ข่าวโซเชียล

ดรามาค่าเรือข้ามฝั่งไปเกาะเสม็ด

โดย onjira_n

29 พ.ค. 2565

1.2K views

กรณีสมาชิกเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Beaz CN เขียนรีวิวเกาะเสม็ด จังหวัดระยองในโลกออนไลน์ โดยระบุว่า ขอรีวิวเกาะเสม็ด ครั้งแรก และครั้งสุดท้าย อันดับแรกคือ เราเดินหาซื้อของอยู่ตรงท่าเรือบ้านเพ แล้วมีวินขี่รถมาถามว่า เราจะข้ามไปเกาะเลยมั๊ย เรือกำลังจะออก เราเลยถามว่าคนละเท่าไหร่ ลุงก็บอกคนละ 120 บาทเรือรวม ไป กลับ บวกกับขณะนั้นฝนตก เราเลยตอบตกลง พอไปถึงที่ขายบัตร ก็มีการคุยกับป้าคนขายบัตร เราเลยถามว่า มีเรือแบบไหนบ้าง ป้าคนขายก็ชงเก่งจ้า พูดเก่ง ยอเก่ง ยอให้เราซื้อ บอกว่ามีสปีดโบ๊ทส่วนตัว กับเรือธรรมดา 250 แล้วก็มี 300 ไปกลับ สปีดโบ๊ทมี 8 เวลา เราไป 6 คน เลยคิดว่า เพิ่มอีก 50 บาท ก็จะไปกลับ สบายกว่า เราเลยซื้อบัตร 300 บาท ก่อนซื้อบัตร บอกเรือออกเลย ไม่ต้องรอ พอซื้อบัตร พวกชั้นต้องไปนั่งรอเรืออีกเกือบครึ่งชั่วโมง สภาพพพ และถึงวันกลับ ชั้นโทรให้เรือมารับที่เกาะ แต่งตัวสวยเลยจ้า กะว่าจะมาถ่ายรูปสวยๆ แต่สุดท้ายได้กลับเรือรวม ไอ่เราก็สงสัยว่าทำไม ไม่เหมือนที่ตกลงกัน ไหนว่าจ่าย 300 บาท ได้ไปกลับสปีดโบ๊ท ทำไมตอนกลับได้เรือรวม เพื่อความสบายใจ เราเลยถามคนที่นั่งในเรือเดียวกับเรา ว่าซื้อบัตรเท่าไหร่ สรุปซื้อบัตรมา 250 บัตรเดียวกับชั้น แต่ชั้นชื้อ 300 ไงงง พอมาถึงฝั่ง ก็ไปถาม สุดท้ายป้า ตอบแบบหน้าไม่อาย บอกว่าไม่เคยพูด โถ่ สภาพพพ เลิกเนาะนิสัยแบบนี้อ่ะ เลิกกกกนะป้านะ


หลังจากที่มีโพสต์นี้ออกไป ก็มาชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก ขณะที่ชาวเสม็ด และชาวระยองเอง ก็เกรงว่าจะทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเกาะเสม็ด ทีมข่าวลงพื้นที่บ้านเพ พบกับคุณบุษกล คำพ่วง คนที่ขายตั๋วเรือให้กับผู้โพสต์ ได้เล่าว่า ที่ลูกค้ามา เราบอกว่าถ้าเป็นเรือใหญ่ 120 บาทต่อ 1 คน แต่ไปเรือเร็วกลับเรือใหญ่ 250 บาท ถ้าออกเลย ถ้าเป็นเรือใหญ่ต้องรอครบ 35 คน ถึงจะออกลำหนึ่ง ถ้าได้เร็วเก็บเรือเร็ว 300 บาท ไปกลับ แต่เค้าไม่เอา ก็เลยเปลี่ยนให้อีกคนพูดต่อ คนที่รับช่วงต่อมา อีกคนอธิบายว่า ถ้าไป 6 คน 1,800 น้องเค้าถามลดได้ไหม ก็บอกว่าลด ก็ลดให้เหลือ 1,700 คน ก็คือไปกลับเรือเร็ว กะเรือเร็ว 284 บาท ไปเป็นกรุ๊ป อาจจะสื่อสารกันผิดนิดหนึ่งว่า อาจจะไม่ได้บอกว่าเป็นกรุ๊ป แต่ราคานี้เป็นแบบรวมอยู่แล้ว ถามใครก็ได้ รับก็ไม่ได้รับเลทมากมายเลย น้องเค้าเลยไปถามคนนั้นว่าซื้อเท่าไหร่ คนนั้นบอกซื้อไป 250 แต่ราคานี้ คือจองป้าด้วย ดำน้ำด้วย คือตามแพ็คเก็จ แต่น้องคนนี้ 6 คนที่จองบ้านมาแล้ว จึงขายในราคา 284 บาท คือไปกลับ ลด 100 จาก 1,800 บาท น้องเค้าก็โอเค แต่ป้าอาจจะพูดเร็ว สื่อสารกันผิดนิดหนึ่ง ก็ต้องขอโทษน้องด้วย ป้าไม่ได้โกงกันน่ะ ขอให้เข้าใจว่าเป็นการจอย เป็นราคามาตรฐานในการจอยอยู่แล้ว


ถามท่าไหนก็ได้ ป้าเป็นคนพูดเร็ว อาจไม่เข้าใจ ถ้าพูดไม่ดีก็ขอโทษน้อง ณ ตรงนี้ด้วย ขอให้หยุดโพสต์ซะทีเถอะ ป้าคนนี้ก็โดนพักงาน เศรษฐกิจก็แย่ น้ำมันก็แพง ป้าเค้าพูดเร็ว อาจจะไม่เข้าใจ อย่าอะไรกะเป้าเค้าเลย แต่ราคานี้ไม่ได้ขายแพง 1,700 ไปกลับ สปีดโบ๊ทกะสปีดโบ๊ทเนี่ย ขณะที่คนขี่จักรยานยนต์ บอกว่า ตามราคาป้ายจริง ๆ อยู่ที่ 400 บาท แต่ลูกค้าได้ไปในราคา 300 บาท เป็นราคาจอย คือนั่งรวมไปกับคนอื่น ไม่ใช่ส่วนตัว ระหว่างทางจะมีการไปรับคนอื่น ราคานี้เป็นราคาปกติ ถูกกว่า อาจจะอยู่ที่การคุยกับทางเรือ เป็นราคาปกติ ท่าไหนก็เหมือนกัน แต่การโพสต์ว่าวินจักรยานยนต์ไม่ถูกต้อง เราต้องมีการตกลงราคากันก่อน จึงจะดำเนินการต่อ คนขี่ จยย.มีสังกัด และคุยกันก่อน ถ้าไม่ตกลง ไม่ยินยอม ก็แล้วแต่ลูกค้า แต่ราคาอยู่ที่ 300-350 หรือ 400 บาท อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ก็ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรมกับนักท่องเที่ยวแล้ว



คุณอาจสนใจ