เศรษฐกิจ

ABAC เสนอบทสรุปขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่ภาคนโยบาย ผ่านการประชุมเอเปค2022

โดย panwilai_c

28 พ.ย. 2565

38 views

การประชุมเอเปค 2022 ที่พึ่งจบไป นอกจากการประชุมระหว่างภาครัฐแล้ว ยังมีเวทีคู่ขนานที่เป็นของภาคเอกชน ซึ่งมีสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปคเป็นตัวแทนส่งมอบข้อเสนอแนะทางธุรกิจแก่การประชุมครั้งสำคัญนี้ด้วย



โดยสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค หรือ เอแบค ซึ่งดำเนินการภายใต้แนวทาง Embrace, Engage, Enable มีบทบาทหลักในการเป็นกระบอกเสียงของภาคเอกชนและภาคประชาชน ส่งมอบข้อเสนอผ่านประเด็นสำคัญและเร่งด่วน ถึงเวทีผู้นำเอเปค ในการเจรจาประจำปีนี้ ซึ่งช่วงที่ผ่านมา ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้เผชิญภาวะการหยุดชะงักครั้งใหญ่ จากการแพร่ระบาดของโควิด ผลกระทบจากสงคราม วิกฤตความมั่นคงด้านอาหาร วิกฤตพลังงาน และภาวะเงินเฟ้อ เป็นต้น



โดยข้อเสนอแนะที่ส่งมอบถึงผู้นำเอเปค มี 2 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย การส่งเสริมการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและยั่งยืน ด้วยการใช้นโยบายเศรษฐกิจมหภาค การคลัง และการเงิน เพื่อเร่งการฟื้นตัว



การตอบโต้ทางการค้าต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการเข้าถึงวัคซีน และการเปิดพรมแดนอีกครั้ง ด้วยวิธีการเดินทางที่สอดคล้องกันในระดับภูมิภาคมากขึ้น และการพลิกฟื้นแรงกระตุ้นเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน ครอบคลุม และยืดหยุ่น



นอกจากนี้ สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปคไทย ได้รับหน้าที่เป็นประธานและเจ้าภาพจัดการประชุม APEC CEO SUMMIT 2022 ที่ผนึกผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค , ผู้นำทางความคิด , นักวิชาการ และซีอีโอชั้นนำมาร่วมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์และมุมมองทางธุรกิจผ่านประเด็นต่างๆ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอีกด้วย ซึ่งถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญของประเทศไทย ในการเปิดประตูสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทั้งการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางธุรกิจระดับภูมิภาคด้วย



รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/tAlpFBddGls

คุณอาจสนใจ

Related News