ของดีเกาะยาวน้อย ข้าวเหนียวมะม่วงห่อละ 5 บาท

มีใครให้ถูกกว่านี้อีกไหม ของดีเกาะยาวน้อย พังงา ข้าวเหนียวมะม่วงห่อละ 5 บาท

เกาะยาวน้อย ตั้งอยู่ในทะเลอ่าวพังงา อยู่ในอำเภอเกาะยาว เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศทางทางทะเลชื่อดังอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพังงา ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวยุโรป ที่เดินทางเข้ามาพักผ่อนครั้งละหลายวัน ซึ่งทุกคนต่างชื่นชอบในบรรยากาศแบบชนบทและ วิถีชาวบ้านของคนบนเกาะที่ยังคงกลิ่นอายความเป็นอดีตเอาไว้ นอกจากแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงามแล้ว อาหารการกินพื้นถิ่นก็ยังเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของชาวเกาะยาว




วันนี้ทางนายพะเนตร อุทัยรังสี นายอำเภอเกาะยาว พร้อมด้วย นายมนต์ชัย การเรียบ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวน้อย ชวนผู้สื่อข่าวตื่นตั้งแต่เช้าตรู่ไปดื่มกาแฟและชิมของกินยามเช้าที่ขึ้นชื่อของเกาะยาวน้อย นั่นคือร้านขนมสดของม๊ะสาว ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของข้าวเหนียวมะม่วงห่อใบตอง พร้อมกับข้าวเหนียวหน้าต่างๆอีกหลายหน้า พบว่าม๊ะสาวและลูกมือกำลังขะมักเขม้น ในการนำข้าวเหนียวที่นึ่งเสร็จแล้ว ใส่น้ำกะทิทำเป็นข้าวเหนียวมูล ก่อนจะยกมาหยิบใส่ใบตองที่เรียงไว้ ตามด้วยหน้าต่างๆ ที่เป็นซิกเนเจอร์ของมะสาว ก็คือหน้ามะม่วง ที่ใช้มะม่วงสุกตัดเป็นชิ้น โป๊ะลงบนข้าวเหนียวมูล ขณะที่ลูกค้าประจำต่างก็มารอกันตั้งแต่เช้ามืด เพื่อรับข้าวเหนียวไปขายต่อ หรือซื้อกลับไปทานที่บ้าน ซึ่งนอกจากข้าวเหนียวมะม่วงแล้ว ยังมีข้าวเหนียวสังขยา ข้าวเหนียวหน้ามะพร้าว ฯลฯ โดยม๊ะสาวขายในราคาห่อละ5บาทเท่านั้น นับเป็นราคาที่ถูกมากหากเทียบกับบนแผ่นดินใหญ่ และเมื่อได้ชิมรสชาติแล้วทุกคนต่างก็บอกช่างอร่อยและถูกเสียจริงๆ




นายพะเนตร อุทัยรังสี นายอำเภอเกาะยาว กล่าวว่า ขอเชิญชวนมาเที่ยวเกาะยาวน้อย มาสัมผัสเสน่ห์ของธรรมชาติและวิถีชีวิตชาวบ้านบนเกาะจึงยังคงดำรงอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่บริสุทธิ์สงบเงียบเรียบง่ายและเป็นกันเอง เกาะยาวน้อยมีลักษณะภูมิประเทศมีภูเขาทอดยาวตามแนวทิศเหนือใต้ บริเวณรอบเกาะเป็นที่ราบชายฝั่งมีหาดทราย ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนยางพารา สวนผลไม้ ทำนาและทำประมง โดยเฉพาะการเลี้ยงกุ้งมังกรในกระชัง และยังเป็นที่ตั้งของศูนย์ราชการและอำเภอ และเกาะยาวน้อยยังมีพื้นที่นาข้าวแปลงใหญ่ผืนสุดท้ายของจังหวัดพังงาอยู่ด้วย

โดย attayuth_b

14 มิ.ย. 2567

36 views

EP อื่นๆ