ครอบครัว 9 ชีวิตร้อง เพื่อนบ้านปัดจ่ายค่าเสียหาย กำแพงถล่มทับบ้านพัง อ้างเป็นบ้านเก่า ไม่ใช่คนสร้าง

ครอบครัว 9 ชีวิตเดือดร้อนหนัก หลังกำแพงบ้านเพื่อนบ้านสูงกว่า 10 เมตร ถล่มทับบ้านของตนเองพังทั้งหลัง จนไม่มีที่อยู่อาศัย ร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงเจ้าของกำแพงกลับไม่ยอมจ่ายค่าเสียหาย อ้างเป็นบ้านเก่า สร้างสมัยปู่ย่าตายาย ไม่ใช่คนสร้าง



วันนี้ (16 มิ.ย. 67) นายสราวุธ ก้านพิกุล อายุ 44 ปี กับ นายไพรวัลย์ ก้านพิกุล อายุ 72 ปี สองพ่อลูก อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 56/4 หมู่ที่ 2 ต.จันทนิมิต อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี อาชีพค้าขายอาหารตามสั่ง เข้าร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าว ช่อง 3 ประจำจังหวัดจันทบุรี เรื่องได้รับความเดือดร้อนจากกำแพงขนาดใหญ่ สูงประมาณ 10 เมตร ของบ้านข้างเคียงถล่มทับบ้านของตนเองช่วงด้านครัวติดกับอาคารพักนอนของบ้าน พังทั้งหลังจนไม่มีที่อยู่อาศัย



ซึ่งได้ร้องเรียนขอความเป็นธรรมไปยังหน่วยงานราชการ เทศบาลเมืองจันทนิมิต ศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดจันทบุรี แจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมือง จันทบุรี จนกระทั่งตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ครอบครัวได้รับความเดือดร้อนมากจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนไม่มีที่อยู่อาศัย ต้องไปเช่าบ้านอยู่เสียค่าใช้จ่ายเดือนละ 5,000 บาท ขณะนี้เรื่องดังกล่าวไม่มีความคืบหน้า จึงมาร้องผู้สื่อข่าว เพราะเดือดร้อนมาก พี่สาวก็เพิ่งผ่าตัดหัวใจมา เด็กเล็กอีกรวมครอบครัวบ้านหลังเล็ก ๆ อาศัยอยู่ 9 คน



โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 23.30 น. ได้เกิดฝนตกหนักจนกระทั่งเกิดดินทุกน้ำกัดเซาะกำแพงปูน ถล่มลงมาทับบ้านพัง ขณะที่คนในบ้านกำลังนอนหลับ แต่โชคดีบ้านไม่พังทับคนในครอบครับได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด จึงแจ้งหน่วยกู้ภัยมาช่วยเหลือ ขนย้ายสิ่งของและหาที่ปลอดภัยอาศัยอยู่ชั่วคราว



นายไพรวัลย์ ก้านพิกุล เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุกำแพงดังกล่าวจะพังถล่มมีสภาพไม่แข็งแรง พร้อมที่จะพังทลายลงมาได้ตลอดเวลา ประกอบฝนตกหนักทำให้ดินเกิดการทรุดตัว ถล่มลงมาทับบ้านพักเสียหาย จากเหตุการณ์ดังกล่าวจึงได้เรียกร้องต่อเจ้าของกำแพงชดใช้ค่าเสียหายก็เงียบ หลังจากที่ไปร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะเทศบาลตำบลจันทนิมิต จึงมาสำรวจความเสียหายประกอบด้วย อาคาร บ้าน เครื่องครัว พัดลม ตู้เย็น รถจักรยานยนต์ 1 คัน ประมาณ 900,000 บาท เจ้าของกำแพงไม่ยอมจ่าย ไปติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็บอกว่า ให้ไปเจรจาตกลงกันเอง



ต่อมาวันที่ 12 มิถุนายน 2567 เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองจันทนิมิต เรียก นายแก้ว พรประสิทธิ์ เจ้าของกำแพง เพื่อเจรจาขอไกล่เกลี่ย เรื่องค่าเสียหายให้กับ นายสราวุธ ก้านพิกุล จากการเจารจาไม่เป็นผลสำเร็จ เจ้าของกำแพงอ้างว่าเขาไม่ได้เป็นผู้ก่อสร้าง สร้างมาสมัยปู่ย่าตายาย และเกิดจากธรรมชาติด้วย จึงไม่ยอมจ่ายค่าเสียหาย



ดังนั้นศูนย์ดํารงธรรมจังหวัดจันทบุรี จึงให้เจ้าของบ้านไปที่สำนักงานอัยการการจังหวัดจันทบุรี เพื่อขอให้มีการไกล่เกลี่ยอีกครั้ง จนถึงขณะนี้เรื่องเงียบ ได้รับความเดือดร้อนมากเรื่องที่อยู่อาศัย และค่าใช้จ่ายค่าเช่าบ้าน

โดย nut_p

16 มิ.ย. 2567

486 views

EP อื่นๆ