สังคม

ตร.ทางหลวง สกัดจับกระบะลอบขนแรงงานข้ามชาติ-นายกฯ สั่งเพิ่มความเข้มงวดตามแนวชายแดน

โดย parichat_p

24 มี.ค. 2567

159 views

ช่วงเดือนมีนาคม พบจำนวนการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมา มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ล่าสุด ตำรวจทางหลวงกาญจนบุรี และทางหลวงจังหวัดตาก ได้จับกุมรถขนแรงงานข้ามชาติ ได้ติดต่อกันทุกสัปดาห์ รวมจำนวนกว่า 300 คนแล้ว หลังจากนายกรัฐมนตรีให้เพิ่มความเข้มงวดตามด่านตรวจ จังหวัดตามแนวชายแดน


เมื่อเวลา 04.00 น. ของคืนที่ผ่านมา ตำรวจทางหลวงกาญจนบุรีสนธิกำลังกับตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ตำรวจ ตชด. ตม. จ.กาญจนบุนี และทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ค่ายสุรสีห์ ร่วมกันสกัดกั้นรถกระบะต้องสงสัย บรรทุกน้ำหนักมากผิดปกติ แต่คนขับได้ทิ้งรถวิ่งหลบหนี เข้าป่า แต่ได้สะดุดขาล้มลง ได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่ประสงค์ให้ปฐมพยาบาล เจ้าหน้าที่พบว่ามีอาการคล้ายคนเสพยา จึงตรวจหาสารเสพติดพบว่าเสพยามาจริง จากการตรวจค้นรถ พบชาวสัญชาติเมียนมา 15 ราย โดยผู้ต้องหารับว่าได้รับว่าจ้างให้ไปรับคนที่ บริเวณชายป่าข้างทางก่อนถึงเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ที่ลักลอบเข้ามา ตามช่องทางธรรมชาติฝั่งด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละ จว.กาญจนบุรี และมารวมกันขึ้นรถเพื่อหลบหนีเข้ามาในไทย


ขณะที่ เมื่อ3 วันก่อน ตำรวจทางหลวง ร่วมกับสภ.ทองผาภูมิ รวมกันติดตามจับกุมรถต้องสงสัยได้ที่ ชายป่าริมเขื่อนวชิราลงกรณ บ้านท่าแพ อำเภอทองผาภูมิ พบแรงงานข้ามชาติร่วม 62 ราย


จุดตรวจถาวร สามแยกทองผาภูมิเป็นจุดล่อแหลม โดยนายกรัฐมนตรีสั่งให้เพิ่มมาตรการตรวจค้น หลังจากมีการเคลื่อน ย้ายสิ่งผิดกฎหมายลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านทั้ง ลำเลียง ยาเสพติด ที่เคยจับได้ 50 ล้านเม็ด รวมทั้งลักลอบขน ยางพาราข้ามแดน และขณะนี้มีการลักลอบ นำเข้า แรงงานข้ามชาติเข้ามามากผิดปกติ ในช่วงต้นเดือนมีนาคมตั้งแต่ต้นเดือน พบรถบรรทุก 6 ล้อ หมายเลขทะเบียน ราชบุรี มีผ้าใบคลุม ขับขี่ผ่านจุดตรวจ แต่มีพฤติกรรมหลบหนี อีกทั้งยังมีรถคุ้มกันเป็นรถกระบะ ขับรถมาในลักษณะขัดขวางการจับกุม


แต่เสียหลักลงข้างทาง รถสายตรวจจึงติดตามรถบรรทุกได้ บริเวณ หมู่บ้าน พุถ่อง อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ผู้ขับขี่วิ่งหลบหนีไป เมื่อ ตำรวจเปิดผ้าใบคลุมท้ายออก พบ แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง จำนวน 89 ราย และผู้ติดตาม 5 ราย ทีมข่าวได้สอบถามไปยังพ.ต.อ.ภคพล สุชล ผู้กำกับการทล2 ซึ่งรับผิดชอบพืนที่ จ กาญจนบุรี กล่าวว่าในช่วงเดือนมีนาคมจับแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาทางด่านเจดีย์สามองค์ถึง 214 ราย แล้วส่วนมากเป็นวัยหนุ่มสาว ให้การว่าสาเหตุหลบหนีเข้ามาเพราะเกรงถูกบังคับเกณฑ์ทหารและหลบหนี ความไม่สงบตามชายแดน โดยรัฐบาลได้สังให้เป็นพื้นที่เข้มงวดในการตรวจตราสิ่งผิดกฏหมาย


ขณะที่ ชุดเฉพาะกิจปราบปรามการกะทำความผิดเกี่ยวกับรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มี พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รองผู้บังคับการปราบปรามเป็นหัวหน้าชุด แจ้งไปยังตำรวจทางหลวงแม่สอด ให้ติดตามรถตู้ต้องสงสัย เมื่อตรวจค้น พบรถตู้ถูกถอดเบาะที่นั่งออก มีแรงงานต่าวด้าวมาเต็มคันรถ นับได้ 34 ราย ผู้นำพา 2 ราย โดยพื้นที่ อ แม่สอด เป็นพื้นที่ติดแนวชายแดน เช่นกัน จาก ข้อมูลในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีการลักลอบเคลื่อนย้ายแรงงานถึง 46 ราย นอกจากหนีความไม่สงบแล้ว คาดจะมาหางานทำในพื้นที่ชั้นใน ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการขยายผลถึงตัวการนำพาแรงงานเข้ามาในประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News