สังคม

ศาลให้ประกัน 4 ผู้ต้องหา 'คดีบ้านอากู๋' เจ้าของบ้านจ่อเรียกค่าเสียหาย 3 แสน - เก็บค่าเช่าย้อนหลัง 6 ปี

โดย nattachat_c

7 มี.ค. 2567

52 views

ศาลอาญามีนบุรีให้ประกันตัว 4 จำเลยคดีบุกรุกบ้านอากู๋ ใช้เงินสดคนละ 5 หมื่นบาท หลังอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องเมื่อช่วงเช้า พร้อมนัดเจรจาไกล่เกลี่ย 25 มีนาคมนี้ จ่อเรียกค่าเสียหายในคดีแพ่ง 3 แสนบาท และเรียกเก็บค่าเช่าย้อนหลัง เดือนละ 2 หมื่นบาท เป็นเวลา 6 ปี


เมื่อช่วง 9 โมงเช้าวานนี้ (6 มี.ค.) ผู้ต้องหาในคดีบุกรุกบ้านอากู๋ ที่ซอยรามอินทรา 58 ทั้ง 4 คน คือ

  • นางสาวศรีพรรณ สามัคคี
  • นางนิตยา สามัคคี
  • นายพลกฤษณ์ ทองคำ
  • นางมาลี ชินน้อย   


ได้เดินทางมาพบกับ พนักงานพิเศษฝ่ายคดีอาญามีนบุรี เพื่อฟังคำสั่งฟ้องของพนักงานอัยการ


หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายซัน (หลานของอากู๋) ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านที่ถูกบุกรุก ได้แจ้งความกับ ตำรวจ สน.โคกคราม ในความผิด 3 ข้อหา คือ

  • ร่วมกันบุกรุก
  • ลักทรัพย์
  • ทำให้เสียทรัพย์


หลังกลุ่มผู้ต้องหา ได้เข้าไปยึดบ้านอากู๋ และยังมีการตัดแม่กุญแจ ที่นายซันนำไปคล้องประตูบ้าน และเปลี่ยนแม่กุญแจอันใหม่ รวมถึงได้มีการนำป้ายมาติดว่าได้กรรมสิทธิ์ในบ้านนี้ ด้วยการครอบครองปรปักษ์แถมยังมีการติดป้ายประกาศขายไก่ตะเกียบทอดน้ำปลา อีกด้วย


ทั้งนี้ จากเดิม คดีนี้มีผู้ต้องหา 5 คน โดยผู้ต้องหาอีก 1 คน คือ นางสาวภาณุมาศ สามัคคี หรือนุ แต่นางสาวภาณุมาศ ได้ดับชีวิตตนเอง ไปเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จึงทำให้คดีนี้ เหลือผู้ต้องหา 4 คน

------------

มีรายงานว่า ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ได้เดินทางมาถึงสำนักงานอัยการมีนบุรี ตั้งแต่ 9 โมงเช้า ซึ่งมาเร็วกว่าเวลานัดหมายคือ 10 โมง โดยผู้ต้องหาได้ใส่หน้ากากอนามัย บางคนสวมหมวก บางคนสวมแว่นตาดำ และไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน


โดยผู้ต้องหาทั้งหมด ใช้เวลาพบกับพนักงานอัยการ ประมาณ 20 นาที จากนั้น จึงได้เดินทางต่อไปที่ศาลอาญามีนบุรี ทันที


นายสุรศักดิ์ ภู่นาค ทนายความของผู้ต้องหา เปิดเผยว่า

ที่ผ่านมา ลูกความพยายามพูดคุยกับฝั่งคู่กรณีอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่ต้องการให้เรื่องบานปลาย โดยทุกอย่างก็ต้องว่าไปตามขบวนการขั้นตอนของกฎหมาย


ขณะที่ นายอานนท์ จิตตกูล อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญามีนบุรี เปิดเผยว่า

อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทุกคน ตามข้อหาที่พนักงานสอบสวนแจ้งมา ส่วนนางสาวภาณุมาศ ผู้ต้องหาที่เสียชีวิตไปแล้ว พนักงานสอบสวนได้ยื่นใบมรณะบัตร และเอกสารให้อัยการตรวจสอบแล้ว จึงมีคำสั่งให้ยุติการดำเนินคดีกับ นางสาวภาณุมาศ


ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ยังคงให้การปฏิเสธ แต่ในชั้นศาล ผู้ต้องหามีสิทธิ์กลับคำให้การ เพื่อให้เป็นเหตุในการบรรเทาโทษได้


ในขณะเดียวกัน ฝั่งผู้เสียหายสามารถเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านร่วมกับพนักงานอัยการในคดีอาญาได้ นอกเหนือจากค่าเสียหายที่พนักงานอัยการได้ยื่นในสำนวนฟ้องแล้ว

-------------

ขณะที่ นางสาวอำนวยพร มณีวรรณ์ หรือทนายกุ้ง ทนายความของนายซัน เปิดเผยว่า


จนถึงขณะนี้ ทางฝั่งคู่กรณี ยังไม่ได้ติดต่อเข้ามาเจรจาอย่างเป็นทางการ ส่วนค่าเสียหายที่มีการบุกรุก ตอนนี้ ยังไม่ได้สรุปตัวเลขออกมา เพราะต้องรอดูสำนวนของทางอัยการก่อนว่า มีการเรียกค่าเสียหายอย่างไร


ส่วนคดีครอบครองปรปักษ์ ที่นางสาวศรีพรรณ แจ้งดำเนินคดีไว้ แม้จะมีการยื่นถอนการครอบครองปรปักษ์ไปแล้ว แต่ศาลยังไม่มีคำสั่งถอนคำร้องครอบครองปรปักษ์ ซึ่งจะต้องรอนัดหมายอีกครั้ง วันที่ 18 มีนาคมนี้ ที่ศาลแพ่งมีนบุรี


ซึ่งลูกความของตน ได้ประเมินว่า จะมีการเรียกค่าเสียหายในคดีแพ่ง 3 แสนบาท และเรียกเก็บค่าเช่าย้อนหลัง เดือนละ 2 หมื่นบาท เป็นเวลา 6 ปี


ทั้งนี้ หากคู่กรณีเปลี่ยนทนายความ จากนายวัฒนา เรืองแก้ว เป็นคนอื่นตามข้อตกลงของอากู๋ การเจรจาก็จะง่ายขึ้น

-------------

วานนี้ (6 มี.ค.) ทีมข่าวได้รับรายงานยืนยันว่า ศาลอาญามีนบุรีมีคำสั่งรับฟ้องคดีดังกล่าว ซึ่งศาลอนุญาตให้ประกันตัวจำเลยทั้ง 4 ราย ในชั้นพิจารณาคดี ด้วยวงเงินสดคนละ 50,000 บาท โดยไร้เงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากศาลเห็นว่า จำเลยทั้ง 4 ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี


ทั้งนี้ จำเลยทั้ง 4 ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาในชั้นศาล แต่ทางทนายจำเลยแจ้งความประสงค์ที่จะไกล่เกลี่ย ศาลอาญามีนบุรีจึงนัดคุ้มครองสิทธิ์ทั้งสองฝ่าย ในวันที่ 25 มีนาคม เวลา 10:00 ซึ่งถ้าหากไม่สามารถตกลงในวันดังกล่าวได้ ศาลก็จะ 'นัดพร้อม' ทั้งสองฝ่าย ในวันที่ 7 พฤษภาคม เวลา 9:00 น. ต่อไป


ในส่วนคดีแพ่ง หรือคดีครอบครองปรปักษ์นั้น ศาลนัดชี้สองสถานในวันที่ 18 มีนาคม เวลา 13:00 ที่ศาลแพ่งมีนบุรี


ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า ในส่วนคดีอาญานั้น ทางฝั่งทนายความ และครอบครัวอากู๋ผู้เสียหาย ยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องค่าเสียหายที่จะเรียกร้องเพิ่มเติมในคดีอาญา คาดว่าจะมีการพูดคุยกัน หลังจากดำเนินการยื่นให้ผู้เสียหายเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการในคดีอาญาแล้ว

-------------------------------------------------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9oGZIZdfpI0






คุณอาจสนใจ

Related News