สังคม

ชาวนากว่า 100 คน ถูกโกงค่าข้าวกว่า 22 ล้านบาท หลังนำข้าวไปขายให้กับสหกรณ์การเกษตรแต่ไม่ได้รับเงิน

โดย gamonthip_s

23 ม.ค. 2567

415 views

ชาวนาในเขตอำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร กว่า 100 คน เดินทางมาทวงเงินกับสหกรณ์การเกษตรวังทรายพูน หลังนำข้าวนาปีมาขายให้กับสหกรณ์แห่งนี้ตั้งแต่เดือนพฤษจิกายน 2566 ที่ผ่านมา แต่จนถึงวันนี้ชาวนากว่า 100 รายก็ยังไม่ได้รับเงิน ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายถึง 22 ล้านบาท โดยที่ผ่านมา ชาวนาก็พยายามทวงถามหลายครั้งแต่ก็ยังไม่ได้รับเงิน


โดยนางสุจินดา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรวังทรายพูน เปิดเผยในที่ประชุมร่วมกับชาวนาว่า สหกรณ์เป็นเพียงจุดรับซื้อ และบริการโดยรับซื้อข้าวจากชาวนาเพื่อส่งต่อให้โรงสี แต่โรงสีกลับไม่โอนเงินมาให้ทำให้สหกรณ์ไม่มีเงินมาจ่ายชาวนา


โดยในวันนี้ทางด้านสำนักงานอัยการได้จัดทีมร่วมกับทนายอาสา เพื่อมาช่วยแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรร่วมกับสำนักงานสหกรณ์จังหวัดพิจิตรด้วย โดยในเบื้องต้นจะให้ตัวแทนชาวนา 15 คน แจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีอาญากับโรงสี และสหกรณ์การเกษตรวังทรายพูน และทางสหกรณ์ได้หาเงินจำนวน 7 ล้านบาท คิดเป็น 30 เปอร์เซ็นต์มาจ่ายให้เกษตรกรทุกรายเพื่อเป็นค่าเยียวยาก่อน


โดยนายจอมชัย สหกรณ์จังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ในขณะนี้ชาวนา 101 ราย ที่นำข้าวมาขาย และยังไม่ได้เงินจำนวน 22 ล้านบาทเศษ โดยในวันนี้สหกรณ์ได้ไปหาเงินมาได้ 7 ล้านบาท และจะจ่ายให้กับชาวนาทุกคน จำนวน 30 เปอรเซ็นต์ของยอดขายทั้งหมด และเดือนมีนาคมสหกรณ์จะมีการเก็บเงินจากสมาชิก สหกรณ์ก็จะมีรายได้ส่วนหนึ่งมาจ่ายเพิ่มให้กับชาวนา ส่วนชาวนาจะได้เงินทั้งหมดเมื่อไหร่ยังตอบไม่ได้ แต่ก็ได้พยามติดต่อโรงสีที่รับซื้อข้าวจากชาวนา เพื่อนำเงินมาคืนให้ชาวนา


ในขณะที่นางไพรรี ชาวนาตำบลวังทรายพูน เปิดเผยว่าตนเองนำข้าวมาขาย ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และยังไม่ได้รับเงิน ทำให้ในขณะนี้เดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่มีเงินที่จะส่งให้ลูกที่กำลังเรียนหนังสือ รวมถึงการลงทุนทำนารอบใหม่ก็ต้องไปกู้เขามาลงทุน


ในขณะที่นายน้อย ชาวนาตำบลหนองพระ อำเภอวังทรายพูน เปิดเผยว่า ตนเองยังไม่ได้รับเงินจำนวน 400,000 กว่าบาท และญาติอีกคนรวมสองคนก็เกือบ 1 ล้านบาท ทำให้เดือดร้อนอย่างหนัก เพราะโดนทวงค่าปุ๋ย ค่ายา ค่ารถเกี่ยว ทุกวัน รวมถึงเงินลงทุนทำนารอบใหม่ที่ในขณะนี้ก็ยังไม่มีเงินลงทุน


โดยสหกรณ์การเกษตรวังทรายพูน ได้เปิดรับซื้อข้าวหอมมะลิ จากชาวนาในราคาตันละ 10,000-11,500 บาท ในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวที่ผ่านมาเพื่อรวบรวมข้าวส่งให้โรงสี ในอำเภอทับคล้อ และอำเภอบางมูลนาก แต่โรงสีทั้งสองแห่ง กลับไม่ยอมโอนเงินตามคำกล่าวอ้างมาให้กับสหกรณ์การเกษตรวังทรายพูน ทำให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อน

คุณอาจสนใจ

Related News