สังคม

เตรียมพาร่าง 27 คนไทย เหยื่อไฟไหม้กาสิโนปอยเปตกลับทำพิธีบ้านเกิด ญาติสุดเศร้า ตั้งคำถามระบบความปลอดภัย

โดย panwilai_c

30 ธ.ค. 2565

205 views

ความพยายามค้นหาผู้สูญหาย จากเหตุเพลิงไหม้โรงแรมและกาสิโน ในปอยเปตของกัมพูชาวันนี้เป็นวันที่ 2 ของปฏิบัติการค้นหาเเละเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต ล่าสุด มีการยืนยันยอดผู้เสียชีวิตที่เป็นคนไทยเเล้วอย่างน้อย 27 คน ขณะญาติผู้เสียชีวิตที่เดินทางมารอรับศพ มีบางส่วนตั้งคำถามถึงระบบเตือนภัยเเละความปลอดภัยในอาคาร อะไรคือสาเหตุเเละปัจจัยที่ทำให้ไฟลุกลามไปถึงโซนที่พัก



เจ้าหน้าที่เเละทีมอาสากู้ภัย ทั้งไทยเเละกัมพูชา ส่งกำลังเข้าไปค้นหาผู้สูญหายเเละเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตภายในอาคารเเกรนด์ไดม่อน ทั้งในโซนกาสิโน เเละตามชั้นต่าง ๆ ของโรงเเรม



ภาพที่บันทึกโดยทีมกู้ภัย จะเห็นสภาพในเเต่ละชั้น เต็มไปด้วยคราบเขม่าควัน มีหลายห้องถูกล็อก เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ระหว่างเกิดเหตุ อาจมีนักท่องเที่ยวพักผ่อนเเละออกมาไม่ได้ ปฏิบัติการเริ่มตั้งเเต่ช่วงเช้า ต่อเนื่องจนถึงช่วงเย็น พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีกไม่น้อยกว่า 10 คน ไม่เจอผู้สูญหายหรือคนเจ็บเพิ่ม



ข้อมูลจากฝ่ายปกครองจังหวัดสระเเก้ว ยืนยันเมื่อเย็นที่ผ่านมา ดังนี้

-มีผู้บาดเจ็บ จำนวน 112 คน ยัง Admid ใน รพ. 27 คน ที่เหลือกลับบ้านแล้ว

-ผู้เสียชีวิต (คนไทย) ล่าสุด ยอดอยู่ที่ 27 คน แยกเป็น เสียชีวิตฝั่งไทย 1 คน เสียชีวิตฝั่งกัมพูชา จำนวน 26 คน

-นำศพกลับมาแล้ว 10 คน

-พิสูจน์อัตลักษณ์แล้ว ยังไม่ได้นำเข้ามา 4 คน

-รอพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล จำนวน 12 คน



สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 10 คนที่เคลื่อนร่างกลับถึงไทย มีรายชื่อตามที่ปรากฏบนหน้าจอขณะนี้ บางส่วนมีญาติติดต่อขอรับศพเเล้ว โดยรายชื่อทั้งคนเจ็บคนตายเเละผู้สูญหาย ญาติสามารถติดต่อที่ศูนย์ประสานงาน บริเวณก่อนถึงหน้าด่านจุดผ่านเเดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ



ข่าว 3 มิติ ได้พบกับญาติผู้เสียชีวิต2 สามีภรรยาวัย 64 เเละ 63 ปี ที่เข้าพักโรงเเรมในคืนเกิดเหตุ เขาเล่าว่า ช่วงที่เกิดเหตุ ทั้งคู่โทรคุยกับครอบครัวตลอดเวลา เเต่ไฟที่โหมไหม้-ลุกลาม ทำให้ควันพวยพุ่งขึ้นมาถึงห้องที่ทั้ง 2 คนพัก คือชั้นที่ 15 ห้อง 22 ร่างผู้เสียชีวิต ส่วนหนึ่งถูกเคลื่อนมาพักไว้ที่มูลนิธิสว่างเที่ยงธรรม อรัญประเทศ มีญาติมารอรับศพ เพื่อเคลื่อนร่างกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิด



ข่าว 3 มิติ ได้พบกับลูกสาวผู้เสียชีวิต เธอเล่าว่า สูญเสียทั้งพ่อเเละเเม่จากเหตุการณ์นี้ ที่บ้านค่อนข้างขัดสน ซึ่งทางมูลนิธิสว่างฯ จึงอาสาช่วยอำนวยความสะดวกเคลื่อนร่างกลับบ้าน ย่านบางนา กรุงเทพฯ



ฃกระทั่ง 18 นาฬิกา ได้รับเเจ้งจากทางการกัมพูชา ยุติการค้นหา พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยของไทย ที่ช่วยสนับสนุนภารกิจ มีรายงานว่า ตั้งเเต่พรุ่งนี้ จะเป็นหน้าที่ของกัมพูชา ที่จะเข้าสเเกน รวบรวมหลักฐานสืบหาต้นตอของเหตุเพลิงไหม้ต่อไป

คุณอาจสนใจ