อาชญากรรม

บทสรุปคดีจ้างวานฆ่า 'เอ็กซ์ จักรกฤษณ์' ศาลฎีกายกฟ้อง 'หมอนิ่ม' แม่โดนคุก 25 ปี

โดย panwilai_c

8 ต.ค. 2564

318 views

อีกไม่กี่วันก็จะครบ 8 ปี การเสียชีวิตของ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม อดีตนักยิงปืนทีมชาติไทย และมาถึงวันนี้ถือว่าคดีนี้จบลงแล้วหลังศาลฎีกามีคำพิพากษา โดยสาระสำคัญ คือศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลอุธรณ์ ให้ยกฟ้อง หมอนิ่ม ซึ่งเป็นอดีตภรรยา ส่วนแม่ของหมอนิ่ม ที่รับสารภาพเป็นผู้จ้างวานมือปืน ได้ลดโทษจากจำคุกตลอดชีวิตเหลือจำคุก 25 ปี และให้จำเลยทั้ง 4 คน ร่วมกันชดใช้เงิน 2 ล้าน 5 แสนบาท แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต




คดีนี้ต่อสู้กันถึง 3 ศาล ตั้งแต่ชั้นต้น อุทธรณ์ จนถึงฎีกา ยืดเยื้อมานานถึง 8 ปี นับตั้งแต่วันที่ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ ถูกลอบสังหาร ย้อนกลับไป วันที่ 19 ตุลาคม 2556 เวลา 2 ทุ่มเศษ เอ็กซ์ขับรถยนต์ส่วนตัว มาพร้อมกับแม่บ้านชาวเมียนมา ตั้งใจจะไปกินข้าวที่บ้านของ แพทย์หญิงนิธิวดี หรือหมอนิ่ม แต่ระหว่างขับผ่านหน้าวัดบำเพ็ญใต้ ถนนสุขาภิบาล 3 มีคนร้าย 2 คน ขี่จักรยานยนต์ประกบข้าง กระหน่ำยิงใส่ทันที 6 นัด มี 3 นัด ยิงทะลุเข้าลำตัว หมอนิ่ม เป็นคนแรกๆ มาถึงที่เกิดเหตุและพยายามช่วยชีวิต ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลเสรีรักษ์ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา


ขณะนั้นตำรวจ ตั้งปมสังหารไว้หลายประเด็น เช่น ปมพระเครื่อง ชู้สาว วงการแม่นปืน โดยเฉพาะปัญหาในครอบครัว หลังพบว่าในช่วง 5 วันก่อนเกิดเหตุ เอ็กซ์เพิ่งจะมีปากเสียงกับหมอนิ่ม เมื่อสืบประวัติย้อนกลับไป ก็พบว่า ผู้ตายอารมณ์ร้อน เคยมีพฤติกรรมข่มขู่ ทำรุนแรงกับภรรยาและคนในบ้านหลายครั้ง จนหมอนิ่ม ต้องไปขอให้มูลนิธิปวีณาฯ และกรมคุ้มครองสิทธิสตรีและเด็ก ช่วยคุ้มครอง


ทีมฆ่ารู้เวลา เส้นทาง และการเดินทางของเอ็กซ์อย่างละเอียด พฤติการณ์นี้ ทำให้ตำรวจพุ่งเป้าไปที่คนใกล้ชิด ตามแกะรอยจากหัวกระสุนและอาวุธ


จนกระทั่ง 9 พฤศจิกายน ตามจับมือปืนได้ หลังหนีลงใต้ไปกบดานที่กระบี่ รับสารภาพได้ค่าจ้าง 1 แสนบาท ซัดทอดไปทนายอี๊ด กับเจ๊แหม่ม ซึ่งต่อมาสืบทราบว่าได้รับการติดต่อจากคนใกล้ชิด ให้จัดหามือปืนตามสังหารเอ็กซ์ จักรกฤษณ์ เป็นเงิน 1 ล้าน 2 แสนบาท


กระแสสังคม พุ่งเป้าไปที่ภรรยาคนใกล้ตัว กระทั่ง 11 พฤศจิกายน นางสาวสุรางค์ แม่หมอนิ่ม ออกมารับสารภาพต่อหน้าสื่อมวลชน เป็นผู้จ้างวานและอยู่เบื้องหลังทั้งหมด แค้นใจที่ลูกสาวถูกทำร้ายร่างกายมาตลอด


