เศรษฐกิจ

เอกชน หวังจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้เร็ว เพื่อเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

โดย panwilai_c

15 พ.ค. 2566

62 views

ภาคเอกชน หวังหลังการเลือกตั้ง จะจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว และหวังได้คนเก่งร่วมรัฐบาล ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เดินหน้าประเทศ



นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากผลการเลือกตั้งที่ออกมา เริ่มเห็นเค้าลางของรัฐบาลใหม่แล้ว ซึ่งสิ่งที่เอกชนคาดหวังมากที่สุด คือ การจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด และมีเสถียรภาพ ยิ่งเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีต่อเศรษฐกิจ และขอให้มีนายกฯ ที่เป็นคนเก่ง มีทีมงานที่ดี เข้ามาจัดการปัญหาเศรษฐกิจ เพราะที่ผ่านมานักลงทุนชะลอการลงทุนใหม่ เพื่อรอให้มีรัฐบาลที่ชัดเจน หากจัดตั้งได้ช้า หรือ เจออุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นมาอีก ประเทศไทยจะยิ่งเสียหายมากขึ้นเท่านั้น โดยภาคเอกชนเห็นตรงกันว่า วันนี้อยากให้เป็นจุดเริ่มต้นของการข้ามความขัดแย้งอย่างแท้จริง ทุกฝ่ายต้องเคารพเสียงของประชาชน แล้วรวมพลังกันไปแข่งขันกับต่างประเทศ



ขณะที่นายเชาว์ เก่งชน ประธานกรรมการบริหารศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองทิศทางเศรษฐกิจไทยหลังการเลือกตั้งว่า ภาคเศรษฐกิจจับตาการจัดตั้งรัฐบาล จะทำได้ตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้หรือไม่ เนื่องจากจะมีผลต่อการพิจารณางบประมาณปี 67 ที่ยังไม่ผ่านสภาฯ ซึ่งรัฐบาลใหม่อาจมีการปรับเปลี่ยนกรอบงบประมาณ เพื่อให้รองรับกับนโยบายที่พรรคได้ใช้หาเสียง ซึ่งมีมูลค่าหลายแสนล้านบาท



ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เห็นว่า สิ่งสำคัญในขณะนี้ คือ ความชัดเจนในการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งภาคเศรษฐกิจยังรอดูท่าทีว่า หน้าตารัฐบาลจะออกมาอย่างไร ใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี และจะมีเสถียรภาพหรือไม่ สะท้อนจากตลาดหุ้นที่ติดลบ ทั้งที่ปกติควรจะมีสัญญาณบวก สะท้อนนักลงทุนยังไม่มั่นใจ ซึ่งหากตั้งรัฐบาลได้เร็ว และมีเสถียรภาพ เศรษฐกิจไทยมีโอกาสฟื้นตัวได้อย่างเร็ว และควรเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดค่าครองชีพระยะสั้นให้เกิดผลภายใน 6 เดือน ถึง 1 ปี เพิ่มขีดความสามารถของไทยให้โดดเด่นบนเวทีโลก เพื่อดึงดูดการลงทุนเข้าประเทศ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/vgvuV-dhUkg

คุณอาจสนใจ