สังคม

วงในรถบัส แฉ ‘ส่วยลัดคิว’ จ่าย 4 พัน ได้เป็น VIP ตรวจสภาพรถได้เลย ไม่ต้องรอคิว

โดย thichaphat_d

3 ต.ค. 2567

1.4K views

ทีมข่าวอาชญากรรม ช่อง 3 ได้รับข้อมูลเปิดโปงจากผู้ประกอบการรถบัสรายหนึ่ง จากกรณีที่มีการตั้งข้อสงสัยแฉเรื่องส่วยเลี่ยงการตรวจสภาพรถบัสว่า ส่วยดังกล่าวนั้นไม่มีอยู่จริง เพราะทั้งข้อกฎหมายและโดยความรับผิดชอบของผู้ประกอบการรถบัสเองที่ต้องตรวจสภาพรถอยู่แล้ว โดยกฎหมายกำหนดให้ต้องสภาพรถเพื่อต่อทะเบียนและภาษีทุก 6 เดือน คือ ช่วงเดือนมกราคมและมิถุนายนของทุกปี จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีส่วยเพื่อทำให้ผู้ประกอบการรถบัสไม่ต้องเข้าตรวจสภาพและได้เอกสารทะเบียนไปเลย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระยะคิวการตรวจสภาพรถบัสในช่วงมกราคมและมิถุนายนค่อนข้างยาว เพราะรถบัสส่วนใหญ่จะหมดอายุทะเบียนพร้อม ๆ กัน และการตรวจสภาพรถบัสหนึ่งคันใช้เวลานานมากตามระบบราชการ รวม ๆ ใช้เวลา 1 วันแค่ 10 กว่าคัน ยิ่งไปกว่านั้นคือมักจะตรวจตามเวลาราชการเท่านั้น โดยเฉพาะขนส่งในพื้นที่กรุงเทพ / ปทุมธานี / อยุธยา และชลบุรี ที่จะมีคิวเยอะมาก

ซึ่งในระหว่างเวลารอตรวจนั้น รถบัสก็จะกลายเป็นรถไม่มีทะเบียนชั่วคราว นั่นจึงทำให้เกิดส่วยลัดคิวขึ้นมา ซึ่งส่วยลัดคิวนั้น คือการที่เจ้าหน้าที่ผู้รับเรื่องจะเรียกรับกับผู้ประกอบการ เพื่อแลกมากับการให้ได้คิวตรวจสภาพรถที่สั้นลงและเร็วขึ้น อันจะทำให้ได้ต่อทะเบียนกับภาษีเร็วขึ้นเช่นกัน

โดยปกติจะมีการเรียกรับประมาณ 3,000-4,000 บาทต่อคัน แล้วแต่ตกลงกัน แต่ถ้าหากจ่ายมากกว่า 4,000 บาทขึ้นไป ถือว่าเป็นราคา VIP ซึ่งจะได้สิทธิพิเศษคือ สามารถเข้าช่วงตรวจได้ทันทีโดยไม่ต้องรอคิว โดยผู้ประกอบการเองก็ไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องจ่ายเพื่อสามารถตรวจเช็คสภาพรถและต่อทะเบียนภาษีได้เร็วขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News