12 พฤศจิกายน 2556 นาย สินติ หรือ ทนายอี๊ด เข้ามอบตัว หลังถูกพาดพิงจากเจ๊แหม่มว่า เป็นคนรับเงิน 1 ล้าน 2 แสนบาท เพื่อจัดหามือปืน แต่ทนายอี๊ด ให้การปฏิเสธ จากนั้นไม่นาน นาย ธวัชชัย คนขี่รถจักรยานยนต์ไปกับมือปืน ถูกจับได้เป็นคนสุดท้าย และต่อมา ทนายอี๊ดก็รับสารภาพ ส่วนเจ๊แหม่ม ที่แนะนำทนายอี๊ดให้มารับงาน ถูกกันเป็นพยาน


คดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด 5 คน เป็นทีมจ้างวาน 3 คน คือ นางสาวสุรางค์ ดวงจินดา อายุ 79 ปี แม่หมอนิ่ม แพทย์หญิงนิธิวดี หรือหมอนิ่ม ภู่เจริญยศ อดีตภรรยาของเอ็กซ์ จักรกฤษ และ นายสันติ ทองเสม หรือทนายอี๊ด ผู้จัดหามือปืน อีก 2 คน คือ นายจีรศักดิ์ กลิ่นคล้าย มือปืน และนาย ธวัชชัย เพชรโชติ คนขี่รถจักรยานยนต์



ศาลชั้นต้นพิพากษา ให้ประหารชีวิตหมอนิ่ม และทนายอี๊ด ส่วนนายจีรศักดิ์ และ นายธวัชชัย ให้จำคุกตลอดชีวิต ส่วน นางสาวสุรางค์ แม่ของหมอนิ่ม พิพากษายกฟ้อง และให้จำเลยที่เหลือทั้ง 4 คน ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 2 ล้าน 5 แสนบาท แก่แม่ผู้เสียชีวิต


ในชั้นอุทธรณ์ มีการนำพยานหลักฐานใหม่มาพิจารณา พิพากษาแก้ ให้ยกฟ้องหมอนิ่ม และให้ลงโทษประหารชีวิต นางสาวสุรางค์ ในข้อหาฐานใช้จ้างวานฆ่า แต่คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่เหลือให้ยืนตามศาลชั้นต้น


ต่อมาจำเลย 2 คน ขอยื่นฎีกา หนึ่งในนั้น ก็คือ นางสาวสุรางค์ แม่หมอนิ่ม กระทั่งศาลฎีกา มีคำพิพากษา ลดโทษนางสาวสุรางค์ จากจำคุกตลอดชีวิต เหลือจำคุก 25 ปี ใจความสำคัญบางช่วงระบุว่า จำเลยไม่เคยกระทำผิดมาก่อน ที่ผ่านมาให้การเป็นประโยชน์ และเกิดจากการที่ผู้ตายกระทำต่อ พญ.นิธิวดี ซึ่งเป็นบุตรคนเดียวครั้งแล้วครั้งเล่า


โดยก่อนเกิดเหตุมีความไม่แน่นอนว่า ผู้ตายซึ่งเป็นนักกีฬายิงปืนมีอาวุธปืน อาจใช้ทำร้ายหมอนิ่มและครอบครัว ในขณะควบคุมอารมณ์ไม่ได้ก็เป็นได้ เพราะก่อนเกิดเหตุเพียง 2 เดือน ผู้ตายได้ใช้อาวุธปืนยิงไปทางคนรับใช้และลูกคนเล็ก จนผู้ตายถูกจับและถูกควบคุมตัวที่เรือนจำ และเพิ่งได้รับการประกันตัวได้ไม่นาน


การกระทำความผิดของ นางสาวสุรางค์ ขณะเกิดเหตุเป็นหญิงมีอายุถึง 72 ปี และบัดนี้มีอายุเกือบ 80 ปีแล้ว และไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน จึงเข้าลักษณะของผู้กระทำความผิดที่ตกอยู่ในความทุกข์อย่างสาหัส มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 25 ปี


จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม หรือ เอ็กซ์ เป็นที่รู้จักทั้งในฐานะนักกีฬาและนักแสดง เช่น หมากเตะรีเทิร์นส ปืนใหญ่จอมสลัด และบทบาทอุปราชมังระ ในภาพยนต์ขุนรองปลัดชู ในวงการนักแม่นปืน เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ เป็นอีกคนที่ผลงานโดดเด่น ติดทีมชาติตั้งแต่อายุ 20 ปี การันตีด้วย 6 เหรียญทองซีเกมส์ ทองแดงเอเชียนเกมส์ และทำคะแนน จักรกฤษณ์ อันดับ 7 ในโอลิมปิกเกมส์ ที่ปักกิ่ง ปี 2008 และเคยเป็นข่าวดังสั่นสะเทือนวงการกีฬา เมื่อจักรกฤษณ์ ออกมาท้วงติงปัญหาการทุจริต และการบริหารของสมาคมฯ

คุณอาจสนใจ

Related News