เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง' ล้อมคอกไฟไหม้รถบัส สั่งตรวจสอบรถโดยสารติดแก๊ส 13,426 คัน ทั่วประเทศ

โดย nattachat_c

8 ต.ค. 2567

15 views

นายกฯ ประชุมความปลอดภัยทางถนน ยกระดับการเดินทาง ขอทุกหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ตั้ง คกก.ตรวจสอบรถโดยสารติดแก๊ส จำนวน 13,426 คัน ทั่วประเทศ แก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วนภายใน 15 วัน

วานนี้ (7 ต.ค. 2567) เวลา 10.40 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นประธานการประชุมหารือในเรื่องความปลอดภัยบนถนน โดยมี...

  • นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
  • พล.ต.อ.เพิ่มพูล ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
  • นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
  • ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล
  • ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • นายนิกร จำนง ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย
  • เข้าร่วมประชุม


นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดประชุมตอนหนึ่งว่า วันนี้มาคุยกันจากเหตุการณ์วันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมาถือเป็นเหตุการณ์ ที่น่าสลดใจ และทำให้รัฐบาลได้กลับมามองกรอบทุกอย่างอีกครั้ง จึงเกิดประชุมในวันนี้


อยากให้มีการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนน และคงจะมีกฎอีกหลายกฎที่ไม่อัพเดท หรือยังไม่ทันสมัยของปัจจุบัน เราอาจจะต้องมาพูดคุยกันในเรื่องนี้ เพื่อปรับแก้ตัวกฎหมายต่าง ๆ ข้อบังคับต่าง ๆ ให้เข้ากับยุคสมัยด้วย อันนี้เป็นสิ่งที่อยากให้มาพูดคุยกันในวันนี้ และจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงคมนาคมกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุขกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะสามารถเป็นแนวทางบอกเรื่องการบังคับใช้ ในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรถบัส ที่เคยมีการเสนอมา อยากให้มีการแนะนำเหมือนการใช้เครื่องบินจะออกทางไหนเซฟตี้อะไรใช้อย่างไร และอีกอย่างมีออกในโซเชียลเยอะประตูหนีภัย ซึ่งเป็นข้อแนะนำจากประชาชนที่หาข้อมูลมาเป็นเรื่องที่ดีอยากให้ทุกคนลองหาข่าว ซึ่งประชาชนทำคลิปขึ้นมาค่อนข้างมีประโยชน์มากพอสมควร และ creative ด้วย


ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบการดำเนินการของกระทรวงคมนาคมที่ได้ตั้งคณะกรรมการฯ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหายกระดับรถโดยสารสาธารณะอย่างเร่งด่วนภายใน 15 วัน


พร้อมทั้ง มอบหมายกรมการขนส่งทางบกเรียกตรวจสอบสภาพรถโดยสารสาธารณะที่ติดตั้งแก๊ส NGV ซึ่งจากข้อมูล มีทั้งหมด จำนวน 13,426 คัน ประกอบด้วย รถบัสจ้างเหมา จำนวน 1,336 คัน รถบัสประจำทาง จำนวน 5,967 ค้น และรถตู้/รถมินิบัส จำนวน 6,123 คัน หากพบสภาพไม่พร้อมใช้งานให้สั่งห้ามการนำรถออกใช้งาน หากพร้อมใช้งานให้ออกหนังสือรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการตรวจสอบต้องตรวจสอบอย่างละเอียด คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ


ทั้งนี้ นายกฯ ได้เน้นย้ำว่า ขอให้ทุกหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ให้เร่งดำเนินการตรวจสอบสภาพรถ เพื่อสร้างความมั่นใจต่อประชาชน และสร้างความปลอดภัยต่อการใช้รถใช้ถนน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/KC58KZ6ieIM

คุณอาจสนใจ

Related News