ต่างประเทศ

คุมได้แล้ว! ไฟไหม้กาสิโน 'แกรนด์ไดมอนด์' กัมพูชา บาดเจ็บ-เสียชีวิตอื้อ เร่งค้นหาผู้ติดค้าง

โดย paweena_c

29 ธ.ค. 2565

304 views

เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อนกาสิโนปอยเปต ประเทศกัมพูชา เพลิงได้ลุกไหม้นานกว่า 11 ชั่วโมง และมีรายงานว่ามีผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในอาคารจำนวนมาก บางคนกระโดดลงมาจากอาคาร ล่าสุดแม้จะควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายคน ส่วนใหญ่เป็นนักพนันชาวไทย


เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เริ่มขึ้นช่วง 4-5 ทุ่มของเมื่อคืนที่ผ่านมา จุดเกิดเหตุเป็นบ่อนกาสิโนขนาดใหญ่ ชื่อว่า 'แกรนด์ไดมอนด์' มีความสูง 17 ชั้น เป็นกาสิโนขนาดใหญ่ 1 ใน 10 แห่ง ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา กาสิโนแห่งนี้ตั้งอยู่ตรงข้ามกับตลาดโรงเกลือและด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา เข้าไปทางฝั่งกัมพูชาประมาณ 100-200 เมตร ซึ่งมีรายงานว่าเคยเป็นบ่อนของอดีตนักการเมืองชื่อดังของไทย 


จุดที่เกิดเพลิงไหม้ผู้ที่เห็นเหตุการณ์บอกว่า ไฟไหม้ลุกลามจากชั้น 2 และชั้น 3 ขึ้นไปด้านบนของตึก มีควันและแสงเพลิงพวยพุ่งออกมาเป็นจำนวนมาก ทำให้นักพนันที่อยู่ภายในต้องวิ่งหนีตายขึ้นไปด้านบน ขณะที่ทางการกัมพูชาได้ประสานขอรถดับเพลิงจากฝั่งประเทศไทย สนับสนุนเข้าช่วยดับไฟ เบื้องต้นทางฝั่งไทยส่งรถดับเพลิงข้ามสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา เข้าไปกว่า 10 คัน


กระทั่งตี 2 เพลิงลุกไหม้ออกมาบริเวณด้านนอกตึก และมีแสงเพลิงพวยพุ่งออกมาและไหม้รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงฉีดน้ำเลี้ยงไว้เพื่อช่วยเหลือคนออกมาให้ได้ก่อน โดยภาพมุมสูงจากตึกด้านข้างติดกันเห็นเปลวไฟลุกไหม้อย่างรุนแรงด้านบนตึกชัดเจน ผู้ประสบเหตุคนจำนวนหนึ่งต้องหนีเอาตัวรอดไปอยู่ที่บริเวณด้านบนดาดฟ้าอาคาร ซึ่งเต็มไปด้วยกลุ่มควัน บางคนต้องห้อยโหนตัวออกมาบริเวณหน้าต่าง ใช้บันไดปีนออกมาจากอาคาร และบางคนกระโดดหนีตายลงมา


เพลิงได้ลุกไหม้นานกว่า 11 ชั่วโมง ก่อนจะควบคุมเพลิงได้ เมื่อช่วง 10 โมงที่ผ่านมา ซึ่งมีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน แต่ยังไม่เป็นที่ยืนยันอย่างเป็นทางการ สำหรับคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บและช่วยเหลือออกมาได้ ถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลอรัญประเทศและ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ฯ อรัญประเทศ ซึ่งขณะนี้มีมากกว่า 50 คน


หนึ่งในผู้รอดชีวิตเล่าว่า ราวเที่ยงคืนครึ่งเห็นกลุ่มควันลอยออกมา จากฝั่งโรงแรม จากนั้นคนที่อยู่ภายในพยายามหาทางวิ่งหนีตายอกมา บางคนพยายามหนีตายกระโดดออกมาจากตึก บางคนสำลักควัน ทำให้ได้รับบาดเจ็บ


ด้านพนักงานของโรงแรม เล่าว่า ต้นเพลิงยังไม่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร เพราะบางคนบางว่ามาจากครัวของโรงแรม บางคนบอกว่าอาจจะมาจากงานปาร์ตี้ แต่ที่แน่ ๆ คือ ไฟเริ่มไหม้จากฝั่งโรงแรม ทำให้คนที่อยู่อาคารอีกฝั่งหนีออกมาได้ก่อน


ล่าสุด เพลิงได้ดับแล้วและนักผจญเพลิงของไทยประชุมแบ่งงานกับนายกเทศมนตรีกัมพูชา เพื่อวางแผนเข้าไปภายในอาคาร เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต และช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการปฏิบัติงานภายใน



คุณอาจสนใจ

Related News