นรูปธรรม ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานชื่อโครงการว่า "เกษตรวิชญา" ซึ่งมีความหมายว่า "ปราชญ์แห่งการเกษตร"

Related News