เลือกตั้งและการเมือง

‘สนธิญา’ ร้องสอบ 2 แกนนำ ‘จตุพร-รุ้ง’ จัดชุมนุมประท้วงนายกฯ ชี้ขัดต่อกฎหมาย

โดย chutikan_o

23 ส.ค. 2565

117 views

สนธิญา ยื่นหนังสือขอให้ ตรวจสอบและดำเนินคดีกับ 2 แกนนำที่จัดการชุมนุม พร้อมขอให้ทุกฝ่ายรอผลการวินิฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ เชื่อนายกจะได้ทำหน้าที่ต่อ

วันนี้ (23 ส.ค. 65) นายสนธิญา สวัสดี ยื่นหนังสือเพื่อร้องให้มีการสอบและดำเนินคดี กลุ่มผู้ชุมนุม เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา ใน 4 ข้อเรียกร้อง คือ 1.การทำผิดต่อเงื่อนไขการประกันตัวของศาล 2.การทำผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ปี 58 3.ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ฉบับที่ 19 ในมาตรา 9 และ 4.กฎหมายอื่นๆ ด้วยเหตุที่บ้านเมืองต้องอยู่ด้วยกฎหมาย และบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จึงจำเป็นที่จะต้องให้มีการบังคับ ใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น เพื่อความเรียบร้อยในประเทศ และอยู่ภายใต้สิทธิเสรีภาพอันพึงกระทำได้ และไม่กระทำที่ผิดต่อกฎหมาย โดยมี พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.ฝอ.7 บก.อก.บช.น. นายตำรวจเวรรับมอบหนังสือดังกล่าว

นายสนธิญา กล่าวว่า จากการชุมนุมวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา มีแกนนำผู้ชุมนุม 2 คน คือ นายจตุพร พรหมพันธ์ และ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ที่อยู่ในเงื่อนไขการประพฤติปฏิบัติขัดต่อการประกันตัวต่อศาล ขัดคำสั่งตามม.5 และ ม.9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และไม่เป็นไปตามพ.ร.บ.การชุมนุมฯ การชุมนุมกระทำได้ตามเสรีภาพ แต่บุคคลบางคนอยู่ภายใต้เงื่อนไขศาล ทั้งที่เหลือเวลาอีก 6 เดือนมีการเลือกตั้งใหม่

ส่วนกรณี นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีนั้น ไม่ขอแสดงความเห็น

มองว่า ตอนนี้มีกลุ่มการชุมนุม 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ชุมนุมไปตบทรัพย์ไป และอีกกลุ่มที่มีอุดมการณ์ แต่จะรุนแรงจาบจ้วงสถาบัน ซึ่งมองการเรียกร้องตามสิทธินั้นทำได้แต่ต้องเคารพกฎหมาย และอยากให้ทุกคนรอการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเชื่อมั่นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องได้ทำหน้าที่ต่อ ทั้งนี้ การชุมนุมละเมิดกฎหมายไม่เป็นไปด้วยกฎหมายก็ทำการเรียกร้อง

คุณอาจสนใจ

Related News