สังคม

สกัดจับรถลอบขนแรงงานต่างด้าว เตรียมส่งสงขลา พบเป็นเมียนมาคาดหนีภัยสู้รบ

โดย panwilai_c

15 มี.ค. 2567

149 views

จากสถานการณ์ความไม่สงบของประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ยังมีกลุ่มบุคคลต่างด้าว หลบหนีเข้ามายังไทย อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ตำรวจทางหลวงสุราษฎร์ธานี สกัดจับขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวได้ 2 คัน หลังจาก สัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่งจับขบวนการลักลอบขนแรงงานได้ โดยจะนำไปส่งยังจังหวัดสงขลา ซึ่งคาดว่าผู้ต้องหากระทำกันเป็นเครือข่าหลายคน



ตำรวจชุดเฉพาะกิจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้แจ้งไปยัง พ.ต.อ.ภคพล สุชล ผกก. 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ให้ติดตาม รถยนต์ต้องสงสัย เป็นรถกระบะสีม่วง วิ่งขอล่องใต้ สายเอเชีย มีพิรุธต้องสงสัย จึงเรียกให้จอด ที่อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี แต่รถได้หลบเข้าปั๊มน้ำมัน ตำรวจจึงตามเข้าไปในปั๊มน้ำมัน พบท้ายกระบะรถมีผ้าใบปิดคลุมมิดรอบด้าน



เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจค้น ทันทีที่เปิดกระบะท้ายรถ ก็พบว่ามีขาโผล่ออกมาจากผ้าใบให้เห็นจึงให้คนขับนำเชือกที่มัดกระบะท้ายออก โดยมีเหล็กกั้นอีกชั้นเมื่อเปิดผ้าใบ ก็พบว่าบรรทุกคนมาเต็มคันรถ



พบวามีทั้งชาย หญิงและเด็กเล็ก จำนวนมากถึง 15 ราย จึงควบคุมตัวนายวีระพล คนขับรถไปสอบถามเบื้องต้น ยอมรับว่าได้รับการว่าจ้างให้ไปส่งแรงงานต่างด้าว ที่ชายแดน แต่ทั้งหมดอดน้ำอดข้าวมา



เจ้าหน้าที่จึงนำอาหารและน้ำมาให้กิน ก่อนตรวจสอบเบื้องต้น แต่ละคนหลบหนีเข้าเมืองมายังไทย โดยบอกว่าเป็นชาวเมียนมา



คนขับรถยังบอกว่าว่า มีรถอีกคัน ขับไปก่อนหน้านี้ ขณะนี้น่าจะไปถึง จ.นครศรีธรรมราชแล้ว ตำรวจทางหลวง นครศรีธรรมราช จึงติดตามรถต้องสงสัย กระบะปิดตู้ทึบ ที่อ.ทุ่งสง เมื่อเรียกตรวจ ก็พบว่า ผู้รับว่าจ้างให้ขับรถชื่อนายอัสดา และนส.บุญจันทร์ มีท่าทีตกใจ



ตำรวจจึงควบคุมตัว ทั้งสองไปสอบสวน รับสารภาพว่าได้รับการว่าจ้างจากบุคคลไม่ทราบชื่อ ผ่านทางกลุ่มไลน์ โดยได้นัดหมายไปรับแรงงานต่างด้าวที่ปั๊ม ปตท. ใน อ.มหาชัย จ.สมุทรสาครได้ค่าจ้างเหมาจ่ายครั้งนี้ 15,000 บาท และจะจ่ายเงินเมื่อนำแรงงานต่างด้าวส่งถึงจังหวัดสงขลาแล้ว เมื่อไปจุดรับ มีชายพูดไม่ชัด นำแรงงานต่างด้าวมาขึ้นรถ โดยแรงงานต่างด้าวได้นอนราบท้ายกระบะ หลังจากนั้นได้นำแสลนสีดำมาคลุมทับเพื่อเป็นการอำพรางอีกชั้น



ขณะนี้มีแรงงานต่างด้าว ลักลอบหนีเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้น บางกลุ่มหนีการสู้รบ และต้องการไปยังประเทศที่ 3 โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ตำรวจทางหลวงสุราษฎร์ธานี ก็ติดตามจับแรงงานต่างด้าว จากเมียนมาได้จำนวน 23 คน ซึ่งจะถูกดำเนินคดีบุคคลต่างด้าว เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อรอการผลักดันกลับประเทศ โดยคาดว่าจะมีขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว เข้ามายังไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อแลกกับค่าจ้าง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ระบุว่า หากรัฐบาลมีการเพิ่มโทษให้ผู้รับจ้างขนแรงงาน ก็จะทำให้ผู้รับจ้าง ไม่กล้าเสี่ยง



ซึ่งผู้รับจ้างขนแรงงานต่างด้าว จะถูกดำเนินคดีข้อหาซ่อนเร้น ช่วยเหลือ หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักร โดยฝ่าฝืนกฎหมาย พ้นจากการจับกุม

คุณอาจสนใจ

Related News