สังคม

แกะรอยขยายผลเเคดเมียม หลังพบเพิ่ม 150 ตัน ซุกโกดังบางซื่อ ด้านกทม.ประกาศเป็นพื้นที่อันตราย

โดย panwilai_c

10 เม.ย. 2567

102 views

ข่าว 3 มิติ ยังตามต่อ กรณีตรวจพบการลักลอบขุด กากเเคดเมียม จากหลุมฝังกลบที่ จ.ตาก ไปเก็บไว้ในโกดัง ทั้งที่สมุทรสาคร ชลบุรี เเละล่าสุด เจ้าหน้าที่กลับเข้าไปค้นโกดังของ "บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด" อีกครั้ง พบ "กากเเคดเมียม" ในถุงบิ๊กเเบ็กอีกจำนวนมาก ซุกซ่อนอยู่ใต้ผืนผ้าใบเเละตามซอกหลืบของโรงงาน นอกจากนี้ยังได้ข้อมูลว่า มีกากเเคดเมียมส่วนหนึ่งถูกขนเข้ากรุงเทพฯ กระช่วงทั่งบ่ายที่ผ่านมา ตามไปเจออีกประมาณ 150 ตัน ถูกเก็บไว้ในโกดังของโรงงานโลหะย่านบางซื่อ ขณะที่ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เรียกทุกหน่วยร่วมประชุมวางเเผน คาดว่าน่าจะเริ่มทยอยขนกลับไปฝังกลบที่ต้นทางได้ในช่วงหลังสงกรานต์นี้



นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เเละหน่วยงานที่เกียวข้อง เข้าตรวจสอบกากแร่แคดเมียมอีกครั้ง ที่บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ในพื้นที่ ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานแห่งแรก ที่ตรวจพบข้อมูลการรับซื้อกากแคดเมียมและกากสังกะสี มาจากต้นทางจังหวัดตาก



การค้นรอบ 2 พบกากแคดเมียมในถุงบิ๊กแบ็คอีกจำนวนมาก ซุกซ่อนใต้ผืนผ้าใบเเละตามซอกหลืบต่าง ๆ ของโรงงาน ซึ่งจุดที่พบในวันนี้ เป็นบริเวณที่ตัวเเทนบริษัทไม่ได้นำตรวจในครั้งเเรก เบื้องต้นได้ยึดอายัดไว้ทั้งหมด รวมถึงรถบรรทุก 2 คัน ที่สงสัยว่า อาจจะเกี่ยวข้องกับการขนย้าย



กระทรวงอุตสาหกรรม ให้เหตุผลที่เข้ามาตรวจซ้ำในโรงงานแห่งนี้ เพราะมีความสงสัยในปริมาณที่พบ และคาดว่ากากแคดเมียมไม่น่า จะไปไกลจากเป้าหมายที่ได้รับเเจ้งจากข้อมูลการข่าว จึงส่งเจ้าหน้าที่ย้อนกลับมาตรวจสอบ ก็พบกากแคดเมียมซุกซ่อนอีกหลายพันตัน



กากที่ตรวจเจอในโรงงานของ "บริษัทล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด" ในพื้นที่เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร คาดการณ์น้ำหนักคำนวณจากจำนวนถุงบิ๊กเเบ๊ก น่าจะอยู่ที่ราว ๆ 150 ตัน การขยายผลของตำรวจปทส. หลังพบว่าทั้งโรงงานที่สมุทราสาคร เเละที่ย่านบางซื่อ กทม.รู้จักเเละมีความเชื่อมโยงกัน ตัวเเทนบริษัทบอกว่า โรงงานที่สมุทรสาคร นำมาฝากเก็บไว้ที่นี่ ตั้งเเต่ช่วงธันวาคมปีที่เเล้ว



เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างกากเเคดเมียมมาตรวจสอบหาความเข้มข้น เเละตรวจดูการปนเปื้อนในสภาพเเวดล้อม พร้อมปิดกั้นพื้นที่ห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้า-ออกบริเวณที่ตรวจพบ



จนถึงขณะนี้ ตรวจพบกากแคดเมียมเเล้วใน 3 จังหวัด หลัก ๆ อยู่ที่สมุทรสาคร บ้านบึง ชลบุรี เเละล่าสุด ซอยเรียงปรีชา ถ.ประชาราษฏร์ 1 เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร

ข้อมูลจากต้นทาง พบว่ามีการขออนุญาตขนออกมาจากต้นทางหลุมฝังกลบที่จ.ตาก ราว 13,800 ตันถ้าอิงตามรายงานอย่างไม่เป็นทางการจากกระทรวงอุตสาหกรรม ถึงตอนนี้ ตามเจอกากเเคดเมียมเเล้วประมาณ 12,421 ตัน เเละขณะนี้ ยังไม่พบข้อมูลการส่งออกไปนอกประเทศ



ส่วนการขนย้าย กระทรวงอุตสาหกรรมได้หารือร่วมกับ 6 องค์กร เตรียมเเผนการเคลื่อนย้ายกลับไปฝังกลบที่เดิม คาดว่าจะเริ่มได้ในช่วงหลังสงกรานต์ โดยบริษัทกากต้นทาง "เบาท์เเอนด์ บียอนด์" ชื่อเดิมคือบริษัทผาเเดง" เเจ้งว่าจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้



พลตำรวจตรี วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตอนนี้ตำรวจเช็คข้อมูลและรู้เส้นทางการขนย้ายทั้งหมดแล้ว ตั้งแต่ต้นทาง รถขนส่ง ที่เก็บโกดัง โรงช่างน้ำหนัก ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวม เเละพรุ่งนี้จะออกหมายเรียกเสี่ยโรงงาน เจแอนด์บี มาให้ข้อมูล



ล่าสุดช่วงค่ำที่ผ่านมา สำนักงานเขตบางซื่อ ได้ออกประกาศ เรื่อง ห้ามอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการในพื้นที่ที่กำหนด จากการตรวจสอบพบกากเเคดเมียมในบริษัทล้อโลหะฯ ในซอยเรียงปรีชา ถนนระชาราษฏร์ 1 เเขวง เเละเขตบางซื่อ ในข้อความระบุว่า กากเเคดเมียมเป็นกากเเร่อุตสาหกรรมอันตราย มีลักษณะที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัย อันเนื่องมาจากสารเคมีเเละวัตถุอันตรายในพื้นที่ จึงห้ามเข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่บริษัทดังกล่าว

คุณอาจสนใจ