สังคม

กมธ.สิทธิมนุษยชน ตรวจสปีดโบ๊ทคดี 'แตงโม' ยังไม่พบที่มาบาดแผลก้างปลา

โดย pattraporn_a

24 มี.ค. 2565

63 views

ความคืบหน้าคดีแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ซึ่งถ้านับจากวันและเวลาที่พลัดตกเรือ ณ เวลานี้ก็ถือว่าผ่านมาครบ1เดือนพอดี ซึ่งตลอด1เดือนที่ผ่านมาก็กลายเป็นคดีที่ถูกจับตามากที่สุดว่า ที่สุดแล้ว เหตุการณ์ที่แตงโมนิดา ตกเรือจนเสียชีวิต เป็นอุบัติเหตุ หรือถูกทำร้ายหรือเป็นการทำให้ตกเรือ และจะมีการแจ้งข้อหาฐานฆาตกรรมกับคนบนเรือได้หรือไม่


โดยข้อมูลล่าสุดในการรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน ที่เปิดเผยโดยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 เมื่อวาน ว่า ถึงตอนนี้ได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 5 คน พยานแวดล้อมในส่วนต่างๆ รวมแล้ว 115 คน มีการผ่าชันสูตร 2 ครั้งที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ และผ่าครั้งที่ 2 โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม


ซึ่งข้อมูลจากการแถลงข่าวระบุว่าผลส่วนใหญ่ตรงกัน แต่ยังต้องรอผลการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ2สัปดาห์ แต่ที่ได้เพิ่มเติมจากการตรวจครั้งที่ 2 คือมีการระบุว่าพบร่องรอย บาดแผลจากการถูกของมีคมบาด รวมแล้ว 22 แผล ซึ่งประเด็นนี้ ทำให้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อหาว่า บาดแผลทั้งหมดเกิดจากวัตถุใดได้บ้าง


ทำให้เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 บอกว่า ตำรวจได้ไปจำลองเหตุการณ์บนเรือสปีดโบ๊ทอีกครั้ง เพื่อหาท่าทางการตกของแตงโม และพิสูจน์เรื่องบาดแผล ว่าน่าจะเกิดจากอะไร โดยให้ตำรวจที่มีรูปร่าง น้ำหนัก คล้ายกับ 6 คนบนเรือ ไปลงเรือจริง อยู่ในตำแหน่งที่ทั้ง 6 คนอยู่ เพื่อดูปริมาณความหนักของเรือ หาองศาการเชิดของหัวเรือ โดยใช้ความเร็ว 8 น็อตเท่าตอนเกิดเหตุนอกจากนี้จำลองดูท่าทางการนอนแซน ว่าอยู่ในลักษณะใด ที่จะทำให้แตงโมตกลงไปได้ และตกลงไปในท่าไหน และสิ่งสุดท้ายคือ ทดลองเรื่องบาดแผล โดยใช้เนื้อหมูมาทดสอบ รอยบาดแผลที่ถูกใบพัดเรือจะมีลักษณะอย่างไร


ช่วงเช้าวันนี้ (24 มี.ค.) คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพ และคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา นำโดยแพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมคณะ เดินทางมาบันทึกภาพ เรือสปีดโบ๊ทของ นาย ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ ซึ่งจอดเก็บไว้ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี


แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ บอกว่า จากการตรวจด้วยตาเปล่าวันนี้ยังไม่พบสิ่งที่เป็นคำอธิบายของบาดแผลเล็กๆ ที่มีลักษณะเฉพาะคล้ายก้างปลาที่พบบนศพแตงโมได้ พร้อมติงเรื่องการเก็บเรือมาจอดกลางแจ้งแบบนี้ไม่เหมาะสม อาจจะมีปัญหาเรื่องการเก็บพยานหลักฐานได้ หากอัยการให้ตรวจสอบเพิ่มในภายหลัง

คุณอาจสนใจ

Related News