เพื่อความชัดเจน 'วิษณุ' แนะ มท.ถามศาล'ชาญ' ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

วันที่ 9 ก.ค.67 เวลา 12.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ กรณีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ เป็นผู้ชนะเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ นายชาญ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

โดย นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทยว่าจะทำอย่างไร เพราะหากยึดตามหนังสือเวียนเดิมของกระทรวงมหาดไทย ที่ขอความเห็นสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามา ก็ต้องพักราชการเลย แต่ถ้าไม่แน่ใจก็ต้องถามไปยังศาลเท่านั้นเอง ตอนนี้ถืออยู่ในมือกระทรวงมหาดไทย

เมื่อถามว่ากรณีนี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ตรงนี้แหละที่เป็นปัญหาที่ต้องถามศาล ทางจังหวัดอาจเป็นผู้ถามศาลเอง หรือกระทรวงมหาดไทยถาม” เมื่อถามย้ำว่าต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่อัตโนมัติหรือไม่

นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นอัตโนมัติ เพราะไม่แน่ใจว่าเป็นอัตโนมัติหรือไม่ แต่ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็จะเป็นตามหนังสือเวียนที่เคยมีการแจ้งไปยังผู้ว่าฯทั่วประเทศ แต่เมื่อมีการถกเถียงกันแบบนี้หากอยากให้เกิดความชัดเจนก็ต้องมีการถามไปที่ศาล และมันควรเป็นเรื่องที่ควรเถียงเนื่องจากไม่เคยมีตัวอย่างแบบนี้มาก่อน เราเคยนึกสงสัยตอนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรมว.คมนาคม ที่เคยถูกสั่งพักราชการ หากต่อมานายศักดิ์สยาม ชนะการเลือกตั้งจะสามารถเข้ามาเป็นรัฐมนตรีได้หรือไม่

ซึ่งตรงนี้เราสงสัยแต่ก็ยังไม่มีคำตอบเพราะเรื่องยังไม่เกิด และกรณีนายชาญ ถือว่ามีคุณสมบัติพร้อมในการลงสมัคร แต่คุณสมบัติกับการปฏิบัติหน้าที่เป็นคนละเรื่องกัน กรณีของนายชาญ ไม่ได้ถูกห้ามลงสมัคร เหมือนที่นายภูมิธรรม รองนายกฯพูดถูกแล้ว ส่วนกรณีนี้หากต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ใครต้องรักษาการแทนนั้น คือปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสามารถทำหน้าที่ได้เหมือนตัวจริง แต่ถ้าเห็นว่านานเกินไปก็จัดการเลือกตั้งใหม่ ตอนนี้รอฟังศาลชี้ ซึ่งกระบวนการจะเริ่มจากกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพในการถามเพื่อทำให้ทุกอย่างชัดเจน

โดย chawalwit_m

9 ก.ค. 2567

93 views

EP อื่นๆ