สังคม

ชาวบ้าน ต.บางหัก อยุธยาทุกข์หนัก! เริ่มขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภค หลังน้ำท่วมขังนานกว่า 2 เดือน

โดย panisa_p

24 ก.ย. 2565

382 views

น้ำที่ท่วมขังมานานกว่า 2 เดือน ในพื้นที่ตำบลบางหัก อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้ชาวบ้านเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภคแล้ว หลังต้องรอความช่วยเหลือจากท้องถิ่นเพื่อจัดหาอาหารและน้ำดื่มส่งเข้าไปยังพื้นที่ รวมทั้งยังมีกลุ่มผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการติดตามอาการจากแพทย์ติดค้างอยู่ภายในบ้านเรือน ทำให้กลุ่มจิตอาสาจำเป็นต้องนำรถออฟโร้ดและเรือเข้าช่วยเหลือชาวบ้านกลุ่มนี้ออกมา


เต็นท์หลายหลังถูกตั้งบริเวณทางเข้าพื้นที่หมู่ 8 บ้านบางหัก ตำบลบางหัก อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราว และเก็บสิ่งของอุปโภคบริโภค สำหรับเลี้ยงปากท้องตลอดช่วงเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา และคาดว่าจะต้องตั้งไว้ในลักษณะนี้ไปจนถึงช่วงเดือนพฤศจิกายน เพื่อรอให้ระดับน้ำในหมู่บ้านลดลง


ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ยอมรับว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นที่รับน้ำแห่งแรกของ ตำบลบางหักเป็นประจำทุกปี ทำให้ที่แห่งนี้ต้องอยู่กับน้ำนานกว่าที่อื่นๆ ซึ่งที่ผ่านมาต้องรอคอยการสนับสนุนเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อเลี้ยงปากท้องให้กับลูกบ้านกว่า 60 หลังคาเรือน จากหน่วยงานท้องถิ่นที่มาสนับสนุน 2 สัปดาห์ครั้ง แต่นั่นก็ไม่เพียงพอต่อชาวบ้านกว่า 200 ชีวิตที่สูญเสียพื้นที่ทำกิน มาตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม จากน้ำที่หลากเข้าท่วมแปลงเกษตร


ข่าว 3 มิติ ล่องเรือตามแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อสำรวจพื้นที่บริเวณริมตลิ่ง ของพื้นที่หมู่ 2 หมู่ 4 ที่ชาวบ้านเล่าว่าได้รับผลกระทบหนักไม่แพ้กัน และระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง


ชาวบ้านที่นี่หลายคนยังคงอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน นั่นทำให้เกิดปัญหาตามมานอกจากเรื่องของเครื่องอุปโภคบริโภคแล้ว การที่พวกเขาต้องอยู่กับน้ำมาเป็นเวลานานทำให้หลายคนมีบาดแผลและมีผู้ป่วยหลายคนไม่สามารถเดินทางไปสถานพยาบาลได้


จิตอาสาจากเครือข่ายกู้ภัยสิงห์อาสาได้รับการประสานจากกำนันตำบลบางหัก เพื่อเข้าช่วยเหลือด้วยการนำรถออฟโร้ดเข้าไปรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถเดินทางออกมาได้ เช่น ผู้สูงอายุวัย 87 และ 82 ปี 2 คนนี้ ที่มีบาดแผลจากอุบัติเหตุ และไม่ได้เดินทางไปติดตามอาการของโรคประจำตัวมานานนับตั้งแต่ระดับน้ำท่วมสูงจนตัดเส้นทางสัญจร


กำนันตำบลบางหัก ยอมรับว่าตลอดช่วงน้ำท่วมกว่า 2 เดือนที่ผ่านมาทำให้ลูกบ้านได้รับผลกระทบ ซึ่งชาวบ้านบริเวณนี้เข้าใจดีถึงสภาพพื้นที่ที่เป็นพื้นที่น้ำท่วมประจำ แต่ก็อยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการบริหารจัดการน้ำ เครื่องอุปโภคบริโภคจำเป็น และการเดินทางที่ปลอดภัย ให้กับชาวบ้านอย่างทั่วถึงในช่วงภัยพิบัติ


สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ได้แจ้งเตือน 10 ทุ่งเจ้าพระยาให้เตรียมรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่ที่กำลังจะมาถึงในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ จากอิทธิพลของพายุอีก 2 ลูก หากเป็นตามนี้ก็จะยิ่งทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบหนักกว่าเดิมจากระดับน้ำที่สูงขึ้น และต้องอยู่กับสถานการณ์น้ำลักษณะนี้ไปจนถึงช่วงเดือนพฤศจิกายน

คุณอาจสนใจ

Related News