สังคม

กรมขนส่งฯ เรียกตรวจรถโดยสารใช้ก๊าซ CNG-LPG ทั่วประเทศ ภายในสิ้น พ.ย.นี้

โดย panwilai_c

8 ต.ค. 2567

54 views

กรมการขนส่งทางบก ออกประกาศ กำหนดให้ผู้ประกอบการรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG และ LPG ทั่วประเทศ ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่งฯ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 พฤศจิกายน เเละเพื่อความปลอดภัย จึงประสานไปที่กระทรวงศึกษาธิการ ขอความร่วมมือ-งดเว้นการใช้รถโดยสารในกลุ่มนี้ จนกว่ามาตรการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ ส่วนที่อุทัยธานี วันนี้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นักเรียน ที่เสียชีวิตในเหตุโศกนาฏกรรมไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา มีประชาชนเข้าร่วมไว้อาลัยจำนวนมาก



บรรยากาศที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ตั้งแต่ช่วงเช้ามีกลุ่มจิตอาสาจากภาคส่วนต่าง ๆ มาช่วยจัดสถานที่ เตรียมพร้อมงานพิธีพระราชทานเพลิงศพผู้เสียชีวิตทั้ง 23 ราย กระทั่งช่วงสายมีประชาชนจากทุกสารทิศ ทยอยเดินทางมาร่วมพิธี



เวลา 9 นาฬิกา นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี มาเป็นประธานในพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่เมรุทั้ง 9 เตา ซึ่งจะใช้ประกอบพิธี 7 เตา และใช้สำรอง 2 เตา



จากนั้นในเวลา 9 นาฬิกา 30 นาที พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีสงฆ์ โดยมีพระสงฆ์ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ แสดงธรรมเทศนา สวดมาติกา และพิธีทอดผ้าบังสุกุล มีนางสาว ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยฯมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี และนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมงาน ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพระราชพิธีในช่วงบ่าย



ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิตนั่งร่วมพิธีสงฆ์ โดยมีเพื่อนนักเรียนและญาติ บวชสามเณรหน้าไฟ 36 รูป



ต่อมาในเวลา 12 นาฬิกา 30 นาที พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในพิธีทอดผ้าไตรพระราชทาน 5 ไตร วางกระทงข้าวตรอก-ดอกไม้ หน้าหีบศพ หยิบธูปเทียนดอกไม้จันทน์จากเจ้าพนักงาน จุดไฟที่โคมจากเจ้าพนักงาน วางดอกไม้จันทน์พระราชทานเพลิง แล้ววางธูปเทียนดอกไม้จันทน์ของพระบรมวงศานุวงศ์ที่หน้าหีบศพ ตามด้วย พระสงฆ์ ข้าราชการ พ่อแม่ ญาติ ๆ ร่วมวางดอกไม้จันทน์



จากนั้นในเวลาประมาณ 13 นาฬิกา 30 นาที เริ่มเคลื่อนขบวนศพนักเรียนและครู มายังสถานที่ประกอบพิธี มีประชาชนมาร่วมพิธีกว่า 1 หมื่นคน ก่อนที่ขบวนราชรถจะนำร่างผู้เสียชีวิตมาประกอบพิธีต่อ โดยขบวนราชรถนำร่างมาประกอบพิธีครั้งละ 7 ร่าง จนครบทั้ง 23 ร่าง จากนั้นเป็นขั้นตอนการเก็บเถ้ากระดูก ส่งมอบให้กับครอบครัว



ส่วนอาการเด็กหญิงวัย 14 ปี ที่รักษาตัวอยู่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หรือ โรงพยาบาลเด็ก ล่าสุด โรงพยาบาลออกแถลงการณ์ ระบุว่า อาการดีขึ้น บาดแผลไฟไหม้ทั้งหมดดีขึ้น ตอบสนองต่อการรักษา ไม่พบการติดเชื้อ



ส่วนอาการเด็กหญิง 7 ขวบและ 9 ขวบ ที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยรวมทั้งคู่อาการดีขึ้นต่อเนื่อง สามารถลืมตา-หลับตาได้ดี แต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ สามารถสื่อสารแสดงความต้องการได้



ส่วนความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวเนื่องจากกรณีอุบัติเหตุ วันนี้ กรมการขนส่งทางบก ออกประกาศกรมการขนส่งทางบก "เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการตรวจสภาพรถ" ตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง สำหรับรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด หรือก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง พ.ศ. 2567 เพื่อกำหนดให้ผู้ประกอบการรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG และ LPG ทั่วประเทศ ต้องนำรถเข้ามาตรวจสภาพรถ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-5 สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขา



โดยมาตรฐานการตรวจสภาพรถ ต้องตรวจผ่านตาม Check เช่น เครื่องอุปกรณ์และส่วนควบต้องมีความมั่นคงแข็งแรง ไม่ชำรุด เช่น ถังก๊าซต้องไม่บุบ บวม ผุกร่อน เหล็กรัดถังและสกรูยึดขาถัง ต้องยึดอย่างมั่นคงแข็งแรง ตัวถังต้องไม่หมดอายุ หมายเลขถังและจำนวนต้องตรงกับที่ปรากฏในระบบ



อุปกรณ์ความปลอดภัยในรถต้องมีครบเเละพร้อมใช้งาน ทั้งประตูฉุกเฉิน เข็มขัดนิรภัย ค้อนทุบกระจก ถังดับเพลิง



หากรถโดยสารที่เข้ามาตรวจสภาพรถแล้วไม่ผ่าน "กรมการขนส่งทางบก"จะพ่นข้อความห้ามใช้ จนกว่าจะนำรถไปแก้ไขและนำมาตรวจสภาพให้ถูกต้องอีกครั้ง

พร้อมกำชับผู้ประกอบการ ต้องนำรถโดยสารเข้ามาตรวจสภาพให้แล้วเสร็จ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 พฤศจิกายน 2567 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย



รายละเอียดในคำสั่ง เเยกประเภทรถโดยสารที่ติดตั้งก๊าซ CNG-LPG ไว้ดังนี้



1.ถ้าเป็นรถโดยสารไม่ประจำทางขนาดใหญ่ / รถตู้ /รถมินิบัส ไม่ประจำทางและประจำทาง เฉพาะในกทม. ให้ตรวจสภาพรถให้แล้วเสร็จภายใน 31 ตุลาคม 2567



2. รถโดยสารประจำทางขนาดใหญ่ (รถบัส CNG) ให้ตรวจสภาพรถให้แล้วเสร็จภายใน 30 พฤศจิกายน 2567



3. รถที่ติดตั้ง LPG ให้ตรวจสภาพรถให้แล้วเสร็จภายใน 30 พฤศจิกายน 2567 เช่นกัน



ทั้งนี้กรมการขนส่งทางบก ได้ประสานไปยังกระทรวงศึกษาธิการ ในกรณีที่โรงเรียนจะจัดทัศนศึกษาและเดินทางด้วยรถโดยสาร ขอความร่วมมืองดเว้นการใช้รถโดยสารในกลุ่มนี้ จนกว่ามาตรการตรวจสอบจะแล้วเสร็จเพื่อความปลอดภัย



เเละจะบูรณาการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ สถานศึกษาทั่วประเทศ ในกรณีมีความจำเป็นต้องใช้รถเช่าเหมา หรือรถโดยสารไม่ประจำทาง ก่อนจะนำนักเรียนไปทัศนศึกษาหรือเดินทางนอกพื้นที่ ขอให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานสำนักงานขนส่งจังหวัดตรวจสอบความพร้อมของรถ และซักซ้อมมาตรการความปลอดภัยก่อนออกเดินทางทุกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News