ต่างประเทศ

สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) กล่าวหา กองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ปล่อยทหารเมียนมากลับเมืองเมียวดี

โดย nattachat_c

25 เม.ย. 2567

1.3K views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU)ได้กล่าวหา กองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ซึ่งเป็นพันธมิตรกันนั้น ได้เป็นฝ่ายปล่อยให้ทหารรัฐบาลเมียนมากลับเข้าฐานทัพในเมืองเมียวดี และทำให้กองกำลังเคเอ็นยู ต้องถอนกำลังออกจากเมืองชั่วคราว

ทั้งนี้ มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า ทหารเมียนมาบางส่วน ถูกกองกำลังพันธมิตรกลุ่มชาติพันธุ์โจมตีขับไล่ออกจากเมืองเมียวดีเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2567 แต่ก็สามารถกลับเข้ากองบัญชาการในเมืองเมียวดีได้อีกครั้ง เมื่อช่วงบ่ายวันอังคารที่ผ่านมา  และได้มีการนำธงชาติเมียนมาขึ้นโบกสะบัดเหนือฐานทัพแห่งนี้อีกครั้ง

โดยทางด้าน คณะกรรมการบริหารกลางของ กลุ่มสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ได้บอกกับสำนักข่าอิรวดี ว่า กองกำลังพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ) เป็นฝ่ายที่ปล่อยให้ทหารฝ่ายรัฐบาลกลับเข้าฐานทัพในเมืองเมียวดี

ทั้งนี้ กองกำลังพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ) นั้น เคยเป็นพันธมิตรกับกองทัพเมียนมามาก่อน จนกระทั่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พวกเขาออกมาประกาศว่า จะไม่ฟังคำสั่งของกองทัพรัฐบาลทหารอีกแต่ไป และเปลี่ยนชื่อเป็น กองทัพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNA) แต่กระนั้น ผู้นำระดับสูงของพวกเขา ยังมีความใกล้ชิดกับรัฐบาลทหาร โดยขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่าเพราะเหตุใด กองกำลังพิทักษ์ชายแดนถึงกลับลำ

ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารเมียนมา ได้ส่งทหารมากกว่า 1,000 นาย เพื่อไปยึดคืนเมืองเมียวดี  ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่นายหนึ่งของ กองกำลังประชาชน (PDF) ปีกฝ่ายอาวุธของรัฐบาลเงา ‘เอกภาพแห่งชาติ’ ออกมาระบุว่า ไม่เข้าใจการตัดสินใจถอนกำลังของเคเอ็นยูครั้งนี้ และว่า มีหลายครั้งที่กลุ่มต่อต้านกลุ่มนี้ ออกคำสั่งให้ถอยระหว่างการต่อสู้ ทั้งที่กำลังเข้าใกล้ชัยชนะ

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News