สังคม

ปิดคดีบ้านอากู๋ จบที่ศาลชั้นต้น จำคุก 4 จำเลยบุกรุก คนละ 9 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 1.1 หมื่นบาท

โดย nattachat_c

8 พ.ค. 2567

317 views

วานนี้ (7 พ.ค.) ที่ศาลอาญามีนบุรี ถนนสีหบุรานุกิจ ศาลอ่านฟังคำพิพากษา คดี อ.1183/2567 ที่ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญามีนบุรี 1 ยื่นฟ้อง น.ส.ศรีพรรณ (สงวนนามสกุล) / นางนิตยา (สงวนนามสกุล) / นายพลกฤษณ์ (สงวนนามสกุล) และ น.ส.มาลี (สงวนนามสกุล) จำเลยทั้ง 4 คน ในความผิดฐานบุกรุก / ทำให้เสียทรัพย์ / ลักทรัพย์


กรณีจำเลยทั้งหมด บุกรุกบ้านของอากู๋ และอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองปรปักษ์เป็นของตนเอง ก่อนย้ายออกไปเมื่อปลายปี 2566 และลักลอบกลับเข้ามาอ้างสิทธิ์การครอบครองปรปักษ์อีกครั้ง จึงมีการแจ้งความที่ สน.โคกคราม เหตุเกิดที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในซอยรามอินทรา 58 กทม. โดยจำเลยได้รับอนุญาตให้ประกันตัว ด้วยวงเงินคนละ 50,000 บาท


วานนี้ (7 พ.ค.) ช่วงเช้า อัยการโจทก์ และทนายความโจทก์ร่วม จำเลยทั้ง 4 คนพร้อมทนายความ เดินทางมาฟังคำพิพากษา


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เมื่อระหว่างปี 2560 - 2566 จำเลยทั้ง 4 คน ได้บุกรุกเข้าไปยังบ้านหลังที่เกิดเหตุ เนื่องจากเห็นว่าไม่มีใครอยู่ เพื่อเข้าไปต่อเติมสิ่งปลูกสร้าง และอยู่อาศัย แต่โจทก์ไม่ได้นำสืบให้เห็นว่า มีการบุกรุกในตอนกลางวันหรือกลางคืน จึงต้องฟังให้เป็นคุณแก่จำเลยว่าเป็นการบุกรุกในเวลากลางวัน เเละไม่ได้เป็นการกระทำความผิดโดยบุกรุกอย่างต่อเนื่อง


พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 335, 365 ประกอบมาตรา 83 การกระทำความผิดเป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท

  • ลงโทษฐานบุกรุกจำคุก 6 เดือนปรับ 2 พันบาท
  • ลงโทษฐานลักทรัพย์ จำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 2 หมื่นบาท


จำเลยทั้ง 4 คน ให้การรับสารภาพ ลดโทษลงกึ่งหนึ่ง

  • ลงโทษฐานบุกรุก คงจำคุก 3 เดือน ปรับ 1 พันบาท
  • ลงโทษฐานลักทรัพย์ คงจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท
  • รวมโทษจำคุกจำเลยทั้ง 4 คน คงจำคุก 9 เดือน ปรับ 1.1 หมื่นบาท


พิเคราะห์เเล้วเห็นว่า จำเลยทั้ง 4 อายุมากเเล้ว และจำเลยยังร่วมกันชดใช้เงินจำนวน 1 ล้านบาท จนเป็นที่พอใจของผู้เสียหายเเล้ว จึงเห็นควรให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดี โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ส่วนข้อหาทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งเป็นคดียอมความกันได้ ทางโจทก์ร่วมขอถอนฟ้องไม่ติดใจเอาความ


น.ส.อำนวยพร มณีวรรรณ์ ทนายความผู้เสียหาย กล่าวว่า วันนี้ ศาลมีคำพิพากษาให้ผู้เสียหายชนะคดี ในข้อหาฐานบุกรุก และลักทรัพย์ รวมโทษที่ลดเเล้ว จำคุก 9 เดือน ปรับ 1.1 หมื่นบาท ในส่วนทำให้เสียทรัพย์โจทก์ร่วมถอนฟ้อง


ศาลเมตตาเนื่อง จากเห็นว่าไม่เคยกระทำผิด และจำเลยสูงอายุ จึงให้รอลงอาญา 2 ปี หลังจากนี้ คดีจะจบลงที่ศาลชั้นต้น เนื่องจากผู้เสียหายไม่ติดใจเอาความ ซึ่งตอนนี้ จำเลยชดใช้ค่าเสียหายในส่วนคดีครอบครองปรปักษ์ที่ฝ่ายจำเลยยื่นคำร้อง ได้ถอนคำร้องไปก่อนหน้านี้


ด้าน นายซัน หลานอากู๋ ได้เดินทางมาพร้อมภรรยา โดยภรรยากล่าวว่า เรื่องนี้เป็นบทเรียนของคนกระทำเเบบนี้ สิ่งที่มันผิดฎหมาย ที่เราควรรู้ว่าการไปยุ่งของ ๆ คนอื่น ควรมีบทลงโทษ ไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องปกติทั่วไปในสังคม

----------------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6cKRDQALn0g

คุณอาจสนใจ

Related News