สังคม

‘ภูเก็ต’ เผยพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ‘ฝีดาษลิง’ จากหนุ่มไนจีเรีย 19 ราย ผลเป็นลบ 2 ราย อีก 17 รายรอลุ้น

โดย parichat_p

24 ก.ค. 2565

36 views

สสจ.ภูเก็ต เผยผลตรวจกลุ่มเสี่ยงผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงชาวไนจีเรีย19 ราย ในสถานบันเทิง 6 แห่ง ผลตรวจออกมาชัดแล้ว 2 ราย เป็นลบ ยังต้องรอลุ้นอีก 17 ราย


นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ให้สัมภาษณ์ถึง การติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรรายแรกของไทย ที่จังหวัดภูเก็ต ว่า จากการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดเพิ่มเติมจากสถานที่ต่างๆ จำนวน 6 แห่ง พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (High-Low risk contact) ทั้งหมด 19 ราย โดยผลเก็บตัวอย่าง ส่งตรวจห้องปฏิบัติการ ขณะนี้ออกมาแล้ว ผลเป็นลบ 2 ราย ส่วนอีก 17 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยัน


ส่วนการติดตามอาการนั้น เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด โดยจะโทรศัพท์สอบถามอาการทุก 7 วัน 14 วัน และ 21 วัน และเมื่อครบการกักตัว 21 วันแล้ว จะเก็บตัวอย่าง เพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการอีกครั้งหนึ่ง


นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กลุ่มคนในสถานบันเทิง 142 ราย จากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกพบ 5 ราย มีอาการไข้ไอ เจ็บคอ แต่ไม่มีผื่น ล่าสุดผลตรวจตัวอย่างในห้องปฏิบัติการ ออกมาเป็นลบทั้ง 5 ราย แต่เพื่อความมั่นใจก็ให้ทุกคนสังเกตอาการ หากมีไข้ให้ไปพบแพทย์ / พร้อมกันนี้ ขอฝากถึงนักท่องเที่ยวยังคงสามารถเดินทางท่องเที่ยว เข้ามาในจังหวัดภูเก็ตได้ตามปกติ


ส่วนที่ประเทศกัมพูชา ผู้ว่าฯพนมเปญขอให้ 3 คนที่ใกล้ชิด ชายไนจีเรียป่วยฝีดาษลิงรายแรกของไทย ให้เร่งติดต่อ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกัมพูชา เพื่อตรวจสุขภาพด่วน


หลังจากที่ทางการกัมพูชาได้จับกุมตัวหนุ่มไนจีเรียที่ป่วยฝีดาษลิง อายุ 27 ปี หลบหนีจากจ.ภูเก็ตของไทยเข้าไปยังกัมพูชา ก่อนจะถูกจับกุมตัวได้ที่ตลาดในกรุงพนมเปญ โดยซ่อนตัวอยู่ในเกสต์เฮาส์แห่งหนึ่ง เมื่อวานนี้


ล่าสุด เว็บไซต์ Khmer Times รายงานว่า ทางการกัมพูชาได้เริ่มต้นตรวจสอบ และติดตามผู้ที่สัมผัสหรือใกล้ชิดกับชายชาวไนจีเรียแล้ว


นายเคือง สะเร็ง ผู้ว่าราชการกรุงพนมเปญ ได้ร้องขอความร่วมมือ จากผู้ที่สัมผัสใกล้ชิด 3 คนที่อยู่ในรถ ซึ่งนำผู้ป่วยชาวไนจีเรียมายังกรุงพนมเปญ ให้มารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อเข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นการเร่งด่วน


ด้านตำรวจกัมพูชา เผยผลการสอบสวนว่า ผู้ป่วยชายไนจีเรีย ได้เดินทางมาถึงที่เกสต์เฮาส์เมื่อเวลา 05.20 น. โดยกล้องวงจรปิดในพื้นที่แสดงให้เห็นว่าเขาเดินทางมาถึงด้วยรถสามล้อ พร้อมกับชายชาวแอฟริกันและผู้หญิงเอเชีย ก่อนถูกจับกุมเมื่อเวลา 17.30 น. วานนี้ ที่ตลาดในกรุงพนมเปญ จากนั้นได้ถูกนำตัวไปเฝ้าระวังอาการ และรับการรักษาที่โรงพยาบาลมิตรภาพเขมร-โซเวียตทันที




รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/PnyytiIbcTs

คุณอาจสนใจ

Related News