สังคม

เปิดเบื้องหลัง จับขบวนการรับจ้างขนเมียนมาเข้าไทย เผยส่วนใหญ่หนีสถานการณ์สู้รบ

โดย panwilai_c

7 เม.ย. 2567

99 views

สถานการณ์ตามแนวชายแดน ไทย-เมียนมา ทำให้ขณะนี้มีแรงงานชาวเมียนมา อพยพเข้ามายังไทยจำนวนมาก เจ้าหน้าที่สามารถจับขบวนการรับจ้างขนแรงงานต่างด้าว เพียงวันเดียวได้กว่า 100 คน



ตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองกำกับการ 2 ตำรวจทางหลวง กาญจนบุรี ซึ่งได้ร่วมปฏิบัติงาน สภ.ทองผาภูมิ ตชด. ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ร่วมทั้งฝ่ายปกครอง ได้ตรวจค้นภายในสวนยางพารา บ้านท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พบรถจักรยานยนต์จอดอยู่และเห็นกลุ่มคนเป็นแรงงานต่างด้าว กำลังเดินไปขึ้นรถกระบะคอก เมื่อเจ้าหน้าที่แสดงตัวเข้าตรวจสอบ แต่ละคนวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่า เจ้าหน้าที่จึงติดตามจับมาได้ แต่ไม่สามารถคุมตัว ผู้ขับขี่ไว้ได้



จากการซักถามเบื้องต้น พบว่า เป็นแรงงานต่างด้าว หลบหนีเข้าเมือง จำนวน 73 คน เป็นชาย 55 คน เป็นหญิง 18 คน โดยทั้งหมดไม่มีเอกสารหรือบัตรประจำตัว รวมทั้งไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้



ส่วนเส้นทางเข้ามาของแรงงานต่างด้าวพบว่า ได้หลบหนีการสู้รบหลบหนีเข้าเมืองมาจากเมียนมา ตามช่องทางธรรมชาติ บ้านพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี และได้นั่งเรือต่อมา ที่แนวชายฝั่งแม่น้ำบ้านขนุนคลี่



จากนั้นจะนั่งรถ จยย. ทยอยมาทีละ 3-4 คน ไปที่สวนยางพารา เพื่อจะนั่งรถกระบะ แต่ระหว่างกำลังจะขึ้นรถกระบะ ถูกเจ้าหน้าที่เข้าไปจับก่อน โดยเสียค่าเดินทางให้กับนายหน้ารายละ 15000 บาท



จากความไม่สงบในพื้นที่ชายแดน และแรงงานต่างด้าว ที่หลบหนีเข้าเมือง ซึ่งยอมจ่ายเงินให้กับนายหน้า พบว่าสว่นใหญ่อายุระหว่าง 18 -30 ปี ยอมรับว่า เกรงจะถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร และหลบหนีการสู้รบ



โดยติดต่อกับนายหน้า พากันหลบหนีเข้ามา เพื่อหางานทำในประเทศไทยเจ้าหน้าที่เชื่อว่า การลักลอบเข้าประเทศที่ผ่านมา ต้องมีขบวนการนายหน้า ที่รับงานและได้ว่าจ้างรถให้ ไปรับคนตามจุดนัดหมาย



ส่วนที่จ.ชลบุรี พบ ตำรวจทางหลวงชลบุรี ได้ออกตรวจทางหลวงระหว่าง กม.42-43 ตำบลห้วยมะระ อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี พบรถบรรทุกส่วนบุคคล บรรทุกคน โดยสารมาท้ายกระบะ รถ โดยนั่งพื้น และนั่งขอบกระบะ เจ้าหน้าที่จึงให้สัญญาณหยุดรถ เมื่อตรวจสอบพบนายวิชาญ เป็ผู้ขับรถ คนโดยสารที่นั่งมาเต็มคันรถ ปรากฎว่าเป็นต่างด้าว จากการตรวจพบต่างด้าวทั้งหมด 74 คน พบว่าไม่มีเอกสารแสดงต่อเจ้าหน้าที่ 50 คน โดยคนขับรถบอกว่าไม่ทราบว่าผู้โดยสาร ไม่มีเอกสารประจำตัว ได้รับการว่าจ้างให้ขับรถเท่านั้น



ที่ผ่านมาตลอด 1เดือน พบว่า มีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว เข้ามาด้าน อ.สังขละบุรี จำนวนมาก ภายในระยะเวลา 1เดือน พบว่า ตำรวจทางหลวง กาญจนบุรี ร่วมจับแรงงานต่างด้าวได้มากถึง 447 คน

คุณอาจสนใจ

Related News