เศรษฐกิจ

เอกชน จับตานโยบายรัฐบาล จะนำไปสู่การขับเคลื่อนได้เร็วแค่ไหน

โดย parichat_p

11 ก.ย. 2566

48 views

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลสอดคล้องกับข้อเสนอของหอการค้าไทยที่เสนอไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งการลดราคาน้ำมัน ค่าไฟ ให้อยู่ระดับเหมาะสมกับค่าครองชีพประชาชน และลดต้นทุนภาคเอกชนให้แข่งขันได้ รวมถึงการเร่งกระตุ้นการท่องเที่ยว เช่น มาตรการ Free VISA พร้อมกับการเพิ่มเที่ยวบินรองรับนักท่องเที่ยวในช่วง High Sesson , การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณค้างท่อ การพักหนี้เกษตรกร 3 ปี หากทำทันในปีนี้ จะช่วยเกษตรกรตัวเบาขึ้นจากภาระหนี้สิน รวมถึงแผนรับมือภัยแล้ง



ส่วนนโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ซึ่งเป็นมาตรการไฮไลท์ หวังว่าจะดำเนินการได้ภายในไตรมาส 1 ปี 67 เพื่อเป็นแรงหนุนให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยต่อเนื่องจากเทศกาลปีใหม่ อย่างไรก็ตามยังมีความเป็นห่วงว่า งบประมาณนำมาจากส่วนใด และอาจไม่จำเป็นต้องแจกเงินทุกคนที่เข้าเงื่อนไข แต่มุ่งช่วยเหลือกลุ่มที่เดือดร้อนเป็นอันดับแรก และช่องทางการแจกเงิน หากนำมาเชื่อมกับระบบเป๋าตังของกรุงไทย ซึ่งมีฐานผู้ใช้งานอยู่แล้ว จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงเงินดิจิตอล 10,000 บาท ได้เร็วขึ้น



ขณะที่นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนกำลังติดตามว่า นโยบายต่างๆ ที่แถลงต่อรัฐสภา จะนำไปสู่การปฏิบัติได้เร็วแค่ไหน โดยเฉพาะการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน ซึ่งเอกชนพร้อมทำงานร่วมกับภาครัฐ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/stGmwp4VHRY

คุณอาจสนใจ

Related News