เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ยันไทยพร้อมหนุนกัมพูชาแก้ปัญหา PM2.5 ร่วมกัน

โดย panwilai_c

3 ก.พ. 2567

117 views

นายกฯ คุยกับนายกฯ กัมพูชาแนวทางแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ร่วมกัน



นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ นี้ จะมีการสั่งการหลายเรื่อง โดยเฉพาะมาตรการ ลดฝุ่นPM2.5 หากใครไม่ปฏิบัติตามก็จะมีมาตรการลงโทษ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีบอกว่าได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาแล้วถึงแนวทางแก้ปัญหาฝุ่นหมอกควันร่วมกัน



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการหารือกับ นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ถึงความคืบหน้าปัญหาฝุ่น หมอกควัน ว่า เรื่องนี้คุยกันตลอด และช่วงเช้าวันนี้ได้คุยกับ ผู้ช่วยของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งต้องยอมรับว่า กระทรวงเกษตรและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของกัมพูชา ไม่มีอุปกรณ์ ไม่มีปัจจัยที่เทียบเท่าไทย แต่เขาใส่ใจเหมือนกัน และในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาจะเดินทางเยือนไทย จะมีการพูดคุยว่ามีเรื่องใดที่ต้องช่วยเหลือ ยืนยันว่า ประเทศไทยพร้อมสนับสนุน เพราะเราก็เดือดร้อนด้วย ที่ผ่านมาเป็นเพื่อนบ้านที่ดีมาโดยตลอด



นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ส่วนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่าปัญหาฝุ่นมีความรุนแรงมากขึ้น ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ นี้ จะมีการสั่งการหลายเรื่อง โดยเฉพาะมาตรการ หากใครไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกลงโทษ สินค้าต่างๆ หากพิสูจน์ทราบได้ว่า ผลิตผลออกมามีการเผาเกิดขึ้นก็จะไม่ได้รับมาตรการการช่วยเหลือ



ขณะที่ความร่วมมือของภาคอุตสาหกรรม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนพยายามอย่างเต็มที่ แต่ปัญหานี้ ไม่ใช่ปัญหาจากธรรมชาติเพียงอย่างเดียว แต่เป็นปัญหาที่สืบเนื่องมาจากเศรษฐกิจ บางคนมีรายจ่ายเพิ่มมากขึ้น หากไม่เผา ไม้ขีดก้านเดียวมันง่ายต่อการกำจัดซากวัชพืช แต่ให้องค์ความรู้ไปแล้วในสิ่งที่เขาทำไม่ถูก และได้ขอความร่วมมือไปยังกองทัพในการช่วยลำเลียงซากวัชพืชออกมา โรงงานทำไบโอดีเซล การทำถ่านอัดถ่านไม้ควัน หรือทำปุ๋ย



สอดคล้องกับแนวทาง ที่จังหวัดเชียงใหม่ กองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดกำลังพลและรถบรรทุก สนับสนุนปศุสัตว์เชียงใหม่ ในการขนย้ายซังข้าวโพดอัดก้อน และเศษวัสดุเหลือใช้ ทางการเกษตรจากพื้นที่ อำเภอที่อำเภอแม่แจ่ม จำนวน 255 ก้อน น้ำหนัก 5,000 กิโลกรัม เพื่อนำไปส่งมอบให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ มีความสำคัญในการสร้างมูลค่าและการใช้ประโยชน์จากเปลือกข้าวโพดของพื้นที่ อำเภอแม่แจ่ม ที่ไม่ได้ใช้แล้วเป็นการบริหารจัดการ เศษวัสดุเหลือใช้ ทางการเกษตร โดยเฉพาะข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และยังทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในพื้นที่แม่ออน ได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นการลดเผาเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรจากพื้นที่ต้นทาง เป็นประโยชน์ ต่อเกษตรกรปลายทาง ลดการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยเข้าร่วม กันในคณะกรรมการการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ประเทศกัมพูชา ,แก้ปัญหา PM2.5

คุณอาจสนใจ

Related News