รวบแล้ว 'เจ๊ฟ้า' ขนแรงงานต่างด้าวเข้าไทย อ้างต้องหาเงินเลี้ยงลูก ตร.เร่งขยายผลขบวนการ

สังคม

รวบแล้ว 'เจ๊ฟ้า' ขนแรงงานต่างด้าวเข้าไทย อ้างต้องหาเงินเลี้ยงลูก ตร.เร่งขยายผลขบวนการ

โดย pattraporn_a

11 พ.ค. 2564

106 views

รวบเจ๊ฟ้า นายหน้าชาวเมียนมา ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมือง ตำรวจเร่งขยายผลทั้งขบวนการ หวั่นเป็นช่องทางแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์อินเดีย และแอฟริการ


กรณีทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสะเดา , ตำรวจ สภ.สะเดา และฝ่ายปกครอง สกัดจับรถแท็กซี่ 2 คัน ที่บ้านพรุเตียว หมู่ 5 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา พร้อมคนขับ คือ นายอับดุลรอหมาน คงคาลิหมีน อายุ 47 ปี และนายษิริวัฒน์ สุวรรณมณี อายุ 51 ปี ที่ร่วมกันลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 10 คน


ทั้งคู่ รับสารภาพว่า มีนายหน้าเป็นผู้หญิงว่าจ้าง คันละ 1,500 บาท ให้พากลุ่มแรงงานทั้งหมดไปส่งให้กับนายหน้าที่ตลาดพลาซ่าหน้าหอนาฬิกา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ขณะที่กลุ่มแรงงานเมียนมา ให้การว่า ได้มีนายหน้าชาวมาเลเซีย นำมาส่งบริเวณริมรั้วชายแดนไทยมาเลเซีย โดยต้องเสียค่าหัวคนละ 3,000 ริงกิต หรือเกือบ 30,000 บาท


ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาได้อีก 7 คน ซึ่งเป็นชุดเดียวกับที่จับกุมได้ 10 คน ที่มากับรถแท็กซี่ โดยจับกุมได้ที่ถนนนวลแก้ว ซอย 5 เขตเทศบาลคอหงส์ อ.หาดใหญ่ 4 คน และอีก 3 คน จับกุมได้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 3 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หนึ่งในนั้นมี นางซิน มา ทู หรือ เจ้ฟ้า ชาวเมียนมา ซึ่งเป็นนายหน้า ที่นำพาแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง


นาง ซิน มา ทู หรือ เจ๊ฟ้า ให้การว่า หลังสามีชาวเมียนมา ถูกจับเมื่อ 4 เดือนก่อน ตนจึงหันมาเป็นนายหน้าขนแรงงานเข้าออกประเทศมาเลเซียแทน เพราะต้องหาเงินเลี้ยงดูลูกอีก 2 คน พร้อมสารภาพว่า ได้ลักลอบขนชาวเมียนมาเข้ามาทางด่านพรมแดนสะเดาแห่งใหม่ เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา จำนวน 11 คน และแบ่งขึ้นรถแท็กซี่สายสนามบินหาดใหญ่ 2 คัน ให้มาส่งที่ อ.หาดใหญ่ แต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับได้ก่อน


นอกจากนี้ยังมีชาวเมียนมาอีก 9 คน ที่หลบหนีเข้าเมืองมาทางชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ถูกตำรวจจับกุมได้ที่รีสอร์ท ใน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ตนเตรียมส่งเข้ามาเลเซียเช่นกัน โดยได้ค่าหัวคนละ 1,000 พัน


จากการสอบสวนยังทราบว่า มีผู้ร่วมขบวนการที่เป็นตัวการใหญ่ชาวเมียนมา อีก 2 คน และชาวมาเลเซียอีก 1 คน คือ นางยียี อยู่ที่ จ.สุราษฎร์ธานี , นายโกเอาว์ ชาวมาเลเซีย และนายซันชา ชาวเมียนมาที่อยู่ในฝั่งมาเลเซีย ซึ่งทั้งหมดจะติดต่อประสานงานกัน ทั้งทางโทรศัพท์มือถือ และโปรแกรม WHATS APP ในการลักลอบขนแรงงานชาวเมียนมาเข้าออกทางชายแดนไทยมาเลเซีย


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล ทลายเครือข่ายค้ามนุษย์แรงงานข้ามชาติกลุ่มนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 สายพันธุ์อินเดีย และแอฟริกาใต้ ที่ระบาดอยู่ในประเทศมาเลเซีย อาจเข้ามาในประเทศไทยจากขบวนการเหล่านี้



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/EGGyrjrX_n8

คุณอาจสนใจ

Related News