ต่างประเทศ

ศาลเมียนมาสั่งจำคุก “อองซานซูจี” 4 ปี

โดย panisa_p

10 ม.ค. 2565

75 views

ศาลเมียนมา ตัดสินใจจำคุก นาง ออง ซาน ซูจีน อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา เป็นเวลา 4 ปี ในหลายข้อหา ซึ่งรวมถึง คดีครอบครองวิทยุสื่อสารโดย ผิดกฎหมาย รวมอยู่ด้วย ในวันนี้ (10 ม.ค. 65)



ทั้งนี้ นางซูจี วัย 76 ปี เผชิญกับการถูกดำเนินคดี เกือบ 12 ข้อหา ซึ่งหากศาลตัดสินว่าผิดจริง อาจได้รับโทษจำคุกรวมกัน สูงสุด มากกว่า 100 ปี อย่างไรก็ตาม นางซูจีได้ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา



ก่อนหน้านี้ นางซูจี ได้ถูกศาลตัดสินโทษจำคุก 4 ปี ในข้อหายุยงปลุกปั่นและละเมิดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นคดีแรกไปเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นางซูจี ได้รับการลดโทษให้เหลือ 2 ปี



บรรดาผู้สนับสนุนนางซูจี ระบุว่า ข้อกล่าวหาต่อนางซูจี ไม่มีมูล และทำเพื่อ ยุติเส้นทางการเมืองของนางซูจีน โดยผูกมัดในกระบวนการทางกฎหมาย ขณะที่กองทัพก็เข้ามาครองอำนาจรัฐบาลแทน



ทั้งนี้ เมียนมาเผชิญกับความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อกองทัพเข้ายึดอำนาจ รัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว จนนำไปสู่การชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ ท่ามกลางความวิตกกังวลของนานาชาติ ที่กองทัพใช้กำลังปราบปราม สลายการชุมนุม กลายเป็นเหตุนองเลือด มีผู้เสียชีวิตนับพันคน และมีผู้ถูกจับกุมเป็นจำนวนมาก




คุณอาจสนใจ

Related News