เลือกตั้งและการเมือง

มาอีกหนึ่ง! 'สนธิญา' ยื่นสอบจริยธรรม 44 สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ 112

โดย panwilai_c

2 ก.พ. 2567

25 views

'สนธิญา' ยื่นป.ป.ช. สอบจริยธรรม 44 สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ 112 ให้ตัดสิทธินักการเมืองตลอดชีวิต หลังศาล รธน.วินิจฉัย แก้ ม.112 เป็นการล้มล้างการปกครอง



จนถึงขณะนี้มีผู้ยื่นเรื่องร้องยุบพรรค และสอบจริยธรรม สส.44 คนของพรรคก้าวไกล ไม่น้อยกว่า 4 ราย หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าพรรคก้าวไกลเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นนโยบายหาเสียง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข



วันนี้นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบจริยธรรม สส. 44 คน ของพรรคก้าวไกล ที่ร่วมลงชื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

โดยระบุว่า ติดตามเรื่องการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ตั้งแต่จดจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ เมื่อปี 2561 รวมไปถึงความเคลื่อนไหวของ คณะนิติราษฎร์ มาจนถึง พรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกลในปัจจุบัน ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 ผูกพันทุกองค์กร ที่ต้องปฏิบัติตาม คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นมรดกบาป ที่เป็นการกระทำถ่ายทอดเป็นกรรมพันธุ์ เป็นดีเอ็นเอ จากอนาคตใหม่ ถึงก้าวไกล ที่ตนคัดค้านมา ตลอด 7 ปี ซึ่งเห็นใจสส.ทั้ง 44 คนที่ร่วมลงชื่อ เสนอแก้ไขมาตรา 112 แต่หวังให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต



ทั้งนี้ผลพวงคำวินิจฉัย 31 ม.ค. ส่งผลต่อพรรคก้าวไกล 3 ประการ คือ 1.กระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน อย่างน้อย 3 มาตรา ทั้งใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครอง 2.ฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง นำไปสู่การกระทำล้มล้างการปกครองที่มีโทษถึงขั้นยุบพรรคการเมือง

และ 3. การยื่นเรื่องให้ป.ป.ช. เป็นกระบวนการทางกฎหมายที่กระทำผิดซึ่งนำมาประกอบ เพราะเรื่องจริยธรรมแยกออกมาจากกฎหมาย ซึ่งเป็นมาตรฐานตามอุดมการณ์ที่เป็นบทบัญญัติที่ร้ายแรง ที่ป.ป.ช.จะต้องยื่นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นศาลฎีกา



นายสนธิญา ยังได้แจ้งพรรคก้าวไกล และผู้บริหาร ว่าจะเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำ ตั้งแต่ 31 ม.ค. เป็นต้นมา ทั้งของพรรค และคำให้สัมภาษณ์ ของนายปิยบุตร แสงกนกกุล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ รวมถึงหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ยังจะเดินหน้าเรื่องมาตรา112 ต่อไปหรือไม่ และจะรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานทั้งหมดเกี่ยวกับการเดินหน้าแก้ไขมาตรา 112 เพื่อนำมาประกอบการชี้แจง ต่อ ป.ป.ช. เพื่อนำไปสู่การเอาผิด สส. 44 คน



จนถึงขณะนี้หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเพียง 2 วัน มีผู้ยื่นเรื่องยุบพรรค และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลผ่าน กกต.เพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยแล้ว 2 คำร้อง ส่วนอีก 2 คำร้องเป็นการยื่นเรื่องผิดจริยธรรมร้ายแรง 44 สส.พรรคก้าวไกลที่ร่วมลงชื่อ เสนอแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 112 ผ่าน ป.ป.ช.เพื่อส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณาว่ากระทำ การขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรม ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News