ข่าวโซเชียล

กรมขนส่งฯ แจงดรามา 'คุกเข่า' ดิดต่อขอรับคิวทำใบขับขี่ เป็นจุดบริการชั่วคราว ตอนนี้แก้ไขแล้ว

โดย nattachat_c

8 ก.ย. 2566

300 views

จากกรณี วันพุธที่ 6 กันยายน 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Arinchai Aob Viteetammasakdi ได้ลงรูปที่จะเห็นว่า มีคนต้องคุกเข่าอยู่ตรงหน้าโต๊ะทำงาน เหมือนกำลังติดต่อกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานหนึ่ง โดยระบุข้อความว่า


เมื่อวาน ไปต่อใบขับขี่มา ตรงจุดคัดกรองเขาทำโต๊ะต่ำ ๆ คนที่เข้าไปติดต่อขอคิว ส่วนใหญ่ก็ก้มคุยนั่นแหละ แต่บางคนก็นั่งแบบนี้เลย ลุงด้านหลังผม เขาก็สะกิดแซวว่า ต้องคุกเข่าแล้วจะได้คิวเร็วขึ้น ถ้ายืนค้ำหัวไปอยู่คิวท้าย ๆ  


ถ้าเป็นผม ผมจะเปลี่ยนโต๊ะให้เหมาะสมกว่านี้นะ ทำงานต่อได้ยังไง มีคนมาคุกเข่ารับคิวแบบนี้  


ประเทศเรามันมีระบบราชการ และ ระบบการศึกษา,การบ่มเพาะแบบไหน เราถึงได้เฉย ๆ กับเรื่องแบบเนี้ยได้ มันต้องเป็นระบบที่ทำให้คนคุ้นเคยกับการกดต่ำกันเองแบบมาก ๆ เลย 


เราจะสร้างสังคมที่ดี คนมีสิทธิ ศักดิ์ศรี ได้ไง ถ้าเผด็จการยังคุมระบบราชการ, ระบบการศึกษา สอนให้คนเชื่อง คุ้นเคยกับอำนาจนิยม การหมอบคลาน จนคุกเข่าได้แบบนี้


ซึ่งหลังจากที่โพสต์นี้ได้แพร่กระจายออกไปในโลกโซเชียล ก็ทำให้หลายนคนได้คอมเมนต์ถึงความไม่เหมาะสมของระบบราชการ 

-----------

ทั้งนี้ ผู้โพสต์ได้คอมเมนต์เพิ่มเติม โดยระบุข้อความว่า


คิดว่าควรมีเก้าอี้ไว้ให้นั่งเหมือนกัน


แต่เรื่องเก้าอี้ ผมพอเข้าใจว่ามันเป็นการรับคิว เขาก็คงไม่อยากให้นั่งนาน แต่การให้ใครมาคุกเข่าแบบนี้ได้ มันต้องรู้สึกอะไรบ้างแน่ ๆ ก็ ควรปรับปรุงอย่างเช่น ความสูงของโต๊ะ ช่องในการยื่นเอกสาร แต่วันแรกที่รับคิว ที่ผมถ่ายรูปมา กับวันที่ไปรับใบขับขี่ ก็ผ่านไปประมาณ 2 สัปดาห์นะ ก็ ไม่เห็นเขาจะเปลี่ยนแปลงอะไร


ผมอยากพิมพ์ให้ครบ เพื่อให้ยุติธรรมกับคนทำงานด้วย สำหรับคนทำงานเขาก็โอเคนะ ต้องอธิบายเรื่องคิวกับคนหลายร้อยในแต่ละวัน ก็คงเหนื่อยมาก แต่ก็พูดจาดี ข้าราชการชั้นปฏิบัติงานที่มีใจรักบริการ ก็ต้องชื่นชม คนเหล่านี้หลายคนก็มีใจร่วมกับสามัญชนอย่างเรา ๆ


แต่ที่ผมโฟกัส คือ เราต้องมีอะไรผิดปกติแน่ ๆ เราจึงคุกเข่า หรือ เห็นคนคุกเข่าคุยกับเราได้เป็นปกติ อย่างถ้าคุณเป็นผู้บริหารหน่วยงานราชการ คุณจะปล่อยผ่านเรื่องแบบนี้มั้ย?


ผมอยากตั้งคำถามถึงสิ่งที่สร้างอุดมการณ์ ค่านิยมเราขึ้นมา ซึ่งมันไม่ปกติหรอก ผมถึงถ่ายรูปแบบนี้มาลงได้

-----------

วานนี้ (7 ก.ย. 66) กรมการขนส่งทางบก ชี้แจงในประเด็นดังกล่าว ระบุว่า

ตามที่สื่อออนไลน์ เผยแพร่ภาพประชาชนผู้รับบริการ ได้ให้คำชี้แนะจุดบริการคัดกรอง ให้คำแนะนำ ตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น และให้คิวในการเข้ารับบริการว่า ไม่เหมาะสม โดยมีแผงกั้นและช่องรับเอกสารที่ต่ำ ทำให้การสื่อสารไม่ชัดเจนจนผู้รับบริการบางท่าน ต้องก้มโน้มตัวลงเพื่อการสอบถาม


กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 ขอชี้แจงว่า  จุดบริการดังกล่าว เป็นจุดบริการชั่วคราว ที่ให้บริการคัดกรองเบื้องต้น ในช่วงเวลาที่มีผู้ขอรับบริการพร้อมกันจำนวนมาก โดยมีความตั้งใจเพียงเพื่อให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วในการรับบริการยิ่งขึ้น


กรมการขนส่งทางบก ได้ปรับปรุงแก้ไข ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการปรับปรุงจุดบริการดังกล่าวให้ได้รับความสะดวกเรียบร้อยแล้ว”

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/miYmuFdzlWs


คุณอาจสนใจ

Related News