ต่างประเทศ

พบแล้ว 20 ศพ ไฟไหม้ 'กาสิโนปอยเปต' อดีตพนง.เผย ไม่มีสัญญาณเตือน-สปริงเกอร์ไม่ทำงาน

โดย paweena_c

30 ธ.ค. 2565

158 views

วันนี้เข้าสู่วันที่ 2 ของเหตุเพลิงไหม้โรงแรมแกรนไดมอนด์ ซิตี้ แอนด์ กาสิโน แล้ว เบื้องต้นมีรายงานยืนยันว่าพบผู้เสียชีวิตกว่า 20 คน เป็นคนไทย 15 คน ซึ่งมีบางศพที่พิสูจน์อัตลักษณ์ได้ ส่งกลับมาฝั่งไทยแล้ว


บรรยากาศที่ด่านพรมแดนบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ที่ติดกับพรมแดนปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ตั้งแต่เช้ามีครอบครัวผู้สูญหาย และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยมาเตรียมอุปกรณ์เพื่อรอข้ามพรมแดน เข้าไปปฏิบัติการค้นหาภายในโรงแรมเพิ่มเติมตั้งแต่ 6 โมงเช้า แต่ต้องรอจนถึงเวลาที่ด่านเปิด คือ 7 โมง ถึงจะข้ามไปได้


จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็เริ่มปฏิบัติการค้นหาเป็นวันที่ 2 ทันที โดยวันนี้เป็นการปฏิบัติงานร่วมกันทั้งกู้ภัยของไทยและกัมพูชา เข้าไปค้นหาผู้ที่อยู่ภายในอาคาร ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูที่เข้าไปปฏิบัติการวันนี้ยืนยันเบื้องต้น ตั้งแต่ 7 โมงถึง 11 โมง พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่ม 11 ศพ มีทั้งที่อยู่ภายในห้อง และบันไดหนีไฟ


เมื่อคืนนี้ประมาณตี 2 ทางการกัมพูชาได้ส่งร่างผู้เสียชีวิตคนไทยกลับมายังฝั่งไทยแล้ว 10 ศพ ประกอบด้วย นางสาว พิมพิศา ชาวไร่อ้อย อายุ 63 ปี, นาง พุทธิกา จริตเพ็ชร อายุ 69 ปี, นาย วรวุฒิ จิรศักดิ์ อายุ 23 ปี, นาย อุดร คงเรือง อายุ 67 ปี, นาย ขวัญทอง จั่นงาม อายุ 64 ปี, นาย พีระพันธ์ สิตะโปสะ วัย 67 ปี, นางสาว พรธิรัตน์ ไกรยศธนานนท์ วัย 73 ปี, นาง นงรัตน์ สิตะโปสะ อายุ 76 ปี, นางสาว นิธินันท์ ขุนจรูญ อายุ 55 ปี และ นาง ทัศนีย์ โสรัสสะ อายุ 82 ปี


ล่าสุดทีมข่าวพูดคุยกับ อดีตพนักงานคาสิโนแกรนด์ไดมอนด์ วัย 27 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า วันเกิดเหตุประมาณ 5 ทุ่มครึ่ง เขาเดินเข้าไปในโรงแรมแกรนด์ไดมอนด์ เพื่อจะไปซื้อของ พบว่ามีประกายไฟเกิดขึ้นที่โถงชั้น 1 แสงเพลิงเริ่มมาจากบริเวณห้องอาหารชาบูที่อยู่ชั้น 2 โดยห้องนี้ ส่วนใหญ่ตกแต่งด้วยวัสดุที่เป็นไม้ จากนั้นก็เริ่มมีควันเยอะขึ้น แต่ผู้คนยังไม่แตกตื่นมาก


ตอนนั้นเจ้าหน้าที่ของโรงแรม ก็เอาถังดับเพลิงมาช่วยกันฉีดดับไฟ แต่ว่าไฟลุกลามเร็วมาก และยิ่งฉีดก็เห็นไฟยิ่งลุกไปติดบนเพดาน จนควบคุมไม่อยู่ ควันเริ่มเยอะขึ้น ผู้คนเริ่มแตกตื่น และพากันวิ่งหนีออกมาข้างนอก แต่ยังมีคนติดอยู่ด้านบนจำนวนมาก


ประกอบกับวัสดุภายในโรงแรมส่วนมากจะเป็นพรม ทั้งพื้นและเพดาน พอเห็นว่าไฟลุกลามขึ้นไปบนเพดานอย่างหนัก ไฟก็ร่วงตกลงมาที่ชั้น 1 ซึ่งก็เป็นพื้นพรมอีกจนไหม้ลุกลามไปหมด แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ตอนที่เกิดเหตุ ไม่มีสัญญาณแจ้งเตือนไฟไหม้ดังเลย ทำให้คนส่วนมากที่ไม่ได้อยู่ใกล้กับจุดต้นเพลิง รู้ตัวช้า และหนีออกมาไม่ทัน เพราะมารู้ว่าไฟไหม้ก็ตอนที่เห็นไฟและควันลุกลามแล้ว


ส่วนสปริงเกอร์ฉีดน้ำ เห็นว่ามีอยู่ทุกจุด แต่ไม่รู้ว่าใช้งานได้หรือไม่ เพราะในคืนเกิดเหตุ ไม่ทันสังเกตว่าสปริงเกอร์ทำงานหรือไม่ แต่เชื่อว่าน่าจะใช้งานไม่ได้ เพราะตอนที่ทำงานอยู่ด้านในส่วนมากคนจะสูบบุหรี่กัน มีควันเกิดขึ้นเยอะมาก แต่ก็ไม่เคยเห็นสปริงเกอร์ทำงานเลยสักครั้ง


อดีตพนักงานคนนี้ยังบอกด้วยว่า ตั้งแต่ที่ทำงานที่นี่มา 3 ปี เพิ่งเคยมีการซ้อมหนีไฟให้กับพนักงานแค่ 1 ครั้งเท่านั้น


คุณอาจสนใจ

Related News