นักศึกษา ม.ดัง เป็นลมหมดสติ 11 คน ขณะซ้อมเต้นงานรับน้อง คาดขาดอากาศหายใจ หลังฝ่ายอาคารปิดแอร์

หามนักศึกษามหาวิทยาลัยดัง ส่งโรงพยาบาล หลังซ้อมเต้นเตรียมงานรับน้อง เกิดเป็นลมหมดสติ 11 คน คาดขาดอากาศหายใจ หลังฝ่ายอาคารปิดแอร์ในช่วงค่ำ

เวลาประมาณ 22.30 น. เจ้าหน้าที่รถกู้ชีพ สำนักงานการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) ประจำจุดจอดรามอินทราได้รับแจ้งมีผู้ป่วยหมดสติ ภายในมหาลัยศรีปทุม ถ.พหลโยธิน แขวงเสนานิคม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร  

เมื่อเดินทางไปถึงภายในมหาลัยศรีปทุม ตึกที่ 9 อาคาร 30 ศรีปทุม บริเวณชั้นที่ 1 ลักษณะเป็นห้องกระจกโล่งและมี บันไดขึ้นไปแต่ละชั้น ภายในห้องพบนักศึกษาทั้งชายและหญิงนอนเป็นลมหมดสติอยู่ เป็นหญิง 10 ราย ชาย 1 ราย จึงได้ประสานขอรถกู้ชีพ และอาสาสมัครป่อเต็กตึ๊งที่อยู่ใกล้เคียงเข้าสนับสนุนเข้าช่วยเหลือ ต่อมาได้มีรถกู้ชีพป่อเต็กตึ๊งจำนวน 10 กว่า พร้อมทีมพยาบาลเข้ามาช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นและลำเลียงผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง เช่นโรงพยาบาลเปาโล เกษตร, โรงพยาบาลวิภาวดี และโรงบาลเซ็นทรัล สะพานใหม่


เบื้องต้นมีรายงานว่า กลุ่มนักศึกษาได้มาทำกิจกรรมซ้อมเต้นรำ เพื่อจะรับน้องใหม่อีกไม่กี่วันโดยเริ่มตั้งแต่เวลา 5 โมงเย็น โดยมีนักศึกษาชายหญิง ซ้อมเต้นรำกันประมาณ 30-40 คน จากนั้นได้ซ้อมรำกันไปเรื่อยๆ จนถึงเวลาประมาณ 21.30 น. จู่ๆ ก็เกิดอาการเป็นลมล้มลงหมดสติ และกลุ่มเพื่อนนักศึกษาได้โทรแจ้งไปยัง 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือ โดยทำกิจกรรมดังกล่าวนั้นมีรุ่นพี่คอยดูแลอยู่ และห้องที่ซ้อมนั้นเป็นห้องแอร์


ต่อมามีรายมาว่า ทางฝ่ายอาคารของมหาลัยได้ปิดแอร์บริเวณตึกดังกล่าว รวมไปถึงทั้งห้องที่ซ้อมเต้นรำ จึงอาจทำให้ เด็กนักศึกษา ที่อยู่ในห้องเกิดอาการร้อนและขาดอากาศหายใจแล้วเป็นลมไป


โดยเจ้าหน้าที่กู้ชีพท่านหนึ่งบอกว่าอาการเบื้องต้นคือ ภาวะไฮเปอร์เวนทิเลชั่น (Hyperventilation) คืออาการหายใจหอบเร็วและลึกอยู่นาน ชาปลายมือปลายเท้า หรือมือเท้าจีบเกร็ง อาการดังกล่าวมักเกิดขึ้นเมื่อมีความเครียด วิตกกังวล หรือกดดันหนักมากเกินไปก่อนหน้าที่จะมีอาการ ซึ่งอาการดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว และไม่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่อาจส่งผลรบกวนต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน

โดย thichaphat_d

25 ก.ค. 2567

2.9K views

EP อื่นๆ