สังคม

ขนส่งฯ ยืนยันสาวจีน รีวิวทำใบขับขี่ไทย ทำตามขั้นตอนถูกกฎหมาย สั่งเอาผิดเพจโพสต์ภาพแอบอ้าง

โดย nutda_t

1 ก.ย. 2567

211 views

ความคืบหน้ากรณีสื่อสังคมออนไลน์ แชร์ภาพใบอนุญาตขับรถของนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนรายหนึ่ง โดยมีข้อความระบุว่า “เธอได้อาศัยอยู่ที่เชียงใหม่ แล้วได้ใบขับขี่ไทยมา เธอไม่เคยเรียนขับรถเลย แค่จ่ายเงินหาเอเยนต์มาช่วยเฉยๆ ก็ได้ใบขับขี่ไทยเลย”

เรื่องดังกล่าว กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบแล้วพบว่า นักท่องเที่ยวจีนรายดังกล่าว เข้ามาขอทำใบอนุญาตขับรถยนต์ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่จริง และดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบของกรมการขนส่งทางบก อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ในส่วนของเพจที่นำภาพของนักท่องเที่ยวไปโพสต์ลงเพจนั้น เป็นการดำเนินการโดยเพจเอง ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่ได้อนุญาตให้นำภาพไปเผยแพร่ ขณะนี้ได้แจ้งความเป็นหลักฐาน ว่าตนได้มาดำเนินการขอรับใบอนุญาตขับรถ พร้อมทั้งปฏิบัติตามระเบียบและขั้นตอนที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด โดยผ่านการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่กำหนด ไม่ใช่ผ่านตัวแทนโดยมิได้มาดำเนินการด้วยตนเองตามที่เพจกล่าวอ้างแต่ประการใด

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก เตือนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่าหลงเชื่อเพจต่างๆ หรือหน้าม้ารับทำใบอนุญาตขับรถเด็ดขาด เสี่ยงสูญเสียทรัพย์สินและเอกสารส่วนบุคคล แนะนำข้อสังเกตเพจมิจฉาชีพหลอกลวงทำใบขับขี่จะมีพฤติกรรมนำรูปตราสัญลักษณ์กรมการขนส่งทางบกมาใส่ในรูปโปรไฟล์ หรือนำรูปภาพของผู้ที่ได้รับใบขับขี่มาแอบอ้าง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยจะโฆษณาหลอกลวงว่าสามารถออกใบขับขี่หรือต่ออายุใบขับขี่โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง และมีการเรียกเก็บเงินแพงกว่าค่าธรรมเนียมจริงเป็นจำนวนมาก

พร้อมย้ำการขอรับใบอนุญาตขับรถ ต้องมาดำเนินการด้วยตนเอง ตั้งแต่การตรวจสอบเอกสารหลักฐาน ทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย และอบรมภาคทฤษฎี โดยเมื่อผ่านการอบรมและทดสอบตามระเบียนแล้ว ได้รับใบอนุญาตขับรถ ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมรวมคำขอ รถจักรยานยนต์ 105 บาท รถยนต์ 205 บาท

คุณอาจสนใจ

Related News