เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง' ตอบปมดรามา กก.หยิบใช้นโยบาย SME 'ไทยรักไทย' ชี้ดีใจสานต่อขับเคลื่อนศก.

โดย panwilai_c

14 มิ.ย. 2566

65 views

'คุณอุ๊งอิ๊ง' ขอบคุณ พรรคก้าวไกล หยิบยกนโยบายเอสเอ็มอีของไทยรักไทย มาขับเคลื่อน หลัง 'ภูมิธรรม' โพสต์น้อยใจ ก้าวไกล ไม่ให้เครดิต



นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ขอบคุณที่พรรคก้าวไกลหยิบยกนโยบายเอสเอ็มอีมาขับเคลื่อน และบางนโยบายที่เป็นนโยบายเดิมของพรรคไทยรักไทย ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็มีแผนที่จะนำกลับมาใช้ แม้วันนี้จะไม่ได้เป็นพรรคอันดับ 1 แต่หลายนโยบายถูกนำกลับมาใช้ ก็รู้สึกดีใจมาก



ภูมิธรรม ชมนิมิตหมายดี พิธา ประกาศแนวทาง "เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส" แต่เสียดายไม่อ้างถึงเพื่อไทย ทำตั้งแต่สมัย ทักษิณ



นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ระบุถึงหลักการที่นายพิธากล่าวถึงว่า พิธา…ประกาศในที่ประชุมร่วมกับ SME ว่าแนวนโยบายเศรษฐกิจมีทิศทาง… "เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส" ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะจับมือทำงานร่วมกันของ 2 พรรคการเมือง แต่…เสียดาย น่าจะอ้างถึงว่าเป็นทิศทางนโยบายของพรรคเพื่อไทยต่อเนื่องมายาวนานตั้งแต่สมัยนายกทักษิณ…ไทยรักไทย"



ดรามาร้อน "เพิ่มรายได้-ลดรายจ่าย-ขยายโอกาส" ที่ พิธา พูดหลังหารือกับเอสเอ็มอี ที่แกนนำพรรคเพื่อไทยมองว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ควรบอกว่าเป็นนโยบายที่ทำตั้งแต่สมัยทักษิณ เมื่อตรวจสอบพบว่า สโลแกนคล้ายๆกันนี้ ถูกพรรคเพื่อไทย นำมาใช้ในการหาเสียงครั้งล่าสุด และเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ทักษิณ ชินวัตร เคยโพสต์ข้อความแนะนำเรื่องเศรษฐกิจด้วยถ้อยคำรูปแบบนี้ และย้อนไปเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ก็เป็น 1 ใน ข้อคิดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์อีกด้วย



ประเด็นร้อนนี้เกิดขึ้นหลังจากวานนี้ (13 มิ.ย.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล นำว่าที่ ส.ส. ของพรรคก้าวไกล ร่วมประชุมกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย



นายพิธา กล่าวช่วงหนึ่งว่า สาระสำคัญของการช่วยเอสเอ็มอีไทย คือ เพิ่มรายได้ ด้วยหวยใบเสร็จช่วยเอสเอ็มอี และให้เอสเอ็มอีมีแต้มต่อจากการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย คือการลดต้นทุนพลังงาน หรือต้นทุนทางการเงินที่เอสเอ็มอีเข้าถึงได้ยากที่ทำให้มีการกู้นอกระบบ



และการขยายโอกาส คือ การเพิ่มโอกาสในการต่อรอง สิ่งที่ทางสมาพันธ์ขอมาคือ การตั้งสภาเอสเอ็มอี ให้ได้มีโอกาสพูดคุยกับรัฐบาลและภาคส่วนอื่นๆ โดย 3 สิ่งนี้ เราจะเร่งดำเนินการหลังการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อเพิ่มรายได้-ลดรายจ่าย-ขยายโอกาส ให้กับเอสเอ็มอี



ทีมข่าวตรวจสอบประเด็นเรื่อง "เพิ่มรายได้-ลดรายจ่าย-ขยายโอกาส" ก็พบว่ามีอยู่ในนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่โพสต์เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 66 เป็นภาพกราฟิกรวมนโยบายนของพรรคเพื่อไทยที่ใช้ในการหาเสียง โดยมีการเน้นกราฟิกหัวข้อนโยบายที่แยกประเภทออกมาคือ "ลดรายจ่าย - เพิ่มรายได้ - ขยายโอกาส และ ปฏิรูปโครงสร้าง" พร้อมมีข้อความประกอบว่า "รวยแน่! แค่กาเพื่อไทย" มารวยไปพร้อมกันกับนโยบายสุดปังพรรคเพื่อไทย


https://youtu.be/Y2i8qCZaRH0

คุณอาจสนใจ

Related News